กระจกรถยนต์ ไฟฟ้ามีปัญหาควรทำอย่างไร??

กระจกรถยนต์ ไฟฟ้ามีปัญหาควรทำอย่างไร??

       เมื่อกล่าวถึงกระจกหน้าต่างแบบไฟฟ้า เจ้าของรถหรือผู้ขับขี่ใช้รถยนต์เป็นประจำส่วนใหญ่ใช้งานกระจกหน้าต่างด้านผู้ขับขี่บ่อย ไม่ว่าจะเป็นการเปิดหน้าต่างพูดคุยกัน, การเข้าที่จอดรถขณะรับบัตร, การจ่ายค่าทางด่วน และอื่นๆ เมื่อเป็นเช่นนี้กระจกหน้าต่างบานอื่นแทบจะไม่ถูกใช้งานเลย แต่ก็ยังมีในกรณีที่ชำรุด นั้นเพราะอะไร เรามีคำตอบให้ที่นี้

        กระจกหน้าต่างแบบไฟฟ้าในตอนที่คุณจะใช้งาน กลับใช้งานไม่ได้ เกิดจากสาเหตุความชื้นสะสมที่อาจเกิดขึ้นจากการล้างรถ หรือ ตากฝน ทำให้น้ำไหลเข้าไปบริเวณประตูผ่านทางคิ้วรีดน้ำกระจกด้านนอก และเมื่อสะสมมากขึ้น ความชื้นบวกกับไม่มีการทำงานของมอเตอร์ยกกระจกรถยนต์ ก็ทำให้เกิดการขัดข้องขึ้นได้

ซี่งมีวิธีการแก้ปัญหา เมื่อกระจกรถไฟฟ้า ใช้งานไม่ได้ มีดังนี้

       ลองสตาร์ทเครื่องยนต์และปลดล็อคกระจกจากนั้นให้มาที่ประตูของหน้าต่างที่ไม่สามารถใช้งานได้ แล้วทุบหรือเคาะไปที่บริเวณประตู โดยให้ใช้แรง พร้อมกับกดสวิตซ์การทำงานของกระจกไปพร้อมๆ กัน ถ้ากระจกรถยนต์  สามารถกลับมาใช้งานได้แล้ว ให้กดสวิตซ์ขึ้น-ลง อีกสัก 2-3 รอบ แต่ถ้ายังไม่ได้ผล ก็ต้องนำรถเข้าศูนย์บริการเพื่อแก้ไขกันต่อไป

รวมถึงในบางครั้ง ก็อาจเกิดจากสาเหตุเหล่านี้ ได้แก่

มอเตอร์หลวม หลุดหายไป เสีย หรือหมดอายุการใช้งาน

ยางขอบกระจก มีคราบสกปรก หรือเก่าแล้ว ทำให้กระจกรถยนต์ ฝืด

สวิตซ์กระจกรถยนต์ไฟฟ้าเสีย

       เพื่อป้องกันปัญหา ควรตรวจสอบการทำงานของกระจกรถยนต์ให้ครบทุกบาน โดยการเปิด-ปิดหน้าต่าง ที่ไม่ค่อยได้ใช้งาน เดือนละ 2 ครั้งเป็นอย่างต่ำ เพื่อตรวจดูว่ากระจกรถยนต์แต่ละบาน ยังสามารถใช้งานได้อยู่

       และนี้ก็คือเทคนิคที่สามารถยืดอายุการใช้งานของอุปกรณ์ภายในรถยนต์ไปได้นาน แต่ถ้าทำแล้วไม่ได้ผล ให้นำเข้าศูนย์บริการเพื่อจะได้แก้ไขปัญหาให้ได้อย่างตรงจุด