เจ้าของรถเสียชีวิต จะโอนรถทำอะไรบ้าง

เจ้าของรถเสียชีวิต จะโอนรถทำอะไรบ้าง

          กรณีเจ้าของมรดกเสียชีวิต การโอนทรัพย์สินต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นบ้าน ที่ดิน สังหาริมทรัพย์ต่างๆ รวมไปถึงหนี้สิน จำเป็นต้องมีลายเซ็นผู้จัดการมรดกเท่านั้น ถ้าไม่มีผู้จัดการมรดก ต่อให้เป็นลูกแท้ๆ ก็ไม่มีสิทธิ์โอน ดังนั้นในการ โอนรถ ก็เช่นกันถ้าหากเจ้าของเสียชีวิตก็ต้องมีผู้จัดการมรดกที่ต้องมาทำหน้าที่เป็นผู้ โอนรถ และลงนามต่างๆ แทนผู้ตาย ซึ่งการ โอนรถ ที่เจ้าของเสียชีวิต สามารถดำเนินการได้ 2 วิธี นั่นก็คือ

  1. ไปร้องต่อศาลขอเป็นผู้จัดการมรดกก่อนและนำคำสั่งศาลมาดำเนินการโอนรถ ที่สำนักงานขนส่ง โดยมีเอกสารและหลักฐานที่ใช้ในการ โอนรถ
  • ใบคู่มือจดทะเบียนรถยนต์
  • สำเนาหรือภาพถ่ายใบมรณะบัตรของเจ้าของมรดก
  • สำเนาคำสั่งศาลแต่งตั้งผู้จัดการมรดก
  • หลักฐานประจำตัวผู้จัดการมรดกในฐานะผู้โอนและของผู้รับโอน เช่น ภาพถ่ายบัตรประจำตัวประชาชน ภาพถ่ายสำเนาทะเบียนบ้าน และหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล (กรณีเป็นนิติบุคคล)

ขั้นตอนการดำเนินการ

  1. ใช้แบบคำขอโอนและรับโอน ซึ่งมีการกรอกข้อความและลงนามในคำขอแล้ว ยื่นคำร้องขอโอนทะเบียนเปลี่ยนเจ้าของพร้อมหลักฐาน
  2. นำรถเข้ารับการตรวจสอบ
  3. ชำระค่าธรรมเนียม
  4. รับใบคู่มือจดทะเบียนรถคืน

  1. มาแจ้งให้สำนักงานขนส่งทำหนังสือถึงอำเภอที่ผู้เสียชีวิตอยู่เพื่อให้อำเภอตรวจสอบทายาท เอกสารมีสมุดคู่มือรถ ใบมรณะบัตร คำสั่งศาล สำเนาบัตร/ทะเบียนบ้านผู้รับโอน ถ้ามาดำเนินการด้วยตัวเองจำเป็นต้องมีใบมอบอำนาจที่ให้ผู้อื่นมาดำเนินการแทน แต่กรณีเจ้าของรถเสียชีวิตและไม่ได้ทำพินัยกรรมและไม่มีคำสั่งศาล ให้ทายาทที่ประสงค์จะรับโอนรถไปยื่นเรื่องขอรับโอนรถที่สำนักงานขนส่งที่รถจดทะเบียนโดยเตรียมหลักฐาน ดังนี้

1.ใบคู่มือจดทะเบียนรถยนต์

2.สำเนาหรือภาพถ่ายใบมรณะบัตรของเจ้าของมรดก

3.หลักฐานประตัวผู้รับโอน ได้แก่ ภาพถ่ายบัตรประจำตัวประชาชน ภาพถ่ายสำเนาทะเบียนบ้าน และหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล (กรณีเป็นนิติบุคคล)

          เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบความถูกต้องของรถแล้ว จะมีหนังสือให้ทายาทผู้ขอรับ โอนรถ ถือไปสำนักงานเขตที่ผู้เสียชีวิตมีภูมิลำเนาเพื่อเรียกทายาททุกคนมาสอบปากคำพร้อมติดประกาศเพื่อหาคนคัดค้าน การรับ โอนรถ คันดังกล่าว ภายใน 30 วัน หากพ้นกำหนดดังกล่าวแล้ว ทางสำนักงานเขตจะออกหนังสือรับรองกรณีไม่มีผู้คัดค้านทายาทคนดังกล่าวถือไปให้เจ้าหน้าที่ขนส่งเพื่อดำเนินการ โอนรถ ต่อไป

ขั้นตอนการดำเนินการโอน

  1. ใช้แบบคำขอโอนและรับโอน ซึ่งมีการกรอกข้อความและลงนามในคำขอแล้วยื่นคำร้องขอโอนทะเบียนเปลี่ยนเจ้าของพร้อมหลักฐาน
  2. นำรถเข้ารับการตรวจสอบ
  3. ชำระค่าธรรมเนียม
  4. รับใบคู่มือจดทะเบียนรถคืน

          การดำเนินการโอนทะเบียนเปลี่ยนเจ้าของรถ หากผู้โอนหรือผู้รับโอนไม่ได้มาดำเนินการด้วยตัวเอง จะต้องมีหนังสือ มอบอำนาจให้แก่ผู้ดำเนินการแทน และผู้ดำเนินการแทนต้องนำบัตรประชาชนมาแสดง และการดำเนินการโอนทะเบียนเปลี่ยนเจ้าของจะต้องไปดำเนินการที่หน่วยงานของกรมการขนส่งทางบกที่รับผิดชอบพื้นที่จดทะเบียนไว้

          ไว้คราวหน้าถ้ามี Scoop อะไรน่าสนใจ เดี๋ยว Realtime จัดมาให้อย่างแน่นอน