พฤติกรรมที่ไม่ควรทำใน “ที่จอดรถ”

พฤติกรรมที่ไม่ควรทำใน “ที่จอดรถ”

          อีกหนึ่งปัญหาของผู้ใช้รถ คือความกังวลในการหาที่จอดรถ อย่างไรก็ตามเมื่อได้ที่จอดรถเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการจอดบนลานจอด หรือจอดเทียบข้างถนน สิ่งสำคัญที่สุดที่จะร่วมกันทำให้สังคมนั้นน่าอยู่ยิ่งขึ้น คือการหลีกเลี่ยงการกระทำดังต่อไปนี้

          1.จอดรถติดเครื่องยนต์
เมื่อนำรถเข้าที่จอดเรียบร้อยแล้ว รถบางคันยังจอดติดเครื่องยนต์พร้อมเปิดเครื่องปรับอากาศต่ออีกสักระยะเพื่อรอเวลาลงจากรถ ขณะที่บางคันจอดติดเครื่องพร้อมเปิดแอร์ทิ้งไว้เกือบตลอดทั้งวัน เพื่อรอเวลารับ-ส่งผู้โดยสาร หรือเจ้านาย ทั้งที่ในบางสถานที่มีป้าย “กรุณาดับเครื่องยนต์” ติดไว้ชัดเจน ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว รถที่จอดติดเครื่องทิ้งไว้จะปล่อยมลพิษออกมาในอากาศมากกว่ารถที่กำลังวิ่งอยู่ด้วยซ้ำไป และยิ่งเป็นการจอดในอาคารด้วยแล้ว ยิ่งทำให้การระบายอากาศแย่ขึ้นไปด้วย

          2. จอดเปิดประตูทิ้งไว้
เมื่อคุณจอดรถดับเครื่องเรียบร้อยแล้ว แต่ยังต้องการนั่งอยู่บนรถต่อไป ทางที่ดีที่สุดคือการลดกระจกลงทั้ง 4 บาน เพื่อระบายอากาศ อย่างไรก็ดีก็ยังมีผู้ใช้รถบางคนที่อาจจะเผลอตัว เปิดประตูรถทิ้งไว้และนอนหลับอย่างสบายใจ ซึ่งส่งผลโดยตรงกับรถคันข้างๆ โดยหากเป็นคันที่จอดอยู่แล้ว ก็จะไม่สามารถเปิดประตูกลับขึ้นรถได้ หรือหากเป็นที่ว่างสำหรับจอด ก็จะทำให้คันที่กำลังจะถอยเข้าจอดไม่สามารถถอยเข้าซองได้ จนต้องมีการใช้สัญญาณแตรและอาจกลายเป็นปัญหาบานปลายขึ้นมาได้อีก

          3. ทิ้งแก้วกาแฟไว้ข้างรถ
ปัญหานี้เชื่อว่าใครที่ไปลานจอดเอกชน ไม่ว่าจะเป็นบริษัททั่วไป หรือห้างสรรพสินค้า มักจะเคยเห็นแก้วกาแฟวางอยู่บริเวณช่องจอด ซึ่งเป็นผลพวงมาจากการที่ผู้ใช้รถคันก่อนหน้า วางทิ้งแก้วกาแฟและขยะอื่นๆ ไว้ที่นอกรถบริเวณประตู ซึ่งไม่ว่าจะเกิดจากความตั้งใจหรือไม่ก็ตาม มันคือการทิ้งขยะในที่สาธารณะ ทางที่ดีควรเก็บแก้วนั้นไว้ในรถก่อน หรือหาถังขยะบริเวณนั้นและทิ้งให้เรียบร้อย

          4. จอดซ้อนคันล้อไม่ตรงแถมล็อคเบรคมือ
หากจำเป็นต้องจอดรถซ้อนคัน ไม่ว่าจะเป็นการจอดในลานจอดรถหรือจอดเทียบข้างถนน ควรต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะจะมีผลต่อผู้คนรอบข้าง สิ่งแรกคือการตั้งล้อให้ตรงเพื่อให้สามารถเข็นได้ ที่สำคัญคือต้อง ไม่ล็อคเบรคมือ และเข้าเกียร์ P เป็นอันขาด หรือคุณจะแนบกระดาษโน้ตพร้อมเบอร์โทรศัพท์แปะไว้ที่รถคุณ เพื่อให้สามารถติดต่อได้โดยเร็วที่สุด กรณีเผื่อเกิดเหตุ

          5. เมื่อคุณยังไม่ออก ให้สัญญาณกับคนที่มารอจอด
ในช่วงที่การจราจรในลานจอดรถหน้าแน่น เมื่อคุณเห็นเจ้าของรถเดินหิ้วของกลับขึ้นรถ รถที่กำลังหาที่จอดทุกคันล้วนต้องคิดว่า คุณกำลังจะขับรถออกไป และเขาจะได้ที่จอดแน่ๆ แต่บางครั้งมันกลับไม่เป็นเช่นนั้น คนที่เดินหิ้วของกลับขึ้นรถ อาจจะยังไม่ได้ออกรถในตอนนั้น และทำให้รถที่จอดกระพริบไฟรอเข้าจอดต้องรอนาน ฉะนั้นหากคุณเดินกลับมาที่รถและยังไม่ออกรถในทันที ก็ควรต้องบอกรถที่มาจ่อคิวเสียหน่อยว่า “ยังไม่ออกนะจ๊ะ” เพื่อที่จะไม่ทำให้รถติดยาวกันเป็นขบวน
จากที่ยกตัวอย่างมาเป็นกรณีที่พบเห็นกันเป็นส่วนใหญ่ ที่กล่าวมาเบื้องต้นนั้นทำให้ผู้ที่ใช้รถเดือดร้อนและอาจจะมีปากเสียงกัน ทะเลาะวิวาท ขอให้ผู้ใช้รถทุกท่านคำนึงถึงมารยาทในการจอดรถ เพื่อความปลอดภัย เป็นระเบียบเรียบร้อย จะช่วยสร้างจิตสำนึกในการจอดรถ