วิธีป้องกันและดูแลตัวเอง จากโรคโควิด ของผู้ขับขี่

วิธีป้องกันและดูแลตัวเอง จากโรคโควิด ของผู้ขับขี่

รับมือโคโรน่าให้ถูกจุด ป้องกันตัวเองอย่างถูกวิธี เพื่อความปลอดภัยในการเดินทางและห่างไกลเชื้อโรค สำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสาร

เชื้อไวรัสโคโรน่า เป็นโรคติดต่อที่กำลังมีการแพร่ระบาดอยู่ ณ ตอนนี้ เนื่องจากโรคนี้สามารถติดต่อกันได้จากคนสู่คนโดยผ่านสารคัดหลั่งต่างๆ ที่ออกมาจากร่างกาย เช่น เสมหะ หรือละอองน้ำลายที่ผู้ติดเชื้อได้ไอหรือจามออกมา ดังนั้นผู้ที่ใช้รถส่วนตัวในการเดินทางในทุกๆ วัน ก็ควรเรียนรู้วิธีป้องกันและวิธีรับมือด้วยตัวเองแบบง่ายๆ กับวิธีขั้นพื้นฐานทั่วไปที่เราได้เอามาฝากกันในวันนี้ มีวิธีอะไรบ้างนั้น ตามวิริยะประกันภัยไปดูกันเลย

  1. ล้างมือด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์บ่อยๆ

มือเป็นอวัยวะที่สัมผัสเชื้อโรคได้ง่ายที่สุด เพราะในแต่ละวันต้องใช้มือในการสัมผัสสิ่งต่างๆ มากมาย การล้างมือจึงเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่งในการดูแลรักษาความสะอาด ดังนั้นจึงควรล้างมือก่อนและหลังการทำกิจวัตรใดๆ ให้สะอาดทุกครั้ง เพื่อช่วยลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อโรคต่างๆ รวมไปถึงเชื้อไวรัสโคโรน่าด้วย

  1. หมั่นทำความสะอาดภายในห้องโดยสาร

การทำความสะอาดรถที่ใช้ขับขี่จะสามารถช่วยทำลายเชื้อโรคได้ โดยภายนอกตัวรถจะใช้วิธีล้างแบบปกติทั่วไป อาจจะมีการผสมน้ำยาฆ่าเชื้อลงในน้ำยาล้างรถเพื่อช่วยฆ่าเชื้อมากกว่าปกติ ส่วนภายในตัวรถอาจจะเช็ดด้วยน้ำเปล่าผสมสบู่ให้ทั่วทุกพื้นที่ ทั้งเบาะนั่ง พวงมาลัย คอนโซลรถ รวมไปถึงอุปกรณ์ต่างๆ ภายในรถ และเช็ดน้ำเปล่าอีกครั้งเพื่อเป็นการทำความสะอาดน้ำสบู่ หรือจะใช้แอลกอฮอล์ 70% เช็ดทำความสะอาดเพิ่มเติมอีกครั้งเป็นขั้นตอนสุดท้ายก็ได้

  1. สวมหน้ากากอนามัยเมื่อโดยสารร่วมกับผู้อื่น

สถานการณ์ตอนนี้ไม่ว่าเดินทางไปที่ไหนก็จะเห็นผู้คนสวมใส่หน้ากากอนามัยเต็มไปหมด โดยเฉพาะพื้นที่สาธารณะหรือพื้นที่แอดอัดต่างๆ แต่รู้หรือไม่ว่า การนั่งรถด้วยกันหลายๆคนก็มีโอกาสเสี่ยงในการติดเชื้อเช่นกัน เนื่องจากเชื้อไวรัสโคโรน่าสามารถติดต่อกันได้ผ่านสารคัดหลั่งต่างๆ ของมนุษย์ เช่น เสมหะหรือละอองเม็ดฝอยที่ผู้ติดเชื้อไอหรือจามออกมา และการนั่งรวมกันบนรถส่วนตัวนั้น ก็นับว่าเป็นสถานที่แออัดอีกแหล่งที่ควรป้องกันตัวเอง เพราะมีการใช้แอร์ตัวเดียวกันภายในรถ นับเป็นพื้นที่อับ จึงทำให้มีความเสี่ยงในการติดเชื้อโรคได้ง่ายหากไม่สวมหน้ากากขณะโดยสารร่วมกัน

70646389 – portrait of happy family looking out car window while smiling at the camera in the highway
  1. เปิดกระจกรถ ให้อากาศถ่ายเท

การเปิดประจกเพื่อระบายอากาศ เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ผู้ขับขี่รถทุกคนควรทำเพราะสามารถทำให้เชื้อไวรัสโคโรน่าหรือเชื้อโรคอื่นๆ ตายได้ เนื่องจากอากาศของบ้านเรามีความร้อนสูง ทำให้เชื้อไวรัสไม่สามารถอาศัยอยู่ได้เนื่องจากมีอุณหภูมิที่สูงจนเกินไป และในระหว่างการขับรถ หากผู้ที่ร่วมโดยสารไม่ได้สวมหน้ากากอนามัยแล้วเกิดอาการไอหรือจามขึ้นมา ควรจะลดกระจกลงให้มีอากาศถ่ายเท เพื่อไม่ให้เชื้อโรคสะสมอยู่ในรถและลดโอกาสการติดเชื้อไวรัสต่างๆ กับผู้ขับขี่

  1. ดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ

การดูแลสุขภาพให้แข็งแรงทั้งภายในและภายนอก  เพื่อเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้ตัวเองทำให้สามารถต่อสู้กับเชื้อโรคได้ โดยวิธีง่ายๆ คือ เริ่มจากการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ 6-8 ชั่วโมง/วัน ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และรับประทานอาหารปรุงสุก สดใหม่ สะอาด หลีกเลี่ยงอาหารสุกๆ ดิบๆ ในช่วงที่มีการระบาด  และหากมีการทานอาหารร่วมกับผู้อื่นควรใช้ช้อนกลางเพื่อสุขอนามัยที่ดีบนโต๊ะอาหาร ที่สำคัญคือต้องเลี่ยงการใกล้ชิดหรือสัมผัสสัตว์ต่างๆ ที่กำลังป่วยอยู่โดยที่ไม่มีการป้องกัน และหากเลี่ยงได้ควรงดเดินทางไปยังประเทศที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงมีไวรัสระบาดอยู่ ทั้งนี้หากถ้าเกิดอาการ ไอ เจ็บคอ มีไข้ หายใจเหนื่อยหอบ เมื่อพบจุดผิดปกติควรรีบไปพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยอาการในขั้นตอนต่อๆ ไปทันที

ดูเเลตัวเอง ดูเเลสุขภาพ เว้นระยะห่างเท่าที่ทำได้ สวมใส่หน้ากากทุกครั้งที่ออกจากบ้านกันนะครับ เพื่อป้องกันการเเพร่กระจายของเชื้อไวรัส โคโรน่า เเล้วเราจะกลับมาปลอดภัยอีกไม่นานครับ

ขอขอบคุณทุกท่านนะครับที่เข้ามารับ เเละยังสามารถติดตามข่าวสารสดใหม่ก่อนใครได้ที่นี่เลย Realtime car magazine