เดี๋ยวนะ มอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช อาจต้องรอไปก่อน

เดี๋ยวนะ มอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช อาจต้องรอไปก่อน

สวัสดีชาว Realtime car magazine ทุกท่าน วันนี้เราก็มาพบกันอีกครั้ง เรามีสาระสำคัญมาบอกกล่าว นั่นคือ ข่าว ทางด่วนมอเตอร์เวย์ สาย บางปะอิน-โคราช อาจจะต้องสะดุดเพราะการ ปรับต้นทุนบานไปเกือบ 6 พันล้าน เรื่องราวเป็นยังไง ไปอ่านกันได้เลย

          เพราะการก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ของกระทรวงคมนาคม ที่มีการสร้างมอเตอร์เวย์ “บางปะอิน-นครราชสีมา” ระยะทาง 196 กม. สร้างคาบเกี่ยว 3 จังหวัด ได้เเก่  พระนครศรีอยุธยา สระบุรี นครราชสีมา เเละดูเหมือนจะเดินหน้าฉลุยล่าสุดเริ่มส่งสัญญาณไม่ดี โครงการอาจจะมีการล่าช้าหาก “กรมทางหลวง” ไม่ช่วยทะลวงปมค่าก่อสร้างที่เพิ่มขึ้นกว่า 6,000 ล้านบาท จากการปรับแบบก่อสร้างกว่า 10 สัญญาที่ทำท่าว่าจะเพิ่มต้นทุนไปจากเดิม ซึ่งก่อนหน้านี้รับเหมาทั้ง 40 สัญญา สร้างผลงานชิ้นโบแดง พร้อมใจกันดัมพ์ราคาประมูลช่วยรัฐบาลประหยัดเงินไปกว่า 10,000 ล้านบาท สุดท้ายกลายเป็นโปรเจ็กต์แสลงใจ เจอโป๊ะแตกแบบก่อสร้างหน้างานไม่ตรงปก จากสภาพพื้นที่เปลี่ยนไปไม่เหมือนเดิม อาจจะต้องรื้อแบบกันใหม่ในบางสัญญา

ว่ากันว่า เป็นการบริหารงานที่ผิดพลาดของ “กรมทางหลวง” ที่เร่งรีบเสนอขออนุมัติโครงการโดยไม่แสดงผลศึกษาที่สำรวจไว้นานนับ 10 ปีอย่างละเอียดถี่ถ้วนก่อนเปิดประมูลเป็นความผิดพลาดซ้ำรอยมอเตอร์เวย์ “บางใหญ่-กาญจนบุรี” ที่ค่าเวนคืนเพิ่มขึ้นจากสภาพพื้นที่เปลี่ยนไป จากเดิม 5,420 ล้านบาท เป็น 17,452 ล้านบาท

ส่งผลให้โครงการติดหล่มปมค่าที่ดินแพงอยู่ 2 ปี กว่า “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” จะปิดเกมกล่อมคณะรัฐมนตรีไฟเขียวอนุมัติงบประมาณให้ ก็ใช้เวลาอยู่นานหลายเดือนครั้งนั้นเป็นการแจกเงินให้ประชาชนที่ถูกเวนคืนที่ดิน จึงมีเสียงปรบมือให้กำลังใจล้นหลาม ต่างจากกรณีมอเตอร์เวย์ “บางปะอิน-นครราชสีมา” ที่ของบประมาณเพิ่มเติม เพื่อตีเช็คจ่ายให้นายทุนผู้รับเหมา

ตอนนี้ “กรมทางหลวง” ยังหาช่องทาง วิธีการเสนอของบประมาณที่เพิ่มขึ้นให้ “บิ๊กคมนาคม” ยอมเปิดใจ เปิดไฟเขียวให้ไม่ได้แม้ว่าจะมีงบประมาณที่เหลือจากค่าก่อสร้างที่ผู้รับเหมาดัมพ์ราคาประมูล แต่เมื่อมีคำสั่งห้ามปรับแก้ไขสัญญา เลยไม่มีใครกล้าทำอะไร แต่ถ้าผู้รับเหมาสร้างเสร็จ กรมทางหลวงจะออกหนังสือแสดงความขอบคุณ ต้องวัดใจ “บิ๊กคมนาคม-กรมทางหลวง” สุดท้ายจะใจกล้าไฟต์ให้หรือไม่จะว่าไปปมปัญหาที่เกิดขึ้น ไม่ใช่ความรับผิดชอบของผู้รับเหมาเสียทีเดียว แม้จะขึ้นชื่อว่าเป็นงานรับเหมา ต้องรับภาระ ความเสี่ยงทุกอย่างแต่กรณีนี้เกิดจากแบบก่อสร้างที่ถูกรื้อใหม่ จนทำให้ค่าก่อสร้างบานปลาย จะให้ผู้รับเหมาก้มหน้ารับเงินค่างวดเท่าเดิมคงเป็นไปได้ยาก

หาก “บิ๊กคมนาคม-บิ๊กกรมทางหลวง” ยังนิ่งเฉยอาจจะกลายเป็นระเบิดเวลาของโครงการ ผู้รับเหมาถอดใจ ทิ้งงานกลางคัน ลามเป็นลูกโซ่กระทบการมอบพื้นที่งานระบบเก็บค่าผ่านทาง (O&M) ที่บีทีเอส-กัลฟ์ฯ-ซิโน-ไทยฯ-ราช กรุ๊ป กำลังจับปากกาเซ็นสัญญา 30 ปีเร็ว ๆ นี้อาจจะไม่มาตามนัด

ปัจจุบันมอเตอร์เวย์สายนี้ยังเหลืองานก่อสร้าง 23 สัญญา ไล่เรียงมีรับเหมาก่อสร้างทั้งที่เป็นมหาชน-ห้างหุ้นส่วนที่รับผิดชอบงานก่อสร้าง ล่าสุดกรมทางหลวงต่อเวลาให้ไปถึงปลายปี 2565

แต่งานนี้ผู้รับเหมาอยากได้เงินมาต่อลมหายใจมากกว่าเวลาที่ทอดยาวออกไป เพราะมีแต่จะเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายมอเตอร์เวย์ 2 สายใหม่ที่งบประมาณเพิ่ม 20,000 ล้านบาท น่าจะเป็น “บทเรียน” ให้กับหน่วยงานที่คิดจะขออนุมัติโครงการใหญ่ ๆเมื่อจะเสนอแผนลงทุนต้องดูให้รอบคอบ เพื่อไม่ให้เป็นภาระงบประมาณของประเทศภายหลัง

สรุปคือ แปลนสะพานอาจถูกลื้อทำใหม่ เนื่องไม่ตรงปกตามที่ต้องการ และต้องเสียงบเพิ่มอีกจำนวนมากมาย และถ้ากรมทางหลวงยังนิ่งเฉย อาจทำให้ผู้รับเหมายกเลิกว่าจ้างทั้งหมด และปล่อยทิ้งงานได้ ก็ต้องติดตามกันต่อไป

ขอขอบคุณที่เข้ามารับชมข้อมูลข่าวสาร และสามารถติดตามข่าวสารของเราเพิ่มเติมได้ที่ : Realtime car magazine และขอขอบคุณ ข้อมูลอ้างอิงจาก เว็บไซต์ prachachat