เลี้ยวซ้ายผ่านตลอด ความเชื่อผิดๆที่พูดต่อกัน

เลี้ยวซ้ายผ่านตลอด ความเชื่อผิดๆที่พูดต่อกัน

         สวัสดีชาว Realtime ทุกท่าน วันนี้เรามาพบกันเช่นเคย ผมจะพาทุกท่านไปทำความเข้าใจกับ ความเชื่อที่ทุกท่านอาจยังเชื่อ และบางท่านอาจรู้แล้ว นั่นก็คือความเชื่อเรื่อง เลี้ยวซ้ายนั้นสามารถผ่านได้ตลอดนั้น มันไม่ใช่ความจริงเลย มีหลายอย่างมากมายที่ทำให้เราไม่สามารถเลี้ยวได้ และผมจะพาทุกท่านไปรับชม รับอ่านกันเลยครับ

          เลี้ยวซ้ายผ่านตลอด ประโยคสุดคุ้นหูที่ฝังอยู่ในหัวของผู้ใช้รถใช้ถนนในประเทศไทยมายาวนานจนคนส่วนใหญ่ มักคิดเลยเถิดไปแบบผิดๆ แล้วว่าทุกครั้งที่เจอ ทางแยก ร่วม ไม่ว่าจะเป็นสามหรือสี่แยก หากมีช่องทางซ้ายเพื่อ เลี้ยว สามารถเลี้ยวได้เลย ซึ่งเป็นความเชื่อที่ผิด และอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุมาแล้วหลายต่อหลายรอบ ในความเป็นจริง เลี้ยวซ้ายผ่านตลอด สามารถทําได้ในกรณีที่ทางแยกมีการติดป้ายจราจร เลี้ยวซ้ายผ่านตลอด เท่านั้น หากไม่มีป้ายติดบริเวณนั้น ต้องรอเลี้ยวตอนไฟเขียวหรือมองรถจากทางตรงเท่านั้นหลายคนมักเข้าใจผิด มาตลอดในการขับรถว่า หากต้องการเลี้ยวซ้ายในทางแยก เมื่อไม่ป้ายบอกใด ๆ สามารถเลี้ยวซ้ายได้เลยทันที ซึ่ง เป็นเรื่องที่ผิด และอาจเกิดอุบัติเหตุ

          นอกจากนี้ หากคุณต้องการเลี้ยวซ้ายที่ทางแยก แต่มีรถคันข้างหน้าจอดรอสัญญาณไฟอยู่ สิ่งที่ไม่ควรทํานั้นก็คือ การบีบแตรไล่รถคันข้างหน้าให้เลี้ยวทันที ขณะเดียวกันแม้ในบางแยกจะมีการติดตั้งป้ายเลี้ยวซ้ายผ่านตลอด ผู้ ขับขี่ ต้องการเลี้ยวซ้ายควรดูรถจากทางเอาที่ตรงมาจากด้านขวาและฝั่งตรงข้ามที่ต้องการเลี้ยวขวาก่อนเพื่อความ ปลอดภัยของตัวเอง

ตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ.2522 ระบุไว้ว่า ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามเครื่องหมายจราจรที่ที่ติดตั้ง ไว้ต้องรับโทษ ปรับตั้งแต่ 200-500 บาท แต่หากไม่มีป้ายบอก ให้หยุตรอสัญญาณไฟเขียว ผู้ขับขี่ต้องหยุตรอ จนกว่าจะได้สัญญาณไฟเขียวพร้อมกับรถในด้านเดียวกัน เนื่องจากตามหลักปฏิบัติในการขับรถเมื่อผู้ขับขี่มาถึง ทางแยกหรือขับผ่านทางแยกจะต้องใช้ความระมัดระวัง ลดความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ

สรุปแล้วผู้ขับขี่จะเลี้ยวซ้าย ก็ต่อเมื่อมีป้ายจราจรเท่านั้น หากไม่มีต้องรอสัญญาณไฟเขียวจึงเลี้ยวซ้ายได้ครั้งเท่านั้น Realtime car magazine จะมีเกร็ดความรู้ใหม่ๆ เรื่องไหนมาเล่าสู่กันฟังใหม่ สามารถติดตามเราต่อ ได้ทาง Realtime car magazine สําหรับวันนี้ขอตัวลาไปก่อน สวัสดีครับผม