ใครดัดแปลงไฟหน้าหรือไฟท้ายระวังตัวไว้ด้วย “คนแจ้งรับ คนโดนจับเสีย”

ใครดัดแปลงไฟหน้าหรือไฟท้ายระวังตัวไว้ด้วยเดี๋ยวนี้ใครพบสามารถแจ้งไลน์ได้ “คนแจ้งรับ คนโดนจับเสีย”

           กรมขนส่งฯเตือนรถดัดแปลงไฟหน้า-ไฟท้ายให้ปรับเปลี่ยนให้เป็นปกติ ไม่เช่นนั้นจะต้องโดนปรับ 2,000 บาท และพลดีแจ้งเบาะแสรับรางวัลนำจับครึ่งหนึ่งของค่าปรับ

           ขนส่งเตือน การดัดแปลงไฟหน้า หรือไฟท้าย ทำให้เกิดความจ้าหรือ มีสี ที่ผิดแปลกไปจากปกติ นั้นผิดกฎหมาย มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท และผู้ใดที่แจ้งเบาะแสรับไปเลย 1,000 บาท และขนส่งจะติดตามเข้าของรถให้แก้ไขให้ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อลดความเสี่ยงบนท้องถนน และยังเป็นการรบกวนสายตาของผู้อื่นอีกด้วยและ โทษของการแต่งรถไฟหน้า-ไฟท้ายที่มีสีผิดปกติ หรือฝ่าฝืนดัดแปลงอุปกรณ์ส่องสว่างในลักษณะสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ร่วมใช้ทางคนอื่น ๆ เสี่ยงต่ออันตรายบนท้องถนน หากตรวจพบโดนปรับหนัก 2,000 – 50,000 บาท และอาจถูกสั่งระงับการใช้รถจนกว่าจะถูกให้แก้ไขจนแล้วเสร็จ อย่าคิดว่าเป็นเพียงแค่คำขู่ เพราะครั้งนี้ขนส่งเอาจริงเอาจัง ได้สั่งให้มีมาตรการเข้มงวด ให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบรถทุกประเภทอย่างต่อเนื่อง หากหากพบเจ้าของรถมีการแก้ไขดัดแปลงไฟหน้า-ไฟท้าย จะถูกดำเนินการตามกฎหมายทันที

แจ้งแล้วได้เงินจริง สายแต่งสายซิ่งต้องระวังไว้

           ใครที่ยังฝ่าฝืนต้องระวังตัวไว้ อย่าคิดว่าไม่มีใครเห็น หรือไม่มีใครเอาความได้ อย่าชะล่าใจไปนะครับ เพราะกฎหมายเอาจริง และผู้ใช้รถใช้ถนนที่ได้รับความเดือดร้อน และคนที่ให้ความร่วมมือก็มีอยู่จริง ข้อมูลจากผู้ใช้งานเฟซบุ๊กท่านนึง เปิดเผยให้เห็นว่าได้รับเงินรางวัลการแจ้งเบาะแสผู้กระทำผิดกฎดังกล่าวจริง โดยมีคำอธิบายรูปว่า “ขอบคุณไฟหรี่สีฟ้า ได้ค่าข้าวช่วง COVID ละ ผมแจ้งทางLINE @1584DTL”

           นอกจากนี้ยังมีผู้ที่เข้ามาร่วมแลกความแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอีกมาก ว่าตนก็เป็นหนึ่งในผู้แจ้งเบาะแสที่ได้รับเงินรางวัลจากทางกรมการขนส่งบกจริง สื่อให้เห็นว่ามีผู้ที่พร้อมให้ความร่วมมือเป็นหูเป็นตาคอยสอดส่องผู้กระทำความผิดทางกฎหมายอยู่มากมาย

 

