แตกต่างกันอย่างไร?? กันสะบัดแบบแท่ง แบบก้อน

แตกต่างกันอย่างไร?? กันสะบัดแบบแท่ง แบบก้อน

          หลายครั้งที่อุบัติเหตุเกิดจากเหตุสุดวิสัย คือเหตุที่เกินคาดหมายและการควบคุม เป็นเรื่องของคุณสมบัติส่วนประกอบและการทำงานของมอเตอร์ไซค์คันนั้น ๆ  อุปกรณ์เสริมที่จะช่วยให้เกิดความปลอดภัยมากขึ้นอย่าง “กันสะบัด”

กันสะบัดมีหน้าที่อะไร?

          กันสะบัด จริงๆ แล้วมันก็คืออุปกรณ์ที่จะเข้ามาช่วยลดแรงเหวี่ยงของแฮนด์และล้อ ที่ทำให้ตัวรถบริเวณด้านหน้า หรือแฮนด์ของรถนั้น จากที่มีแรงกระชาก ก็จะเข้ามาทำให้รู้สึกฝืดขึ้นได้ โดยมันจะทำงานด้วยแรงดันน้ำมัน กันสะบัดเข้ามาช่วยให้การบังคับเลี้ยวรถนั้น ฝืดขึ้น ซึ่งจะส่งผลโดยตรงเมื่อขับรถมาด้วยความเร็ว แล้วตัวแฮนด์ หรือล้อสะบัด กันสะบัดนี้ที่จะทำให้แฮนด์ไม่สะบัดมากเกินไป เพราะมันฝืด จึงส่งผลให้สามารถควบคุมรถได้ดียิ่งขึ้น

กันสะบัดแบบแท่ง

          โดยกันสะบัดแบบนี้ จะมาในรูปแบบของกระบอกโช้คอัพที่สามารถสร้างความหนืดเพื่อลดการสะบัด ข้อดีของการใช้การสะบัดแบบแท่ง ที่เห็นชัดที่สุดคงหนีไม่พ้นเรื่องความหลากหลาย เพราะในหนึ่งรุ่นสามารถใช้กับรถได้หลายรุ่น หลายประเภท ซึ่งขึ้นอยู่กับขาจับที่เลือกใช้ ซึ่งแต่ละรุ่นจะมีการออกแบบเลย์เอาท์ที่แตกต่างกันออกไป

          อีกหนึ่งข้อดีก็คือ เรื่องของความสม่ำเสมอในการสร้างความหนืด ไม่ว่าแฮนด์จะอยู่ในระดับตรง หรือหักซ้ายสุด – ขวาสุด ระดับความหนืดของกันสะบัดจะยังคงเท่ากันเสมอ เนื่องจากระบบการทำงานจะมาในรูปแบบของโช้คที่มีระบบวาล์วและน้ำมันอยู่ภายใน ตบท้ายด้วยการสามารถเลือกติดตั้งได้หลากหลายพื้นที่ขึ้นอยู่กับรูปแบบและเลย์เอาท์การออกแบบของมอเตอร์ไซค์รุ่นนั้นๆ และด้วยความที่สามารถเลือกจุดติดตั้งได้อย่างหลากหลาย จะช่วยเอื้อในเรื่องของการปรับในขณะขับขี่ที่สามารถทำได้ง่าย ส่วนข้อด้อยของกันสะบัดในรูปแบบนี้ ไม่ใช่มอเตอร์ไซค์ทุกรุ่นที่จะหาขาจับแบบตรงรุ่นได้ง่ายๆ ขาจับบางรุ่นนั้น ราคาสูงกว่าตัวกันสะบัดเสียอีก นอกจากนี้การใช้กันสะบัดแบบแท่ง ต้องใช้พื้นที่ในการติดตั้ง ซึ่งอาจดูเกะกะ หรือขาดความเรียบร้อยสำหรับมอเตอร์ไซค์บางรุ่น

กันสะบัดแบบก้อน

          มาพร้อมขนาดที่กะทัดรัด เมื่อติดตั้งแล้วให้ความรู้สึกที่กลมกลืน โดยระบบการทำงานของกันสะบัดที่มาในรูปแบบก้อน โดยส่วนใหญ่จะมาพร้อมเฟืองหรือสปริงกลไกอยู่ภายใน ทำหน้าที่รักษาเสถียรภาพระหว่างแฮนด์กับเฟรมของรถมอเตอร์ไซค์ ข้อดีของการใช้กันสะบัดแบบก้อน ที่เห็นได้ชัดที่สุด เรื่องของความเรียบร้อยในการติดตั้ง ให้ความรู้สึกที่เป็นหนึ่งเดียวกับตัวรถ เสมือนกับเป็นอุปกรณ์ที่ถูกติดตั้งมาจากโรงงาน ส่วนข้อดีอีกอย่างของกันสะบัดแบบก้อน คือ เกือบ 100% จะมาพร้อมชุดขาจับ หรือจุดยึดที่ออกแบบมาเฉพาะ สามารถติดตั้งได้ทันที โดยไม่ต้องยุ่งยากกับการหาอุปกรณ์เพิ่มเติม ไม่ต้องมีการดัดแปลงหรือวุ่นวายกับชิ้นส่วนเดิมๆ ของตัวรถ

          และนี่ก็คือประโยชน์ดีๆ จากอุปกรณ์ที่จะเข้ามาช่วยให้หลายๆคนนั้น มีความปลอดภัยจากการใช้รถใช้ถนนมากยิ่งขึ้น

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *