สิ่งของต้องห้าม อย่าไว้ในรถ

สิ่งของต้องห้าม อย่าไว้ในรถ

ไม่ว่าจะฤดูไหน แดดเมืองไทยก็ร้อนไม่เปลี่ยนแปลง หลายๆ คนที่มีรถแต่ต้องจอดรถตากแดดอยู่บ่อย ๆ สิ่งหนึ่งที่ต้องระวังเลยคือสิ่งของที่เรามีไว้ในรถ บางอย่างมองเผิน ๆ เหมือนไม่อันตราย แต่ที่ไหนได้ อันตรายกว่าที่คิด ใครมีรีบนำออกจากรถของคุณ เพื่อป้องกันเหตุการณ์อันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น

1.โทรศัพท์มือถือ

      โทรศัพท์มือถือ เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ของคนยุคนี้แต่หากลืมไว้ในรถจนได้รับความร้อนเป็นเวลานานจะทำให้โทรศัพท์และแบตเตอรี่เกิดการลัดวงจรจนอาจระเบิดได้ โดยเฉพาะหากคุณเปิดใช้งานโทรศัพท์มือถือทิ้งไว้ ความร้อนก็จะยิ่งสูงขึ้น โอกาสในการระเบิดก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้นด้วย

2. แบตสำรองหรือพาวเวอร์แบงก์

แบตสำรองที่หลายคนมักมีติดตัวไว้อยู่เสมอ ยิ่งสมารท์โฟนยุคนี้ แต่หากวันใดวันหนึ่งคุณลืมไว้ในรถแล้วตากแดดเป็นเวลานาน นอกจากจะทำให้เสื่อมแล้วยังก่อให้เกิดอันตรายอีกด้วย เพราะในพาวเวอร์แบงก์นั้นมีสารลิเธียมไอออน เป็นโลหะที่ไวต่อปฏิกิริยาทางเคมี หากได้รับความร้อนสูงเป็นเวลานานจะส่งผลให้เกิดการลัดวงจร จนระเบิดได้แม้จะไม่ได้ใช้งานอยู่ก็ตาม

3. กระป๋องสเปรย์

     หลายคนคงสงสัยว่ากระป๋องสเปรย์มันจะอันตรายได้อย่างไร อันที่จริงไม่ว่าจะเป็นกระป๋องสเปรย์ดับกลิ่นทั่วไปหรือแม้แต่กระป๋องสเปรย์น้ำแร่ที่สาวๆพกฉีดหน้าระหว่างวันก็ควรนำออกจากรถ เราอาจจะเคยเห็นข่าวที่เอากระป๋องสเปรย์ไว้ในรถแล้วระเบิด เพราะในกระป๋องสเปรย์นั้นเต็มไปด้วยแรงอัดแก๊ส หากได้รับความร้อนสูงหรือทิ้งไว้ให้โดนแสงแดดในรถเป็นเวลานาน ก็จะทำให้แรงดันภายในเพิ่มสูงขึ้น จนกระทั่งระเบิดขึ้นได้

4. ไฟแช็ก

     ไฟแช็กถือเป็นของข้างกายสิงอมควันทั้งหลาย แต่ไฟแช็กนั้นถือเป็นตัวการที่ทำให้เกิดการระเบิดได้ เพราะเมื่อถูกความร้อนของแสงแดดเป็นเวลานาน ก็ยิ่งเสี่ยงต่อการเกิดเพลิงไหม้ขึ้นได้ หากวางไว้บนคอนโซลรถและถูกแสงแดดที่มีความร้อนสูงกระทบเป็นเวลานาน อาจส่งผลให้กระจกรถยนต์แตกร้าว

5. ขวดน้ำดื่ม

     ผู้ใช้รถยนต์ส่วนใหญ่ต้องเคยนำขวดน้ำดื่มมาไว้ภายในรถยนต์ เพื่อดับความกระหายเวลาขับรถ แต่ทราบมั้ยว่า น้ำดื่มที่เต็มขวดนั้น หากโดนแสงแดดเป็นเวลานานจะทำเป็นคล้ายแว่นขยาย เมื่อแสงแดดส่องรวมที่จุดโฟกัสเดียว จะทำให้เกิดความร้อนสูงจนอาจไฟลุกได้ เกิดไฟไหม้ได้

6. น้ำแข็งแห้ง

น้ำแข็งแห้งใส่มาในกล่องโฟมเพื่อแช่เย็น เพราะเมื่อน้ำแข็งแห้งระเหิด จะกลายเป็นก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ทำให้ผู้ที่อยู่ในห้องโดยสารหมดสติ

7. น้ำหอม เครื่องหอมระเหย

เครื่องหอมระเหย และน้ำหอมต่าง ๆ เมื่อได้รับความร้อนสูง อาจละลายไหลลงบนคอนโซลรถ ทำให้เกิดรอยด่างซึ่งยากต่อการทำความสะอาด และไอระเหยของน้ำหอมที่หมุนเวียนภายในรถนั้น จะไปสะสมอยู่ในรังผึ้งของระบบแอร์รถ จนเกิดการอุดตันบริเวณช่องแอร์ ทำให้ระบบแอร์รถเสียหายได้

8. แผ่นยางกันลื่น

อีกหนึ่งอุปกรณ์ที่สามารถสร้างความเสียหายให้กับรถยนต์ได้คือ แผ่นยางกันลื่น เพราะเวลาแผ่นยางโดนความร้อนเป็นเวลานาน ๆ ก็อาจจะละลายติดไปกับคอนโซลจนเกิดความเสียหายได้

9.ยางลบ

ยางลบ มีสารในกลุ่ม Plasticizers เป็นตัวทำละลายพลาสติกที่ดีเยี่ยม คล้ายๆ ทินเนอร์ ที่เมื่อเจอความร้อนแล้วจะละลายออกมา เมื่อเราวางยางลบไว้ในรถที่จอดไว้กลางแดดร้อนยางลบจะละลายกลายเป็นน้ำ แล้วค่อยๆ แห้งเป็นตะกอนเกาะแน่นติดอุปกรณ์ภายในรถ เมื่อดึงออกจะ ทำให้อุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในรถสีหลุดลอกออกมา หากวางไว้บนเบาะหนังก็อาจทำให้เบาะขาดได้เลยทีเดียว แม้จะไม่อันตรายเท่าอย่างอื่น แต่ก็ทำให้รถเสียหายได้

ดังนั้นก่อนลงจากรถควรตรวจดูสัมภาระภายในรถให้ดีก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดภัยตามมา แต่อย่างไรก็ตามสาเหตุไฟไหม้รถยังมีอีกมาก หากผู้ขับขี่เริ่มสังเกตเห็นถึงความผิดปกติ เช่น รถเริ่มมีควันและมีความเสี่ยงว่าจะระเบิดหรือไฟไหม้ ให้ตั้งสติ และรีบดับเครื่องยนต์แล้วรีบลงจากรถโดยออกห่างจากรถให้มากและเร็วที่สุดเพื่อป้องกันรถระเบิดใส่ตัวคุณ

สำหรับคราวหน้ามีอะไรดีๆมาแนะนำอีก สามารถรอติดตามได้ที่ Realtime Car Magazine