แล้วโคมไฟหน้าที่ถูกต้อง ต้องมีลักษณะเช่นไร มาดูกัน

           จะต้องมีตำแหน่งการติดตั้ง จำนวนโคมไฟ ความสว่าง และทิศทางการส่องสว่าง รวมถึงสีของแสงให้อยู่ภายในข้อกำหนดของกรมการขนส่ง โดยมีการระบุไว้ชัดเจนว่า ให้รถมีโคมไฟแสงพุ่งต่ำได้ไม่เกิน 2 ดวง และมีโคมไฟแสงพุ่งไกลได้ไม่เกิน 2 ดวง โดยมีแสงขาวหรือเหลืองอ่อน ไม่สว่างจ้าจนเกินไป อยู่ในระดับเดียวกันที่หน้ารถด้านซ้ายและขวา สูงจากผิวทางไม่น้อยกว่า 40 เซนติเมตร แต่ไม่เกิน 1.35 เมตร และต้องมีทิศทางส่องสว่างไปด้านหน้าโดยจะต้องไม่เบี่ยงเบนไปทางด้านขวา หรือส่องขึ้นสูงเกินไปจนทำให้รบกวนสายตาผู้อื่นส่วนโคมไฟเลี้ยวต้องเป็นแสงสัญญาณกะพริบสีอำพัน ติดที่ด้านหน้า 2 ดวง ด้านท้าย 2 หรือ 4 ดวง โคมไฟหยุดต้องเป็นแสงสีแดงสม่ำเสมอคงที่ ไม่กะพริบติดตั้งที่ด้านท้าย จำนวน 2 หรือ 4 ดวง โคมไฟส่องป้ายทะเบียนเป็นแสงขาว จำนวน 1 หรือ 2 ดวง ส่องสว่างไปยังแผ่นป้ายทะเบียนรถได้อย่างชัดเจน

           หากพบเห็นผู้ใดกระทำผิดฝ่าฝืนสามารถร้องเรียนได้ที่ ไลน์ @1584DLT จะมีขั้นตอนการร้องเรียนขึ้นมาให้และวิธีการดำเนินต่างๆ

           ถ้าหากมีความประสงค์ที่จะร้องเรียนรถตาม พรบ. รถยนต์ พศ.2522 และ พรบ.การขนส่งทางบก พศ.2522 กรุณาดำเนินการแจ้งรายละเอียด ดังนี้

  1. ชื่อและนามสกุลพร้อมหมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่
  2. วันและเวลาที่เกิดเหตุที่ชัดเจน พร้อมกับสถานที่เกิดเหตุโดยระบุสถานที่ที่ชัดเจน
  3. ประเด็นการร้องเรียน และการยืนยันทะเบียนรถที่ต้องการจะร้องเรียน
  4. แจ้งเลขบัญชีและเลขบัตรประชาชน
  5. ภาพถ่าย หรือ คลิปวีดีโอ ที่ชัดเจน

           หรือ หากมีความประสงค์จะขอรับเงินสินบนรางวัลนำจับ กรุณาแจ้งรายละเอียดภาพถ่ายหน้าบัตรประจำตัวประชาชนและภาพถ่ายหน้าบัญชี และแจ้งเจ้าหน้าที่ยืนยันประสงค์จะขอรับเงินรางวัลด้วยครับ

           นอกจากเจ้าหน้าที่ก็ยังมีประชาชนที่คอยเป็นหูเป็นตาและให้ความร่วมมืออีกมากมาย ดังนั้นหากคุณได้กระทำผิดและฝ่าฝืนกฎหมาย ให้หันกลับมาทบทวน และแก้ไขให้ถูกต้อง เพราะการขับขี่บนท้องถนนเป็นสิ่งสำคัญ และคุณต้องไม่ลืมว่า บนท้องถนนไม่มีแค่เพียงคุณเท่านั้น ยังมีอีกหลายชีวิตมากมายที่ร่วมถนนเส้นทางกับคุณ ถือว่าเป็นการรับผิดชอบต่อสังคมก็ยังดีครับ หากไม่อยากพลาดข่าวสารดีๆ สามารถติดตามได้www.realtimecarmagazine.com