ความฝันที่เป็นจริง! รถยนต์ไฟฟ้า พลังงานแบตเตอรี่ TESLA แบบไม่ต้องชาร์จตลอดชีพ!

ความฝันที่เป็นจริง! รถยนต์ไฟฟ้า พลังงานแบตเตอรี่ TESLA แบบไม่ต้องชาร์จตลอดชีพ!

          ถ้าหากพูดถึงรถยนต์ไฟฟ้า (EV) พลังงานสะอาดที่ใช้พลังงานไฟฟ้าแทนการใช้น้ำมัน ระยะทางที่รถยนต์ไฟฟ้าจะวิ่งได้ใกล้หรือไกล ขึ้นอยู่กับความจุของแบตเตอรี่รถรุ่นนั้นๆ แต่จะดีกว่าไหม? ถ้าหากเรามีรถยนต์ไฟฟ้าใช้ ในแบบที่ไม่ต้องชาร์จอีกเลย

          TESLA (เทส-ลา) ประสบความสำเร็จในการคิดค้นแบตเตอรี่ที่ใช้สำหรับรถไฟฟ้าโดยไม่ต้องชาร์จอีกต่อไป ซึ่งมีอายุการใช้งานยาวนานกว่า 1 ล้านไมล์ (คิดเป็นระยะทางกว่า 1.6 ล้านกิโลเมตร) แบตเตอรี่ TESLA เป็นแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน (LI-ION) เดิมทีแบตเตอรี่นี้มีชื่อว่า 1865  (ไดมิเตอร์ 18 มม. ยาว 65 มม.) ซึ่งถูกใช้กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์ทั่วไป เช่น มือถือ โน้ตบุ๊ก

          แต่ได้ถูกพัฒนาโดย TESLA ที่จับมือกับ PANASONIC ASIA สร้างโรงงานผลิตชื่อ GIGAFACTORY ที่รัฐเนวาดา ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อผลิตแบตเตอรี่ให้มีขนาดใหญ่ขึ้นเป็น 2170 (ไดมิเตอร์ 21 มม. ยาว 70 มม.)

          ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าแบตเตอรี่ลิเทียมไออนในปัจจุบัน คือมีน้ำหนักเบา เก็บประจุไฟฟ้าได้นานกว่าแบตเตอรี่ชนิดอื่น ชาร์จได้เร็ว คุณสมบัติเหล่านี้ ทำให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้นโดยสามารถลดต้นทุน แต่กลับได้พลังงานที่มากกว่าเดิม และจดสิทธิบัตร (ลิขสิทธิ์) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หากเรามีรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่ TESLA ใช้กันในประเทศไทย ไม่อยากจะคิดเลยว่าจะประหยัดน้ำมัน และรักษามลพิษไปได้มากขนาดไหน

          แล้วรถยนต์ไฟฟ้าบรรจุแบตเตอรี่ จะสามารถขับลุยน้ำได้หรือไม่? เท่าที่แอดทราบ คือจะมีซีลป้องกัน 2 ชั้น จะมีเพียงสายไฟและท่อของเหลวระบายความร้อนที่โผล่ออกมา ซึ่งมันสามารถลุยน้ำได้ในระยะสั้นๆ แต่ทางบริษัทก็ไม่ได้แนะนำให้เอารถ TESLA ไปลุยน้ำครับ

          ข้อเสียในอนาคต ที่คาดว่าจะเกิดในปี 2050 คือ แร่โคบอลต์ และลิเทียม ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า เพราะไม่ได้มีแค่ TESLA เท่านั้นที่ต้องการแร่เหล่านี้ และถ้าวัสดุทั้งสองไม่เพียงพอใช้งานในอนาคต อาจทำให้ความต้องการในตลาดมากขึ้น จนเกิดความขาดแคลน ส่งผลให้มีราคาสูงขึ้นในอนาคต ไม่ว่าอย่างไรก็ตามผู้ผลิตก็จะคงหาพลังงานทดแทนมาพัฒนาต่อไปเรื่อยๆ ครับ

          เข้าใกล้ยุครถไฟฟ้าเต็มตัวขึ้นทุกทีๆนะครับ แต่ทุกข้อดีย่อมีข้อเสีย และทุกข้อเสียย่อมทำให้เกิดการพัฒนาขึ้น มารอดูกันว่าอนาคตข้างหน้าจะเป็นอย่างไรบ้างกับรถยนต์ไฟฟ้า ติดตามข่าวสารดีๆอย่างนี้ได้ที่ Realtime Car Magazine