ระบบ AR (Augmented Reality) ประยุกต์ใช้ในยานยนต์

ระบบ AR (Augmented Reality) ประยุกต์ใช้ในยานยนต์

          ระบบ AR (Augmented Reality) คือระบบจำลองภาพเสมือนจริง ผสมระหว่างโลกแห่งความจริงและเสมือนจริงเข้าด้วยกัน มีการพัฒนาความเสถียรอยู่ตลอดเวลาตั้งแต่ปี 2010 ยกตัวอย่างที่ชัดเจน คือเกมส์ Pokemon Go ที่เราตามล่าหาโปเกมอนกันนั่นเอง ระบบ AR จะถูกนำมาประยุกต์ใช้ในยานยนต์ด้านใดบ้าง?

 

  1. ระบบ AR ฉายภาพทับซ้อนบนกระจก

           เป็นการฉายภาพทับซ้อนลงไปบนทิวทัศน์จริง บนกระจกหน้าของรถ เช่น บอกเส้นทาง GPS สถานที่ ระยะทาง การแจ้งเตือนอันตรายขณะขับ อุณหภูมิ พยากรณ์อากาศ ฯลฯ เพื่อช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการใช้รถยนต์และให้คนขับมีสมาธิมากขึ้น

  1. ระบบ AR กับมือถือและแท็บเล็ต

           แค่เพียงนำกล้องมือถือ ฉายไปยังส่วนต่างๆ ในรถยนต์ ก็จะแสดงข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งนั้นโดยละเอียด หรือเปิดกล้องมือถือฉายภาพไปยังเครื่องยนต์ ก็จะมีคำแนะนำในการซ่อมรถ บำรุงรถยนต์ รวมไปถึงวิธีแก้ไขปัญหากรณีส่วนนั้นเสีย เป็นต้น

  1. ระบบ AR กับการซื้อรถผ่าน AR

           อยากได้รถแต่ไม่มีความรู้ ค่าใช้จ่ายซ่อมบำรุงรถเท่าไร คำนวณเงินดาวน์ชำระรายเดือนโดยประมาณ ฯลฯ โดยเริ่มจากสแกนรถที่คุณชอบด้วยกล้องมือถือ ก็จะได้รับข้อมูลทั้งหมดที่อยากทราบ เลือกตัวแทนจำหน่าย นำทางด้วย GPS ไปยังโชว์รูมที่ใกล้ที่สุด ซึ่งช่วยลดความยุ่งยากและประหยัดเวลาการคุยกับตัวแทน แอพพลิเคชั่นนี้เป็นของประเทศสหรัฐอเมริกา ชื่อว่า Auto Navigator ที่อยู่ในช่วงทดลองและกำลังพัฒนา

  1. ระบบ AR จำลองขับเสมือนจริง

           ระบบนี้จะทำให้เราสามารถทดลองขับเคลื่อนตัวรถยนต์ ซูมเข้าออก ดูรายละเอียดเล็ก ในรูปแบบความชัดสูง โดยทางเมอร์เซเดส – เบนซ์ สร้างแอพลิเคชั่น Mercedes cAR ที่สมารถเข้าถึงข้อมูลรูปแบบใหม่ให้กับลูกค้าเพื่อช่วยเพิ่มยอดขายอีกด้วย โดยจะเปิดใช้บริการที่ประเทศเยอรมนีเป็นที่แรก

           เรียกได้ว่าระบบ AR เป็นระบบอัจฉริยะที่ทุกวงการต้องการนำมาพัฒนาให้เร็วที่สุด ยิ่งเร็วยิ่งมีชัยเหนือคู่แข่ง ส่วนเราที่เป็นผู้บริโภคก็ตั้งตารอชมผลงานสะเทือนวงการยานยนต์ ที่คาดว่าในอีก 10 ปีข้างหน้านี้ จะมีรถยนต์รุ่นใหม่ในท้องตลาดจะมีระบบ AR ติดมากับรถยนต์เอาไว้ใช้งานโดยสมบูรณ์อย่างน้อย 11ล้านคันครับ