สปอยเลอร์มีประโยชน์กว่าที่คิด

สปอยเลอร์มีประโยชน์กว่าที่คิด

การแต่งรถด้วยสปอยเลอร์นอกเหนือจากจะได้รถที่มากความสวยงาม ในทรวดทรงสปอร์ตสุดเท่แล้ว สปอยเลอร์ยังมีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด แต่ประโยชน์ของส่วนนี้จะมีอะไรบ้าง มาดูกัน

สปอยเลอร์ คือ อุปกรณ์ที่ติดตั้งอยู่บริเวณส่วนท้ายของรถยนต์ จุดประสงค์ก็เพื่อช่วยเพิ่มแรงกด หรือ (Downforce) ที่ส่วนท้ายของตัวรถ ซึ่งตรงจุดนี้จะช่วยให้รถนั้นนิ่งขึ้น ไม่เกิดอาการแกว่ง หรือร่อนไปร่อนมาในขณะขับขี่ พูดง่ายๆ คือรถจะมีการยึดเกาะถนนมากยิ่งขึ้นนั่นเอง ทั้งนี้ก็เพราะโดยทั่วไปแล้วในขณะที่รถวิ่งไปด้วยอัตราความเร็วสูง จะเกิดแรงยกกระทำกับตัวรถ ทำให้การยึดเกาะถนนด้อยประสิทธิภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในทางโค้ง จะทำให้รถเกิดเสียการทรงตัว หรือท้ายปัด แต่

เมื่อมีการติดตั้งสปอยเลอร์ ตัว Spoiler จะช่วยเพิ่มแรงกดกับตัวรถ ยางรถยนต์จึงสามารถยึดเกาะถนนได้ดีกว่าเดิม
วัสดุที่ใช้ทำสปอยเลอร์
– ไฟเบอร์
ข้อดีคือ ราคาไม่สูง อีกทั้งมีแบบให้เลือกมาก
ข้อเสียคือ ผิวจะไม่เรียบเนียน การทำสีให้สวยงามจึงยากต้องใช้ช่างฝีมือเฉพาะทาง ชิ้นงานมีความเปราะบาง เสียหายง่ายกว่าวัสดุแบบอื่น
– คาร์บอนไฟเบอร์
คาร์บอนไฟเบอร์ หรือ คาร์บอน เคฟลาร์ จะมีความแข็งแรงทนทานสูง น้่ำหนักเบา สวยงาม
แต่มีข้อเสียคือ ราคาค่อนข้างสูง
– พลาสติก ABS / พลาสติก PU
มีความทนทานแข็งแรง ทำสีได้ง่าย มีรูปแบบให้เลือกมากพอสมควร โดยเฉพาะรถรุ่นใหม่ ๆ
การออกแบบสปอยเลอร์ที่ดี

ซึ่งรูปทรงของสปอยเลอร์และตำแหน่งติดตั้งมีความสำคัญมาก หากเป็นการนำสปอยเลอร์มาติดตั้งเองโดยไม่ได้ผ่านการทดสอบจากโรงงานผู้ผลิตก็อาจไม่มีผลดีแต่อย่างใด ตรงกันข้าม อาจจะส่งผลเสียด้วยซ้ำ เช่น ถ้าสปอยเลอร์ที่ติดตั้งมีความสูงมาก ก็อาจจะบดบังวิสัยทัศน์ด้านกระจกหลัง หรือ ถ้าสปอยเลอร์ไม่ได้ออกแบบเฉพาะตรงรุ่นรถยนต์นั้น ๆ การติดตั้งอาจส่งผลในเรื่อง Aerodynamics ไม่มาก หรือไม่ได้เลย

การแต่งรถเป็นเรื่องที่นิยมมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ชื่นชอบความเร็ว เมื่อจัดการควบคุมรถยนต์บนท้องถนน ที่ทำให้รถยนต์ดูสวยงามเท่านั้น แต่ยังมีความแข็งแกร่งในการขับขี่เพิ่มขึ้นอีกด้วย