สิ่งที่ควร “หลีกเลี่ยง” ถ้ามี เด็กอยู่ในรถ

สิ่งที่ควร “หลีกเลี่ยง” ถ้ามี เด็กอยู่ในรถ

          การเดินทาง เป็น ครอบครัว เป็นเรื่องปกติที่บางทีนอกจากพ่อแม่แล้ว ลูกๆก็จะเป็นหนึ่งในผู้โดยสารที่เดินทางมากับคุณด้วย ทุกครั้ง ซึ่งแน่นอนว่าในการขับขี่ที่มีเด็กมาด้วยนั้น คุณต้องใช้ความระมัดระวังมากกว่าปกติอีกถึงเท่าตัว เพื่อเป็นการป้องกันอันตรายที่จะเกิดต่อเด็ก นอกจากเรื่องการขับขี่ที่คุณจะต้องระมัดระวังแล้ว ยังมี สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง ถ้ามี เด็กอยู่ในรถ ที่คุณต้องควรระวังให้มากเช่นเดียวกัน ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้น ลองมาดูกันเลย

          ห้ามเอาเด็กมานั่งตักในช่วงเวลาที่คุณขับรถ พ่อ แม่ บางคนมักจะชอบเอาลูกมานั่งหลังพวงมาลัยในขณะที่ตัวเองขับรถอยู่ นี่ถือเป็นเรื่องที่ผิด แล้วไม่ควรทำอย่างยิ่งเลย เพราะว่าเด็กมักจะอยู่ไม่น่ิง ชอบใช้มือคว้าจับโน่น นี่นั่น ไปเรื่อย บางทีอาจทำให้คุณสมาธิหลุด และขาดความระมัดระวังจนทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

          ห้ามทิ้งเด็กไว้ในรถโดยลำพัง ด้วยความซนของเด็กที่เกินการควบคุม เหตุการณ์ไม่คาดฝันก็อาจจะเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ไม่ว่าจะเป็น เรื่องของการที่เด็กไปกดล็อคประตูเล่น ดังที่คุณเห็นได้จากข่าวหน้าจอทีวีบ่อยๆ จนต้องมีการเรียกกู้ภัยมาช่วยกันเป็นเรื่องเป็นราวใหญ่โต หรือซ้ำร้าย บางทีติดเครื่องรถทิ้งไว้ เด็กอาจจะเผลอไปโยกคันเกียร์จนอาจจะทำให้รถเคลื่อนไปทำความเสียหายให้รถรอบข้าง หรืออาคารบ้านเรือนในละแวกนั้นก็เป็นได้

          อย่าทิ้งให้เด็กหลับอยู่ในรถ ถ้าคุณลงไปไหนให้ปลุกแล้วอุ้มลงไปด้วย เป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่า การจอดรถนิ่งๆ ติดเครื่องรถยนต์ทิ้งไว้เปิดแอร์นอนในรถ เป็นเรื่องที่อันตรายต่อชีวิตได้เลย เพราะพัดลมแอร์จะดูดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ที่รถปล่อยออกไป กลับเข้ามาในรถอีก จะเป็นเหตุทำให้เรามีออกซิเจนไม่พอต่อการหายใจ และทำให้ไม่ว่าใครก็ตามที่อยู่ในรถเสียชีวิตได้ในที่สุด ข้อนี้อันตรายมากๆ

          สิ่งที่ควรทำถ้ามี เด็กอยู่ในรถ ก็คือ ถ้าในรถมีเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 12 ปี ให้จับนั่ง Car Seat ทุกครั้ง ไม่ว่าจะไปไหนใกล้ไกลก็ตาม เพราะคุณสมบัติของ Car Seat จะช่วย Safety และลดอาการบาดเจ็บในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุได้ การติดตั้งที่ถูกต้องก็คือ ควรติดตั้งอยู่ตรงกลางของเบาะหลัง อย่ารัดให้แน่นมากเกินไป เพราะอาจทำให้เด็กอึดอัด และหายใจไม่ออก

          ในครั้งหน้า จะมีสาระอะไรมานำเสนอให้ท่านผู้ชมอีก ติดตามได้ที่ Realtime Car Magazine