Smart Keyless คืออะไร? พร้อมวิธีป้องกันโจรขโมยรถ!!

Smart Keyless คืออะไร? พร้อมวิธีป้องกันโจรขโมยรถ!!

          Smart Keyless ตีความอย่างง่ายก็คือ กุญแจรถที่ไม่มีดอก คิดค้นครั้งแรกในปี 1995 โดยบริษัท ซีเมนส์ แห่งเยอรมณี ติดตั้งครั้งแรกในปี 1998 กับรถยนต์ เมอร์เซเดส W220 S-Class เป็นเทคโนโลยีที่สามารถสตาร์ทรถโดยไม่ต้องเสียบกุญแจ และปลดล็อคโดยที่ไม่ต้องกดรีโมท ขอเพียงตัว Smart Keyless อยู่ในรัศมีที่ใกล้กับรถ โดยเชื่อมต่อสัญญาณจาก Smart Keyless ไปยังตัวรถ ซึ่งเป็นการตรวจจับคลื่นความถี่ชนิดเดียวกันเพื่อปลดล็อคนั่นเอง

โจรสามารถปล้นรถระบบ Smart Keyless ได้หรือไม่?

          กรณีที่ 1 หากรถสตาร์ทอยู่ โจรสามารถขับรถของเราออกไปได้ครับ แต่เมื่อขับไปสักระยะหนึ่งหากไม่มี Smart Keyless ที่เป็นสัญญาณของเรา รถบางรุ่นจะส่งสัญญาณเตือนว่าไม่มี Smart Keyless และแน่นอนว่าหากโจรดับเครื่องยนต์ ก็จะไม่สามารถสตาร์ทรถได้อีกเลย แต่เราจะเสียเวลาในการตามหารถเป็นอย่างมาก คำตอบของข้อนี้คือ โจรขโมยได้แต่ไปไม่รอดครับ ทางที่ดีเราไม่ควรสตาร์ทรถทิ้งไว้ แต่จะมีรถบางรุ่นเมื่อจอดเข้าตำแหน่งเกียร์จอด (P) ถ้าไม่มี Smart Keyless ในรถอยู่ ก็จะไม่สามารถขับออกไปได้เลย ต้องขึ้นอยู่กับรถแต่ละรุ่นด้วยครับว่าเป็นแบบไหน

          กรณีที่ 2 โจรสมัยใหม่ที่เก่งเทคโนโลยี จะสามารถบล็อกรหัสสัญญาณและปลดล็อคได้ ขโมยได้ 100% แม้ไม่มี Smart Keyless แต่การขโมยสัญญาณนั้นจะต้องมี Smart Keyless ของเราอยู่ในรัศมีที่จะปล้นสัญญาณได้ด้วย เช่น การจอดรถอยู่นอกบ้าน เราอยู่ในบ้าน และรถของเราอยู่ติดถนนหรือเป็นบ้านไม่มีรั้วที่ง่ายต่อการขโมย โจรจะใช้เครื่องรับสัญญาณบางอย่างที่ผลิตขึ้นมา รับสัญญาณจากรีโมท Smart Keyless ของเราที่อยู่ในบ้าน ส่งต่อไปยังรถยนต์ที่จอดอยู่นอกบ้าน เรียกได้ว่าเป็นอัจฉริยะโจรสุดๆ แต่เราสามารถป้องกันได้โดยใช้กระดาษฟอยล์ห่อตัวรีโมท Smart Keyless ของเราไว้ กระดาษฟอยล์จะป้องกันการขโมยคลื่นความถี่ มันสามารถป้องกันไม่ให้โจรปล้นสัญญาณของเราได้นั่นเอง

          กรณีที่ 3 อีกทางเลือกหนึ่ง คือติดตั้งระบบสัญญาณกันขโมยไปซะเลยบนสมาร์ทโฟน ที่สามารถใช้ร่วมกับระบบ Smart Keyless โดยควบคุมการทำงานทั้งหมดบนมือถือแทน เป็นการใช้งานผ่านแอพพลิเคชั่นของบริษัทนั้นๆ เพราะถ้าหากรถของเราถูกเปิด โดนทุบ หรือมีคนแอบเข้ามานั่งในห้องโดยสาร สัญญาณกันขโมยที่รถก็จะดังขึ้นทันทีครับ