เกมแข่งรถ สามารถช่วยผู้เล่นขับรถเป็น หรือไม่?

เกมแข่งรถ สามารถช่วยผู้เล่นขับรถเป็น หรือไม่?

            คุณอาจจะชอบการเล่นเกมเป็นชีวิตจิตใจ การเล่นเกม นั้นก็เป็นสิ่งที่เล่นยามว่าง เล่นเพื่อความสนุก ความบันเทิง บางที่เกมก็อาจจะทำให้คุณมีแรงบันดาลใจ หรือเป็นแรงกระตุ้น เช่น หากอยากเป็นทหาร คุณอาจจะได้แรงบันดาลใจจากเกมFPS ก็ได้

            ซึ่งเกมแนวแข่งรถก็เช่นกัน ถ้าหากคุณอยากขับรถให้เป็นและปลอดภัย ในตอนเด็ก เพื่อนหรือญาติพี่น้องอาจจะแนะนำคุณให้ลองไปเล่นเกมแข่งรถดู อาจสร้างความเคยชินก่อนขับจริงได้ แต่เกมช่วยให้ขับเก่งจะขนาดไหน

เกมแข่งรถ มีแนวไหนบ้าง

            เกมแข่งรถ มีอยู่มากมาย แต่มันสามารถแบ่งประเภทได้ 2 ประเภท ดังนี้

  • Arcade Racing เป็นที่เล่นเพื่อความสนุก เร้าใจเป็นหลัก เข้าถึงได้ง่าย แต่เกมจะลดความเสมือนจริงของการควบคุมรถในเกมลง เพื่อความสนุกและเพลิดเพลิน
  • Simulation Racing เกมจะเน้นความสมจริงที่มากกว่าแค่ภาพกราฟิกที่สมจริง คือ นอกจากด้านภาพแล้ว ยังลงลึกไปถึงข้อมูลของรถทุกคัน ทั้งฟิสิกส์การเลี้ยว ช่วงเปลี่ยนเกียร์ ความแข็งล้อรถ เสียง ถ้าเกมนั้นมีระบบใส่ของแต่งไปด้วย ก็จะมีผลลัพธ์แตกต่างอย่างได้อย่างชัดเจน

          คุณอาจจะเริ่มคิดแล้ว ถ้าเล่นเกมแข่งรถที่ระบบสมจริง ก็อาจจะทำให้คุณขับขี่ในชีวิตจริงได้ ซึ่งคำตอบคือ “ใช่” แต่ก็ไม่เสมอไป เพราะว่า แม้เกมแนว Arcade Racing ที่เป็นแนวเกมที่เน้นความเร้าใจเป็นหลัก แต่เกมแนวนี้ก็มีออฟชั่นในการปรับแต่ง เช่น เปลี่ยนจากระบบเกียร์ Automatic เป็น Manual ที่เป็นแบบเปลี่ยนเกียร์เอง หรือระบบAssist อื่นๆ เช่นระบบGPS ที่บอกเส้นทางในเกม หรือ ระบบที่บอกระยะการเบรกที่เหมาะสมหรืออีกชื่อก็คือ Racing Line เป็นต้น

          แต่ถ้าอยากเรียนรู้การขับรถที่ใช้ได้จริง ควรจะเล่นเกมแนว Driving Simulation ที่เป็นแนวฝึกขับรถ มากกว่าแนว Racing Simulation เพราะแนว Driving Simulation เป็นการแข่งแบบเวลา โดยต้องเคารพกฎและไม่ชนคันอื่นอีกด้วย

ถ้าหากคุณเล่นเกมที่เกี่ยวกับการแข่งรถเพื่อที่คุณจะขับรถเป็นอย่างจริงจัง คุณสามารถเลือกเกมที่เกี่ยวกับรถได้ สามแบบดังนี้

          Arcade Racing ไว้ใช้ในการเรียนเรื่องพื้นฐาน แนะนำเกมตระกูล Need For Speed , Forza Horizon

          Simulation Racing เป็นแนวแข่งรถเชิงลึกขึ้น แนะนำเกม Gran Turismo , Forza Motosport

          Driving Simulation เป็นแนวที่คุณต้องขับรถบนท้องถนนและเคารพกฎจราจร เช่นเกม Euro Truck Simulator

          การที่นำเกมมาประยุกต์ใช้ในทางที่ถูกต้องนั้นเป็นสิ่งที่ดี ถึงแม้เกมอาจจะทำให้คุณคุ้นเคยกับการขับรถขึ้น แต่สิ่งที่เสมือนจริง ก็ไม่สามารถเทียบกับ ความเป็นจริงได้อยู่ดี เพราะชีวิตจริงไม่สามารถรีสตาร์ทในสิ่งที่เราพลาดพลั้งเหมือนในเกมได้ ดังนั้นแล้ว ควรได้เรียนรู้จากชีวิตจริง แล้วนำความรู้ที่ได้จากเกม มาใช้จะดีที่สุด ในครั้งหน้า จะมีสาระอะไรมานำเสนอให้ท่านผู้ชมอีก ติดตามได้ที่ Realtime Car Magazine