ระบายความร้อนมอเตอร์ไซค์อย่างไร

ระบายความร้อนมอเตอร์ไซค์อย่างไร

          ระบบระบายความร้อนของมอเตอร์ไซค์มีการทำงาน และวิธีบำรุงรักษาอย่างไร ซึ่งเรื่องปัญหาของความร้อนเครื่องยนต์นั้นถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่คุณต้องระวัง และต้องดูแลให้ดี เนื่องจากหากปล่อยละเลยไม่ดูแลรักษา อาจทำให้ความร้อนในเครื่องยนต์เพิ่มมากขึ้นเกินกว่าที่เครื่องยนต์จะรับได้ อาจทำให้รถเสียกลางทาง นอกจากนี้ยังทำให้อายุการใช้งาน และประสิทธิภาพของรถโดยรวมลดลง ดังนั้นเราจึงมีวิธีระบายความร้อนมอเตอร์ไซค์ที่คุณก็ทำได้มาฝากกัน

โดยมี 4 ปัจจัย ได้แก่

  1. น้ำมันเครื่อง

          น้ำมันเครื่องมีส่วนสำคัญอย่างมากในการลดการเสียดสีของผิวโลหะภายในเครื่องยนต์ ซึ่งเป็นตัวการอย่างหนึ่งที่ทำให้เครื่องร้อน ส่วนอาการที่แสดงออกมาโดยเจ้าของไม่รู้คือ วิ่งไม่ค่อยออก, ความร้อนขึ้นมากกว่าปกติ, ชิ้นส่วนต่างๆ มีอายุการใช้งานสั้นลง ดังนั้นคุณควรเลือกใช้น้ำมันเครื่องสำหรับจักรยานยนต์ที่ได้มาตรฐาน รวมไปถึงเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะเวลาที่กำหนด

  1. การหมุนเวียนของอากาศ

          การหมุนเวียนของอากาศ ถ้ามันมีสิ่งกีดขวางทิศทางการไหลของอากาศ จะทำให้การระบายความร้อนออกจากตัวเครื่องยนต์ทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร ฉะนั้นควรทำความสะอาดรถโดยเฉพาะบริเวณครีบระบายความร้อนของเสื้อสูบ และทำความสะอาดรังผึ้งเป็นประจำโดยเฉพาะเมื่อเดินทางไกล อย่าให้เศษดินทรายเข้าไปอุดตัน จะช่วยให้การระบายความร้อนดีขึ้น

  1. น้ำยาหล่อเย็น

          ระบบหล่อเย็นเป็นระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์ด้วยน้ำ โดยชิ้นส่วน และอุปกรณ์ในระบบหล่อเย็นส่วนใหญ่จะเป็นโลหะที่ต้องสัมผัสกับน้ำ ซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการถ่ายเทความร้อนจากเครื่องยนต์มาระบายที่หม้อน้ำ ฉะนั้นน้ำยาหล่อเย็นที่จะนำมาผสมกับน้ำต้องมีคุณสมบัติที่ไม่เป็นอันตรายต่อชิ้นส่วนต่างๆ และไม่เสื่อมสภาพได้ง่าย ซึ่งควรเป็นน้ำกลั่น หรือน้ำบริสุทธิ์เท่านั้น เพราะจะช่วยยืดอายุการใช้งานของระบบหล่อเย็นได้ยาวนานขึ้น

  1. พัดลมหม้อน้ำ

          วิธีระบายความร้อน หากสตาร์ทเครื่องยนต์แล้วให้สังเกตการทำงานของพัดลมหม้อน้ำในสภาวะปกติ ระหว่างที่ติดเครื่องยนต์ใหม่ๆ พัดลมหม้อน้ำจะยังไม่ทำงาน พัดลมจะเริ่มหมุนเมื่ออุณหภูมิของเครื่องยนต์เริ่มสูงกว่าอุณหภูมิทำงานปกติ (ประมาณ 85 – 90 องศาเซลเซียส) และจะหยุดหมุนเมื่ออุณหภูมิของเครื่องยนต์ลดต่ำลงกว่าระดับ

          การดูแลรักษาระบบระบายความร้อนของมอเตอร์ไซค์นั้นไม่ยาก ทาง realtime อยากแนะนำว่า หากดูแลเป็นประจำก็จะทำให้ยืดอายุการใช้งานของมอเตอร์ไซค์ของคุณไปได้ยาวนาน

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *