รู้เท่าทันช่างซ่อมรถยนต์  ความลับที่คนมีประสบการณ์เท่านั้นที่รู้ !

รู้เท่าทันช่างซ่อมรถยนต์  ความลับที่คนมีประสบการณ์เท่านั้นที่รู้ !

          มันคงจะดีสำหรับคุณไม่น้อย หากคุณได้เจอกับช่างซ่อมรถมืออาชีพที่น่าเชื่อถือ แต่น่าเสียดายที่ช่างทุกคนไม่ได้เป็นแบบนั้น วันนี้ Real time Car magazine จะมาบอกเคล็ดลับรู้เท่าทันช่างซ่อมรถยนต์ เพื่อที่พวกเขาจะไม่มาหาประโยชน์จากคุณได้นั่นเอง!

  1. ตรวจเช็คฟรี!

          เป็นวิธีดึงดูดลูกค้าอย่างหนึ่งให้เข้ามาที่อู่โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และคุณคิดว่าต้องไปอย่างแน่นอน ก็มันฟรีนี่นา!! เมื่อคุณนำรถเข้ามาใช้บริการนี้ ช่างมักจะบอกถึงปัญหามากมายของรถ และต้องรีบซ่อมทันที หากคุณเป็นมือใหม่และหลงกล อาจเสียค่าใช้จ่ายไปกับการซ่อมที่ไม่จำเป็น จะดีกว่าหากคุณไปศูนย์บริการเฉพาะเมื่อมีสิ่งผิดปกติใดเกิดขึ้นกับรถ แต่ก็มีช่างที่ดีอยู่ไม่น้อยเมื่อคุณนำรถไปใช้บริการนี้คุณก็จะได้รับคำแนะนำที่ดีจากช่าง แต่ใครจะรู้ล่ะ !?

  1. เปลี่ยนน้ำมันเครื่องทันที!

          เคยได้ยินคำนี้จากช่างบ้างไหมครับ อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญด้านรถยนต์ต่างๆ ระบุว่าช่วงแรกที่คุณควรกังวลก็คือหลังจากขับไปแล้วอย่างน้อย 7,500 ไมล์ (ประมาณ 12,000 กิโลเมตร) (แนะนำให้เปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามคู่มือของรถยนต์แต่ละยี่ห้อจะดีที่สุดครับ) ช่างบางคนอาจบอกกับคุณว่าน้ำมันสกปรกจะทำให้เครื่องยนต์เสียหายได้ แต่รถยนต์ยุคใหม่นี้ น้ำมันจะถูกเผาผลาญและระเหยออกไป ดังนั้นความสะอาดของน้ำมันไม่มีผลมากนัก

  1. เปลี่ยนผ้าเบรกโดยด่วน!

          เคยได้ยินเสียงแปลกๆ เกิดขึ้นที่เบรกของรถยนต์หรือไม่ อย่าเพิ่งจิตตกและรีบนำรถไปซ่อมทันที สิ่งที่มือใหม่ไม่รู้ คือเกิดจากสนิมบนผ้าเบรก สามารถกำจัดออกได้ง่ายๆ เช่น เอาแปรงขัดออก ขูดออก หรือการใช้ลมเป่า บางคนทำด้วยตนเองหลังจากดูวิดิโอยูทูป 2-3 ครั้ง ช่างน้อยคนจะบอกว่าปัญหานี้เป็นแค่คราบสนิม พวกเขาจะบอกคุณว่าต้องเปลี่ยนผ้าเบรกใหม่ทั้งหมด ควรระวังและปรึกษาช่างจากหลายๆ ที่ก่อนตัดสินใจ การเปลี่ยนผ้าเบรกจำเป็นต่อเมื่อ สึกไปประมาณ 90% หากมันยังอยู่ที่ 50% และช่างบอกให้เปลี่ยน อย่าหลงกล แต่บางคนก็คิดว่ามีความจำเป็นและปลอดภัยไว้ก่อน และช่างมักใช้จุดอ่อนเรื่องความปลอดภัยนี้เพื่อหาเงินเข้ากระเป๋านั่นเอง!

  1. แบตเตอรี่รถยนต์หมด ควรเปลี่ยนได้แล้ว!

          คำนี้ในบางกรณีมันเป็นเรื่องจริง แต่ความเป็นจริงคือ ปัญหาหลักๆ มาจากสายต่างๆ ที่เชื่อมต่อ ไม่ใช่ตัวแบตเตอรี่โดยตรง เป็นผลมาจากการกัดกร่อน แก้ไขโดยใช้น้ำอัดลมโค้ก เทรินให้ทั่วสายแบตเตอรี่ ฟองที่เกิดขึ้นจากโค้ก จะกำจัดการกัดกร่อนออกไป ควรชาร์ตดูก่อนว่าทำให้แบตเตอรี่กลับมาใช้งานได้อีกครั้งหรือไม่ สิ่งสำคัญอีกอย่างคือ แบตเตอรี่รถยนต์ยิ่งวางในร้านนานเท่าไร ยิ่งเสื่อมลง หากคุณตัดสินใจซื้อใหม่หรือให้ช่างเปลี่ยน ขอดูวันที่ผลิต ควรเลือกอันที่มีอายุน้อยกว่า 1 เดือน มิเช่นนั้นคุณจะต้องเปลี่ยนมันเร็วกว่าเดิมอีกครั้ง

  1. สลับยางให้นะครับ!

          เป็นไปไม่ได้ที่จะบอกว่ายางรถของคุณได้ถูกสลับแล้วจริงหรือไม่!? ก่อนที่คุณจะสลับยางกรุณาทำเครื่องหมายด้วยช็อก อักษร RL ที่ยางด้านหลังซ้าย และ FR ที่ยางด้านหน้าขวา หลังจากที่รับรถกลับมาแล้ว ให้เช็คดูว่าได้ถูกสลับแล้วจริงๆ โดยช่างต้องสลับยางไม่ใช่แบบสลับด้านเดียวกัน แต่ต้องสลับจากด้านหน้าไปไว้ด้านหลัง และผู้เชี่ยวชาญด้านรถยนต์หลายท่าน เชื่อว่าการสลับยางไม่ได้มีผลต่อระยะเวลาในการสึกหรอของยางเลย

  1. ไฟเตือนเครื่องยนต์หน้าปัดสว่าง มีปัญหาหนักแล้วล่ะครับ!

          หากเป็นคนขับมือใหม่แน่นอนว่าต้องจิตตก คนส่วนใหญ่ไม่รู้ ว่าสาเหตุที่ไฟเครื่องยนต์บนแผงหน้าปัดเตือน อาจเป็นเพราะปิดฝาถังน้ำมันไม่สนิท ทำให้ออกซิเจนเข้าไปในระบบเชื้อเพลิง แก้ปัญหาโดยปิดฝาครอบให้แน่นสนิทด้วยตัวเอง บางครั้งการเตือนพวกนี้ เชื่อมโยงกับการออกแบบของตัวรถ หรือมีปัญหาเกี่ยวกับระบบซอฟแวร์มากกว่า บางทีมันก็ไม่ได้มีอะไรที่น่ากังวลมากนักหากคุณรู้วิธีแก้

  1. รถของคุณต้องการสารเติมแต่งพิเศษ เพื่อให้วิ่งได้ดีขึ้น!

          ช่างอาจให้คุณซื้อสารเติมแต่งสำหรับเครื่องยนต์ ถังน้ำมัน หรือระบบเกียร์ และสารเติมแต่งเหล่านี้มีราคาที่สูงมาก! หากรถยนต์ของคุณไม่ใช่รถเพื่อการแข่งขัน คุณไม่จำเป็นต้องเสียเงินกับสิ่งเหล่านี้ น้ำมันรถยนต์จะประกอบด้วยสารเติมแต่งที่แตกต่างกัน และคุณไม่จำเป็นต้องมีสารพิเศษใดๆ เพื่อให้เผาผลาญได้ดีขึ้น สิ่งที่คุณทำได้ดีที่สุด ก็คือการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องของรถยนต์เมื่อถึงเวลานั่นเอง!

  1. รถของคุณอาจพัง ถ้าไม่ใช้บริการเหล่านี้!

          ช่างมักจะยืนยันว่ารถของคุณทำงานไม่ถูกต้องและไม่ปลอดภัย หากไม่รับบริการเพิ่มเติมที่นำมาเสนอ เช่น พวงมาลัยพาวเวอร์ หรือน้ำยาหล่อเย็น ตามความเห็นของผู้เชี่ยวชาญ รถของคุณต้องการสิ่งเหล่านี้ในทุกๆ ระยะ 100,000 ไมล์เท่านั้น (ประมาณ 160,000 กิโลเมตร)

  1. ข้อเสนอเปลี่ยนท่อไอเสียฟรีตลอดชีพ

          อย่าหลงกลกับข้อเสนอเปลี่ยนท่อไอเสียฟรีตลอดชีพ หากคุณเกิดตกลง คุณจะได้ท่อฟรี แต่ต้องจ่ายค่าซ่อมท่อ ซึ่งราคาจะแพงมากๆ นั่นเอง

         รถยนต์ไม่สิ่งที่เราใช้แค่วัน 2 วัน ดังนั้น การดูแลรักษาจึงเป็นเรื่องที่ควรใส่ใจคู่หูร่วมทางนะครับ คราวหน้าจะมีเกร็ดความรู้ดีๆอะไร ติดตามได้ที่ Realtime Car Magazine