GPX รุกมอเตอร์สปอร์ต ผนึกกำลัง R2M Academyเติมฝันเยาวชนนักกีฬาแข่งรถจักรยานยนต์ขึ้นแท่นทีมชาติ

GPX รุกมอเตอร์สปอร์ต ผนึกกำลัง R2M Academyเติมฝันเยาวชนนักกีฬาแข่งรถจักรยานยนต์ขึ้นแท่นทีมชาติล่าแชมป์เอเชียคัพRoad to FIM Asia Cup & Future Stars ไทยแลนด์ เซอร์กิต นครชัยศรี ชีวิตนักแข่งเริ่มต้นที่นี่

         อาร์ทูเอ็ม อคาเดมี่ แถลงข่าวเปิดตัวโครงการและแพลตฟอร์มพัฒนานักกีฬาเยาวชนแข่งรถจักรยานยนต์และบุคลากรกีฬาแข่งรถจักรยานยนต์โดยร่วมมือกับสมาคมกีฬาแข่งรถจักรยานยนต์แห่งประเทศไทยการกีฬาแห่งประเทศไทยกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทยจังหวัดนครปฐมวิทยาลัยการอาชีพบางแก้วฟ้า (หลวงพ่อเปิ่นอุปถัมภ์)สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการรถจักรยานยนต์ จีพีเอ็กซ์ โดยบริษัท จีพี มอเตอร์ (ประเทศไทยและพันธมิตรอุตสาหกรรมกีฬาแข่งรถจักรยานยนต์ที่ร่วมโครงการ “R2M Academy &  GPX Junior Cup, Road to FIM Asia Cup & Future Stars

       โดยโครงการนี้จะทำการเฟ้นหาเยาวชน หญิงชาย อายุ 1115 ปี ที่สนใจกีฬาแข่งรถจักรยานยนต์อย่างมีระบบและระเบียบสากลตามนโนบายสมาพันธ์รถจักรยานยนต์นานาชาติ (FIM) ทั้งเยาวชนที่เคยมีประสบการณ์ และไม่เคยมีประสบการณ์การแข่งรถจักรยานยนต์ในสนามแข่งขันแบบเซอร์กิต เรซซิ่งมาก่อน เพื่อเข้ารับการฝึกอบรมเพิ่มเติมทักษะทั้งในด้านเทคนิคการแข่งขันรถจักรยานยนต์ในสนามแข่งขันวิทยาศาสตร์การกีฬาเวชศาสตร์การกีฬาจิตวิทยาการกีฬา โดยจะอบรมบ่มเพาะเยาวชนเหล่านี้ให้เป็นนักกีฬาแข่งรถจักรยานยนต์ที่เข็มแข็ง มีสปิริตนักกีฬา รู้แพ้รู้ชนะรู้อภัย และพร้อมบรรจุเป็นนักกีฬาในระบบกีฬาแข่งรถจักรยานยนต์อาชีพของการกีฬาแห่งประเทศไทย และที่สำคัญ คือ มีสิทธิ์ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติอีกด้วย

         ทั้งนี้ เป้าหมายหลัก คือเตรียมเยาวชนเหล่านี้ให้พร้อมสำหรับการคัดตัวขึ้นสู่ตำแหน่งนักกีฬาทีมชาติไทย เพื่อร่วมการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์เอเชียคัพ FIM Asia Cup of Road Racing ที่จะจัดขึ้นในฤดูกาล .2564 ในประเทศแถบทวีปเอเชีย และรายการที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ  สนามแข่งรถไทยแลนด์ เซอร์กิตนครชัยศรี อีกด้วย รวมไปถึงการฝึกอบรมอย่างเข้มข้นและต่อเนื่องเพื่อคัดตัวนักแข่งเข้าร่วมออดิชั่นการแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย FIM Asia Talent Cup ซึ่งเป็นโครงการของ Dorna Sport ผู้จัดการแข่งขัน MotoGP ในฤดูกาล 2565 นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้เยาวชนเหล่านี้ได้ร่วมออดิชั่นหลากหลายโครงการนานาชาติ FIM Future Stars เช่น การแข่งขันรถจักรยานยนต์เอนดูรานซ์ Suzuka 4 Hours ที่ประเทศญี่ปุ่นการแข่งขันรถจักรยานยนต์ China Road Racing Championship ที่ประเทศจีน และการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์ทวีปโอเชียเนีย Oceania Junior Cup  ประเทศออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ เป็นต้น

