สูบบุหรี่บนรถ อันตรายมากกว่าที่คุณคิด

สูบบุหรี่บนรถ อันตรายมากกว่าที่คุณคิด

สวัสดีชาว Realtime car magazine ทุกท่าน วันนี้เรามาพบกันอีกเช่นเคย และเรามีเกร็ดความรู้ดี ๆมาฝาก วันนี้นั้นเรายกเอาเรื่องการสูบบุหรี่บนรถนั้นอันตรายกว่าที่คุณคิด ซึ่งทุกคนก็คงจะรู้โทษของการสูบบุหรี่กันอยู่แล้วว่า มันส่งผลเสียต่อสุขภาพของเราอย่างไร แต่หลายคนก็ยังเลือกที่จะสูบมัน และบางคนเลือกที่จะสูบบุหรี่เพื่อความเท่จนในที่สุดก็ติดเป็นนิสัย ถ้าอยากรับชมแล้วละก็ ไปกันได้เลย

           โดย ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ให้ข้อมูลว่า หลักฐานงานวิจัย จาก ประเทศต่างๆนั้นพบว่า เพราะการสูบบุหรี่บนรถ ระดับสารพิษสูงกว่าในบ้านหรือที่อื่นๆ ถึง 10 เท่า ซึ่งเป็นระดับควันบุหรี่ที่สูงที่สุด ที่เด็กจะมีโอกาสได้รับและเด็กไม่มีทางหนี เนื่องจากพื้นที่ภายในรถมีขนาดเล็ก และอากาศหมุนเวียนอยู่ที่แคบๆ ระดับสารพิษจากควันบุหรี่ที่สูงมาก จะเป็นอันตรายอย่างยิ่ง ต่อเด็กที่นั่งอยู่ในรถและแม้ผู้สูบบุหรี่ บางคนจะเปิดกระจกสูบบุหรี่ในรถก็ลดระดับสารพิษไม่ได้หมด  และนี่คือ 9 ข้อเสียของการสูบบุหรี่ในรถ ดังนี้

  1. การสูบบุหรี่ส่งผลเสียต่อร่างกายของคุณ และคนที่คุณรัก
  2. รู้หรือไม่ การสูบบุหรี่ในรถยนต์จะมีระดับควันบุหรี่ในรถสูงกว่าระดับควันบุหรี่ทั่วไปมากถึง 10 เท่า
  3. สูบบุหรี่ในรถบ่อยๆ ทำให้แอร์รถพังง่ายได้
  4. สูบบุหรี่ในรถทำให้รถสกปรก และเสี่ยงต่อการเสียหาย
  5. สูบบุหรี่ในรถ ทำให้ห้องโดยสารมีกลิ่นเหม็น
  6. เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย หากสูบบุหรี่ตอนขับรถบ่อยครั้ง
  7. การสูบบุหรี่ในรถ เป็นอันตรายแก่ผู้ร่วมทาง
  8. ก่อให้เกิดมลพิษ
  9. อาจทำให้เกิดอัคคีภัยได้เช่นกัน

        เห็นไหมว่าการสูบบุหรี่บนรถนั้นไม่ได้เท่สักนิด หรือเรื่องอะไรดีๆเลย มีแต่ข้อเสียกับเสีย ยิ่งถ้าคุณมีลูกมีเด็กหรือคนแก่ขึ้นรถด้วยอยู่ประจำละก็ หยุดเถอะครับ เพราะควันบุหรี่ของคุณอาจกลายเป็นควันที่ทำให้เด็กเป็นอันตราย

อย่างไรก็ตามก็ไม่ควรสูบบหรี่เลย ไม่ใช่แค่บนรถ แต่กับทุกๆที่ มันส่งผลกระทบต่อสุขภาพของตัวเราเองและผู้อื่น และถ้าหากท่านอยากได้เกร็ดความรู้เพิ่มเติมละก็ สามารถติดตามพวกราได้ที่นี่เลย Realtime car magazine