วาล์วแปรผันคืออะไร???

วาล์วแปรผันคืออะไร???

หลาย ๆ ท่านคงสงสัยมานานว่าวาล์วแปรผันในเครื่องยนต์สมัยใหม่นั้นคืออะไรกันแน่ ทำงานอย่างไร เพิ่มสมรรถภาพรถให้ดีขึ้นยังไง ว่ามีประโยชน์อย่างไร ทำไมรถสมัยใหม่ถึงได้ใส่ระบบนี้ วันนี้มารับรู้กัน

     ระบบวาล์วแปรผัน ระบบจะปิดเปิดตามรอบเครื่องยนต์ ทำให้วาล์วเปิดได้นานขึ้น ในรอบสูงที่เครื่องยนต์ต้องการอากาศปริมาณมากๆ และจะปิดเร็วเพื่อลดปริมาณอากาศในรอบต่ำ จุดประสงค์เพื่ออัตราส่วนที่เหมาะสม ส่งผลทำให้อัตราเร่งดีขึ้นเร้าใจมากขึ้น และทำให้ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง ลดไอเสียและลดการปล่อยมลพิษได้ดีขึ้น

ระบบวาล์วแปรผันที่ใช้กับเครื่องยนต์ในปัจจุบันสามารถแยกย่อยได้ 2 แบบ

-แบบกำหนดค่าความแปรผันที่กระเดื่องวาล์ว ใน VTEC ของฮอนด้า และ MIVEC ของมิตซูบิชิ

-แบบกำหนดค่าความแปรผันที่เพลาราวลิ้น ใน VVT-I ของโตโยต้า ฯลฯ

นอกจากระบบวาล์แปรผันจะมีในรถยนต์แล้วก็ยังมีในรถมอเตอร์ไซต์ด้วย เช่น

ระบบวาล์วแปรผัน VVA ของ Yamaha ที่ติดตังอยู่ในรุ่น YZF-R15 , MT-15 , Nmax และ Aerox จะสามารถแปรผันได้แค่ระยะเปิดปิดวาล์ว และทำได้แค่ฝั่งไอดีเท่านั้น

ระบบ VVT ของ Suzuki ที่ติดตั้งอยู่ใน GSXR1000R/GSXR1000

      ระบบ Shiftcam ของ BMW ที่อยู่ใน S1000rr 2019 จะดีกว่ารุ่นอื่นนิดหน่อยคือ สามารถแปรผันระยะยกของวาล์วได้ แต่ยังคงยกได้แค่ฝั่งไอดี

     เมื่อระบบวาล์วแปรผันเกี่ยวอยู่กับกระเดื่องวาล์ว,เพลาราวลิ้น เราจึงควรถ่ายน้ำมันเครื่องตามมาตรฐานที่กำหนด ระบบวาล์วแปรผัน ช่วยทำให้เครื่องยนต์เผาไหม้ได้สมบูรณ์ รีดกำลังได้ตามความเร็วรอบแถมยังประหยัดมลพิษได้มากกว่า ผู้ผลิตรถยนต์และรถมอเตอร์ไซต์สมัยใหม่นิยม ใส่ระบบนี้มาในตัวรถด้วย คราวหน้าจะมีอะไรน่าสนใจ รอติดตามได้เลยที่ realtime Car Magazine

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *