Oh !! น้ำมันดีเซล จะเปลี่ยนชื่อ

Oh !! น้ำมันดีเซล จะเปลี่ยนชื่อ

     สวัสดีชาว Realtime car magazine ทุกท่าน วันนี้เรามีข่าวคราวที่น่าสนใจสำหรับผู้ใช้รถหลาย ๆ คนในช่วงนี้ก็คือเรื่องของการปรับเปลี่ยนชื่อเรียกน้ำมันดีเซลที่จำหน่ายในประเทศไทย ในส่วนของ น้ำมันดีเซล B7 และ น้ำมันดีเซล B10 ซึ่งจะเริ่มจริงตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2563 เป็นต้นไป

    ที่มาที่ไปของเรื่องนี้ ความจริงแล้วเป็นไปตามประกาศของกรมธุรกิจพลังงาน ที่มีออกมาตั้งแต่ในช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา แต่กำหนดให้มีผลจริงในต้นเดือนหน้า เพื่อให้เวลาสำหรับผู้จำหน่าย ผู้ให้บริการสถานีน้ำมัน หรือปั๊มน้ำมัน ได้เตรียมตัวปรับเปลี่ยนป้ายและตู้จ่ายน้ำมัน รวมถึงให้ผู้บริโภคและบุคคลทั่วไปได้ทำความเข้าใจด้วย

อันที่จริงเรื่องของการเปลี่ยนชื่อเรียกครั้งนี้ไม่ได้มีอะไรซับซ้อน โดยกำหนดให้เปลี่ยนชื่อ ดังนี้

  • จากเดิมเรียกว่า น้ำมันดีเซล ก็จะเปลี่ยนไปเรียกชื่อว่า “ดีเซล B7
  • จากเดิมเรียกว่า น้ำมันดีเซล B10 ก็จะเปลี่ยนไปเรียกชื่อว่า “ดีเซล
  • จากเดิมเรียกว่า น้ำมันดีเซลพรีเมี่ยม ก็จะเปลี่ยนไปเรียกชื่อว่า ดีเซล B7 พรีเมี่ยม

ทั้งนี้ การกำหนดชื่อเรียกใหม่ เพื่อสร้างความเข้าใจให้ตรงกับนโยบายที่กำหนดให้น้ำมันไบโอดีเซล B10 เป็นน้ำมันดีเซลมาตรฐานของประเทศไทย ส่วน ดีเซล B7 จะปรับเปลี่ยนไปเป็นเชื้อเพลิงทางเลือก โดยจะยังคงมีจำหน่ายอยู่ต่อไปเพื่อรองรับรถยนต์บางรุ่น (รถยนต์รุ่นเก่าที่เครื่องยนต์ไม่รองรับ ดีเซล B10)

ขณะที่น้ำมันดีเซลอีกประเภทหนึ่งที่จำหน่ายในบ้านเรานั่นก็คือ น้ำมันดีเซล B20 กระทรวงพลังงานกำลังอยู่ในระหว่างพิจารณาให้ยกเลิกจำหน่าย โดยปัจจุบันนี้ ดีเซล B20 ยังมีจำหน่ายในปั๊มน้ำมัน 1,622 ทั่วประเทศ

อย่าสับสนกันกับชื่อเก่านะครับ เดวจะงง เช็คดีๆก่อนเติม

ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามารับชม เเละท่านยังสามารถติดตามข่าวสารเราเพิ่มเติมได้อีกนะที่ Realtime car magazine