          เนื่องจากกีฬาแข่งรถจักรยานยนต์ โดยปกติทั่วไปจะต้องใช้งบประมาณสูงมาก ทั้งการเตรียมอุปกรณ์ก่อนการแข่งขัน ระหว่างการแข่งขัน และหลังแข่งขัน ดังนั้นทางโครงการ R2M Academy จึงมีแนวคิดที่จะลดต้นทุนดังกล่าวให้กับนักกีฬาแข่งรถจักรยานยนต์เยาวชนให้สามารถเติมความฝันอีกก้าวหนึ่ง โดยได้มีการผนึกกำลังกับ บริษัท จีพี มอเตอร์ (ประเทศไทยจำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายรถจักรยานยนต์ GPX ได้มอบรถจักรยานยนต์ GPX Demon GR200R จำนวน 20 คัน เพื่อเป็นอุปกรณ์การฝึกอบรมของโครงการฯ รวมถึงยังได้แรงสนับสนุนและการผนึกกำลังจากพันธมิตรกลุ่มอุตสาหกรรมกีฬาแข่งรถจักรยานยนต์ เช่น น้ำมันเครื่อง PTT Lubricantsยางรถจักรยานยนต์ Pirelliโซ่และสเตอร์รถจักรยานยนต์ RK, ท่อไอเสียรถจักรยานยนต์ NSpec Titanium, ชุดเกียร์โยง Boushiผ้าเบรครถจักรยานยนต์ Bendix, แบตเตอรี่รถจักรยานยนต์ Dynavoltอุปกรณ์เครื่องมือช่าง Tang John Son, ชุดแข่งรถจักรยานยนต์ Taichi และ นาฬิกา Bomberg ผู้จับเวลาอย่างเป็นทางการของโครงการฯ เพื่อให้เยาวชนที่สนใจสามารถเข้าร่วมเติมความฝันสู่เส้นทางนักกีฬาแข่งรถจักรยานยนต์ได้อีกหนึ่งช่องทางที่ง่ายขึ้น สามารถก้าวเข้าสู่กีฬาอาชีพ และกีฬาเพื่อความเป็นเลิศได้อย่างทั่วถึง ตลอดจนมีโอกาสเป็นตัวแทนทีมชาติไทยสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยในอนาคต 

       ตามนโยบายเส้นทางนักกีฬาของสมาคมกีฬาแข่งรถจักรยานยนต์แห่งประเทศไทย และการกีฬาแห่งประเทศไทย นอกจากการพัฒนาเส้นทางนักกีฬาแข่งรถจักรยานยนต์สำหรับเยาวชนไทยแล้ว ทางโครงการ R2M Academy ยังได้ผนึกกำลังกับภาควิชาการศึกษา วิทยาลัยการอาชีพบางแก้วฟ้า (หลวงพ่อเปิ่นอุปถัมภ์เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้นักศึกษา ปวชและ ปวสสาขาวิชาช่างยนต์ ให้เข้าร่วมเป็นทีมแมคคานิคและเทคนิคเครื่องยนต์ของโครงการ เพื่อดูแลเทคนิครถแข่งทั้งในช่วงวันฝึกอบรมและวันแข่งขัน GPX Junior Cup โดยจะได้รับการฝึกทักษะเรื่องเทคนิครถแข่งจากทีมงานวิศวะรถแข่ง (Race Engineerที่รับรองโดยสมาคมกีฬาแข่งรถจักรยานยนต์แห่งประเทศไทย และผู้เชี่ยวชาญจากบริษัท จีพี มอเตอร์ (ประเทศไทยจำกัด นับเป็นการเรียนรู้และปฏิบัติงานจริงในสนามแข่งขันฯ เพื่อต่อยอดสู่อาชีพช่างยนต์มืออาชีพในอนาคต

สำหรับการแข่งขันรถจักรยานยนต์ GPX Junior Cup นับเป็นการวัดผลการเรียน และเป็นการคัดเลือกนักกีฬาเข้าสู่เส้นทางนักกีฬาแข่งรถจักรยานยนต์อย่างมีระบบของ R2M Academy โดยมีกำหนดการดังนี้

เปิดรับสมัคร R2M Academy Registration

วันที่ 29 สิงหาคม – กันยายน 2563

ผ่านเว็บไซต์ www.R2M.asia/juniorcup
รับจำนวนผู้สมัคร ไม่เกิน 80 คน

การคัดตัวครั้งที่ R2M Audition by TANN Racing Connect

วันที่ 1213 กันยายน 2563  สนามแข่งรถไทยแลนด์ เซอร์กิตนครชัยศรี

คัดจากจำนวนผู้สมัครจำนวน 80 คน โดยคัดผู้เข้ารอบเพียง 24 คน

      การฝึกอบรมทักษะการแข่งขันกีฬาแข่งรถจักรยานยนต์โดยสมาคมกีฬาแข่งรถจักรยานยนต์แห่งประเทศไทยการกีฬาแข่งประเทศไทยและกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ NSDFSATMSAT Motorcycle Sport Academy

