ยกเลิก “ไม้กั้นด่านเก็บเงินทางด่วน” แก้ไขปัญหารถติดหน้าด่าน!

ยกเลิก “ไม้กั้นด่านเก็บเงินทางด่วน” แก้ไขปัญหารถติดหน้าด่าน!

            เป็นที่รู้ๆกันนะครับว่าทางด่วนในประเทศไทยได้มีปัญหาการจราจรที่ติดขัดเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงเวลาเร่งด่วนของแต่ละวันโดยความล่าช้าที่เกิดนั้นได้มีสาเหตุส่วนใหญ่มาจากเจ้า “ไม้กั้นด่านเก็บเงินทางด่วน” โดยเฉพาะรถยนต์ที่เข้าใช้บริการช่องทางเก็บเงินสด

ดังนั้น รมว. กระทรวงคมนาคม จึงได้สั่งการให้ผู้บริหารกรมทางหลวง (ทล.) และการเดินทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ให้มีการยกเลิกไม้กั้นด่านเก็บเงินทางด่วน

เพื่อแก้ไขปัญหาจราจรติดขัดบริเวณหน้าด่านเก็บเงินค่าผ่านทางด่วนของบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์)

โดยจะใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ในการตรวจสอบหมายเลขรถยนต์ และตรวจสอบจำนวนเงินในบัตร หากมียอดเงินไม่พอชำระจะมีสัญญาณแจ้งว่าไม่ได้ชำระ ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถเก็บค่าบริการย้อนหลังได้อย่างถูกต้อง พร้อมทั้งสามารถตรวจสอบรถที่ไม่มีบัตร Easy – Pass ที่เข้ามาทางช่อง Easy – Pass ได้จากเลขทะเบียนรถยนต์อีกเช่นกัน

โดยให้ทั้ง 2 หน่วยงานเร่งดำเนินการภายในปีนี้ และได้เริ่มนำร่องก่อนที่ด่านผ่านทางพระราม 9 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 25 สิงหาคม 2563 เพื่อประเมินและยกเลิกไม้กั้นทุกแห่งภายในสิ้นปีนี้”

            หวังว่าทุกท่านที่ใช้รถยนต์ในชีวิตประจำวันนั้นจะได้รับความสะดวกรวดเร็วจากการใช้มาตรการ “ยกเลิกไม้กั้นด่านเก็บเงินทางด่วน” ที่จะแก้ปัญหาการจราจรติดขัดหน้าด่านเก็บเงินทางด่วนให้กับทุกท่าน

สามารถติดตาม Realtime Car Magazine เพื่ออัพเดทข่าวสารที่รวดเร็ว ถูกต้อง พร้อมทั้งเกร็ดสาระความรู้ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ขอให้ทุกท่านเดินทางบนท้องถนนด้วยความปลอดภัยและไม่ประมาทนะครับ