เทคนิค ขับขี่ให้ปลอดภัยในตอนกลางคืน

เทคนิค ขับขี่ให้ปลอดภัยในตอนกลางคืน

            ทุกคนคงเคยขับขี่รถในเวลากลางคืนกันมาก่อน  ซึ่งเป็นทราบกันดีว่าการใช้รถในช่วงค่ำคืนอาจจะน้อยกว่าช่วงเช้าอยู่แล้ว แต่การขับขี่ในที่มืดนั้นก็อันตรายสำหรับคุณอยู่ดี ซึ่งมีส่วนน้อยมากที่เริ่มขับขี่ในช่วงหลังพระอาทิตย์ลับขอบฟ้าไปแล้ว แต่ก็มีผู้เสียชีวิตมากกว่าในช่วงเช้าอยู่ดี จากนี้คือเคล็ดลับในการขับขี่ในตอนกลางคืน

ควรเช็คไฟรถให้ดีก่อนออกเดินทาง
            ก่อนเดินทางควรเช็คไฟต่ำ ไฟท้าย ไฟสูง ไฟเบรก ไฟเลี้ยว ไฟฉุกเฉิน ให้ดีว่าไฟรถของคุณพร้อมใช้งาน เพราะไฟรถ จะเป็นสิ่งที่บอกว่าคุณต้องการสื่ออะไรให้ผู้ขับขี่ท่านอื่นรู้ ถ้าไฟบางส่วนชำรุดก็ควรหยุดการเดินการไว้ก่อน ถ้าฝืนขับทั้งที่ไฟรถมีปัญหา คุณอาจเกิดอันตรายได้

ทิ้งระยะรถให้ห่างจากรถข้างหน้า
             อันดับแรกหลังจากคุณออกข้างนอก คุณควรทิ้งระยะห่างให้มากกว่าคันแรก ให้มีระยะมากพอที่คุณคิดว่าเมื่อถึงช่วงเบรคแล้วจะไม่ไปชนกับรถคันหน้า ถ้ามีคนมาขับจี้ท้ายคุณ คุณก็ควรหลบให้เขาผ่านไป

ขับผ่านซอย ระวังรถตัดหน้า
            ถ้าคุณขับผ่านซอย ควรเช็คว่าให้ดีว่าจะมีรถมอเตอร์ไซค์หรือรถที่พร้อมจะตัดหน้าคุณ เพื่อความปลอดภัยคุณควรขับช้าลง เพราะอุบัติเหตุเกิดได้ทุกเมื่อ

การใช้ไฟสูง
ไฟสูงมีไว้ใช้ส่องสว่างในระยะไกล เมื่อขับบนมอเตอร์เวย์หรือขับในเมือง แต่ก็ไม่ควรเปิดไฟสูงตรงๆ เพราะมันทำให้รถคันอื่นที่ขับสวนมามองทางไม่เห็นทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

            การขับขี่ในช่วงกลางคืนนั้นเป็นสิ่งที่ต้องระมัดระวังและใส่ใจเป็นพิเศษอยู่ดี การขับขี่ในช่วงกลางคืนถือว่าเป็นเรื่องที่ยากมากกว่าตอนกลางวัน ฉะนั้นแล้วคุณต้องมีสมาธิและมีสติในการขับที่ระมัดระวังเป็นอย่างมาก

          ในครั้งหน้า จะมีสาระอะไรมานำเสนอให้ท่านผู้ชมอีก ติดตามได้ที่ Realtime Car Magazineagazine