วันที่ 1920 กันยายน 2563
 สนามแข่งรถไทยแลนด์ เซอร์กิตนครชัยศรี

จำนวนผู้เข้าร่วมอบรม 24 คน ที่ผ่านการคัดเลือกจาก R2M Audition by TANN Racing Connect
(*หมายเหตุ รอผลอนุมัติจากการคณะกรรมการฯ)
Episode 1 R2M Academy & GPX Junior Cup 2020

วันที่ 2829 กันยายน 2563 ฝึกอบรมจำนวน 24 คน จากที่ผ่านการอบรม NSDFSATMSAT Academy
วันที่ 29 กันยายน 2563 สอบคัดตัว R2M Elimination Episode 1 จากจำนวน 24 คน เหลือ 18 คน
วันที่ 2ตุลาคม 2563 ฝึกอบรมและเข้าร่วมการแข่งขัน GPX Junior Cup 2020 สนาม 1

ในรายการ R2M Thailand SuperBikes 2020  สนามแข่งรถไทยแลนด์ เซอร์กิตนครชัยศรี

Episode 2 R2M Academy & GPX Junior Cup 2020

วันที่ 1920 ตุลาคม 2563 ฝึกอบรมจำนวน 24 คน จากที่ผ่านการอบรม NSDFSATMSAT Academy
2
0 กันยายน 2563 สอบคัดตัว R2M Elimination Episode 2 จากจำนวน 24 คน เหลือ 18 คน
วันที่ 2325 ตุลาคม 2563 ฝึกอบรมและเข้าร่วมการแข่งขัน GPX Junior Cup 2020 สนาม 2

ในรายการ FMSCT Thailand Road Racing 2020  สนามแข่งรถไทยแลนด์ เซอร์กิตนครชัยศรี

Episode 3 R2M Academy & GPX Junior Cup 2020
2324 พฤศจิกายน 2563 ฝึกอบรมจำนวน 24 คน จากที่ผ่านการอบรม NSDFSATMSAT Academy
วันที่ 24 พฤศจิกายน 2563 สอบคัดตัว R2M Elimination Episode 2 จากจำนวน 24 คน เหลือ 18 คน
วันที่ 2729 พฤศจิกายน 2563 ฝึกอบรมและเข้าร่วมการแข่งขัน GPX Junior Cup 2020 สนาม 3
ในรายการ R2M Thailand SuperBikes 2020  สนามแข่งรถไทยแลนด์ เซอร์กิตนครชัยศรี

Episode 4 (Final) : R2M Academy & GPX Junior Cup 2020

วันที่ 30 พฤศจิกายน  ธันวาคม 2563 ฝึกอบรมจำนวน 24 คน จากที่ผ่านการอบรม NSDFSATMSAT Academy
วันที่ 1 ธันวาคม  2563 สอบคัดตัว R2M Elimination Episode 2 จากจำนวน 24 คน เหลือ 18 คน
วันที่ 35 ธันวาคม  2563 ฝึกอบรมและเข้าร่วมการแข่งขัน GPX Junior Cup 2020 สนาม 3
ในรายการ R2M Unleash the Beast 2020  สนามแข่งรถไทยแลนด์ เซอร์กิตนครชัยศรี

เนื่องจากสถาการณ์ภาวะโรคระบาด COVID19 ซึ่งเป็นผลกระทบต่อเอเชียนานาชาติ ดังนั้นในฤดูกาลแข่งขัน .2563 นี้ ทางโครงการฯ จึงงดการคัดตัวทีมชาติไทยเพื่อไปร่วมการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์เอเชียคัพ FIM Asia Cup of Road Racing และงดจัดแข่งขันการแข่งขัน FIM Asia Cup of Road Racing – Thailand Round ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพมาโดยตลอดกว่า 10 ปี  สนามแข่งรถไทยแลนด์ เซอร์กิตนครชัยศรี

ในส่วนของผู้ฝึกสอนทางโครงการฯ ได้คัดสรรผู้ฝึกสอนที่มีประสบการณ์สูงทั้งในฐานะโค้ชและนักกีฬาอาชีพ Racing Hero ดังนี้

Elementary Level ขั้นพื้นฐาน (ชาย อายุ 1115 ปี)

สำหรับเยาวชนที่สนใจเป็นนักกีฬาแข่งรถจักรยานยนต์ แต่ยังไม่เคยเข้าร่วมการแข่งขันอย่างเป็นทางการ และยังไม่เคยทำใบอนุญาตแข่งขันโดยสมาคมกีฬาแข่งรถจักรยานยนต์แห่งประเทศไทย

