ขับรถอยู่แล้วยางแตก! ทำยังไงดี?

ขับรถอยู่แล้วยางแตก! ทำยังไงดี?

สำหรับผู้ใช้รถยนต์เมืองร้อนหลายๆคน ไม่มีอะไรน่ากลัวไปกว่าอันตรายจากยางแตกระหว่างตอนที่ขับรถอยู่แม้ว่ารถยนต์รุ่นใหม่ๆ จะมีระบบเช็คความดันของยางอัตโนมัติ แต่อุบัติหตุจากยางระเบิดก็ยังเกิดขึ้นได้อยู่ดี และยิ่งมีเทคโนโลยีสมัยใหม่ช่วยเช็คความดันยาง ทำให้เหตุการณ์ยางแตกไม่ค่อยเกิดขึ้น ก็ยิ่งทำให้คนขับไม่รู้ว่าจะทำยังไงดีเมื่อยางแตกบนถนน ยังไงก็แล้วแต่สิ่งแรกที่แนะนำคือ ต้องตั้งสติและควบคุมรถยนต์ที่กำลังขับอยู่ให้ได้ก่อน

เราจะรู้ได้ไงเมื่อยางแตก ?

       เสียงที่จะเตือนว่ายางแตกนั้นมีสามแบบ ได้แก่

1.คนขับอาจจะได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้นและอาการรถจะสั่นไปทั้งคัน อาจจะได้ยินเสียงลมพุ่งออกจากยางรถ และสุดท้าย อาจจะได้ยินเสียงเพลียๆของยางแบนที่วิ่งไปบนถนน

ยางแตกแล้วยังไงต่อ ?

      พอยางแตกในระว่างที่รถกำลังเคลื่อนอยู่ จะรู้สึกเลยได้ว่ารถวิ่งช้าลง จากนั้นรถจะส่ายไปทางซ้ายหรือขวาขึ้นอยู่กับว่ายางแตกที่ล้อไหน ถ้าเป็นยางล้อหน้า จะรู้สึกถึงความฝืดที่พวงมาลัย ส่วนถ้าเป็นยางหลัง ผู้โดยสารจะรู้สึกได้จากเบาะที่นั่ง อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะแตกล้อไหน คนขับต้องทำตัวเหมือนกันในทั้งสองกรณี

ควรขับรถอย่างไรเมื่อยางแตก ?

        คนขับควรทำต่อไปนี้

1.จับพวงมาลัยให้มั่น

2.ห้ามเหยียบเบรกกะทันหัน

3.ปล่อยให้รถค่อยๆลดความเร็วไปเอง

4.เมื่อความเร็วของรถเจ้าของช้าลงถึงระดับที่ปลอดภัยแล้วให้เลี้ยวจอดข้างทาง

5.เปิดสัญญาณไฟกระพริบฉุกเฉินให้รถคันอื่นรู้ว่ารถมีปัญหา

        หลังจากนั้น ควรลงจากรถเมื่อเห็นตัวเองปลอดภัยจากการจราจรรอบข้าง ถ้ามีกรวยอยู่แถวๆนั้น ควรนำมาขวางไว้เพื่อให้รถคันอื่นๆ รู้และไม่วิ่งเข้ามาชน ควรจะเปลี่ยนยางเองถ้าเรารู้วิธีและชำนาญเท่านั้น ไม่ก็โทรเรียกช่างมาเปลี่ยนให้จะดีกว่า และอย่าลืมทุกครั้งที่เดินทางโดยเฉพาะไปเที่ยวระยะไกล ควรมียางอะไหล่ติดรถไปด้วยรวมทั้งเครื่องมือและคู่มือในการเปลี่ยนยาง สำหรับกรณีที่ยางแตกอยู่กลางทางที่ไม่สามารถหาช่างได้และจำเป็นจะต้องเปลี่ยนยางเอง

        แม้ว่าเทคโนโลยีสมัยใหม่จะมีระบบตรวจเช็คลมยาง ช่วนเสริมให้การขับขี่มีความปลอดภัยมากขึ้น แต่ผู้ใช้รถก็จะต้องหมั่นตรวจทานสภาพรถ สภาพยางของตนเองด้วย เพราะเหตุการณ์ไม่คาดคิดบนท้องถนนเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

ขอบคุณสำหรับการติดตามข่าวสารเเละสามารถติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ : realtime car magazine