ผู้ฝึกสอน ครูดิษฐ์ – ธนดิษฐ์ ฐิติพงษ์บัญชา – นักกีฬาแข่งรถจักรยานยนต์อาวุโสและครูฝึกจาก PK Racing School

      Intermediat Level ขั้นปานกลาง (ชาย อายุ 1115 ปี)

สำหรับเยาวชนนักกีฬาที่เคยมีประสบการณ์ในการแข่งขันรถจักรยานยนต์ที่รับรองโดยสมาคมกีฬาแข่งรถจักรยานยนต์แห่งประเทศไทย และยังไม่สังกัดค่ายรถจักรยานยนต์ใดๆ มีความประสงค์หาความรู้และประสบการณ์เพิ่มเติมสู่เส้นทางนักกีฬาแข่งรถจักรยานยนต์อย่างเต็มตัว

ผู้ฝึกสอน โค้ชเขม – เชมชาติ สุขศรี – แชมป์เปี้ยนซูเปอร์ไบค์ ST2 และครูฝึกจาก KS49 Racing Coach

     Advance Level ขั้นสูง (ชาย อายุ 1115 ปี)

สำหรับเยาวชนนักกีฬา สำหรับเยาวชนนักกีฬาที่เคยมีประสบการณ์ในการแข่งขันรถจักรยานยนต์ที่รับรองโดยสมาคมกีฬาแข่งรถจักรยานยนต์แห่งประเทศไทย และมีความประสงค์ต้องการมุ่งสู่เส้นทางนักกีฬาอาชีพ (Professional Sportและกีฬาเพื่อความเป็นเลิศ (Elite Sportซึ่งจะมีการคัดตัวเพื่อเข้าสู่เวที R2M Draft Day  ส่งตัวเข้าทีมกีฬาแข่งรถจักรยานยนต์อาชีพ

ผู้ฝึกสอน : .ในระดับนานาชาติจากสถาบัน FIM Academy Instructor สมาพันธ์รถจักรยานยนต์นานาชาติ
 (*หมายเหตุ สำหรับฤดูกาล .2564 เนื่องจากสถานการณ์โรคระบาด COVID19)

      PowerGirls Level เยาวชนหญิง (หญิง อายุ 1115 ปี)

สำหรับเยาวชนนักกีฬาหญิง ที่เคยและไม่เคยมีประสบการณ์ในการแข่งขันรถจักรยานยนต์ที่รับรองโดยสมาคมกีฬาแข่งรถจักรยานยนต์แห่งประเทศไทย และมีความประสงค์จะเข้าร่วมเป็นครอบครัว R2M PowerGirls ในระดับประเทศ และ FIM Women in Motorcycling ในระดับนานาชาติ

ผู้ฝึกสอน ตาล – รัชดา นาคเจริญศรี – Racing Hero นักแข่งสาวคนไทยคนแรกที่เข้าร่วมการแข่งขัน WildCard – FIM World SuperSport World Championship และครูฝึกจาก TANN Racing Connect Academy

       การฝึกอบรมในด้านความพร้อมของร่างกายมีความสำคัญมากไม่น้อยไปกว่าการฝึกอบรมในด้านเทคนิคการแข่งขันรถจักรยานยนต์ในสนามแข่งขัน ทางโครงการฯ ต้องขอขอบคุณ คุณวุฒิพร สุวรรณกูล ผู้อำนวยสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทยจังหวัดนครปฐม เป็นอย่างสูงที่มาร่วมเป็นโค้ชพิเศษในด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา และเวชศาสตร์การกีฬา รวมถึงวิทยากรทรงคุณวุฒิหลายสาขา เช่น ปรัชญาการกีฬาจิตวิทยาการกีฬาโภชนากาการกีฬาจากการกีฬาแห่งประเทศไทย

และเหนือสิ่งอื่นใดคือสถาบันครอบครัวที่ส่งเสริมให้บุตรหลาน และสนับสนุนให้เยาวชนไทย ได้เข้าสู่ระบบกีฬาแข่งรถจักรยานยนต์ไทยสู่ความเป็นสากลยิ่งขึ้น และสร้างแรงบันดาลใจนักกีฬาเยาวชนและบุคลากรทางการกีฬาแข่งรถจักรยานยนต์ไทย เพื่อพัฒนาทักษะความสามารถและสร้างชื่อเสียงแด่ประเทศไทยในอนาคต และเติบโตเป็นผู้ใหญ่มีสปิริตนักกีฬา กีฬาสร้างคน คนสร้างชาติ

ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามารับชม เเละ สามารถติดตามข่าวสารของเราต่อได้ที่ Realtime car magazine