จ่อยกเลิกแก๊สโซฮอล์ 91 เล็งไม่กี่ปีข้างหน้า

จ่อยกเลิกแก๊สโซฮอล์ 91 เล็งไม่กี่ปีข้างหน้า

           สวัสดีชาว Realtime car magazine ทุกท่านนะครับ วันนี้นั้น เราได้นำข่าวสารดีๆ น่าสนใจมาฝาก เกี่ยวกับเรื่องน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 ที่กำลังจะถูกยกเลิกในอีกไม่นานนี้  หันไปใช้ E20 แต่ไม่ต้องคิดมากนะครับ เรายังสามารถเปลี่ยนไปใช้ น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 ได้ ราคาอาจจะมากกว่านิดหน่อย แต่เราจะผ่านมันไปได้ครับ ถ้าอยากรู้ รายละเอียดเพิ่มเติมแล้วละก็ ไปรับชมกันได้เลยครับผม

             รถยนต์ส่วนใหญ่บนท้องถนนในประเทศไทยนั้นนิยมใช้ น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 กับ 95 สัดส่วนถึง 70 % ของปริมาณการใช้น้ำมันทุกประเภทในยานพาหนะ แต่อีกไม่นานเราอาจไม่ได้เติมน้ำมันประเภทนี้อีกต่อไป รวมถึงน้ำมัน E85 ด้วย

กระทวงพลังงาน เตรียมยกเลิกขายน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 ภายในไตรมาส 3 ปีนี้ ช่วยเพิ่มยอดใช้น้ำมัน E20 จาก 6.5 ล้านลิตรต่อวัน เป็น 12 ล้านลิตรต่อวัน หนุนใช้เอทานอลเพิ่มขึ้น ดันราคามันสำปะหลังและอ้อย

เมื่อวันที่ 24 ม.ค. นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ระบุ จะกำหนดให้น้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ E20 เป็นน้ำมันเบนซินพื้นฐานของประเทศ และยกเลิกจำหน่ายน้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ 91 ภายในไตรมาส 3 ของปีนี้ ซึ่งจะช่วยลดความสับสนประชาชนลง เนื่องจากปัจจุบันมีชนิดน้ำมันกลุ่มเบนซินมากถึง 5 เกรด โดยจะลดเหลือเพียง 4 เกรดเท่านั้น ได้แก่ น้ำมันเบนซินธรรมดา น้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ 95 น้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ E20 และน้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ E85  ซึ่งการยกเลิกน้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ 91 จะช่วยให้มีการใช้น้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ E20 มากขึ้น และช่วงเปลี่ยนผ่านมาตรการนี้ อาจใช้มาตรการทางการเงินมาจูงใจให้ประชาชนหันมาใช้แก๊สโซฮอล์ E20 ให้มากขึ้น

          นอกจากนี้จะส่งผลดี ทำให้มีการใช้เอทานอลมาผลิตน้ำมันแก๊สโซฮอล์มากขึ้น ช่วยยกระดับราคามันสำปะหลังและอ้อยให้มีเสถียรภาพมากขึ้น ซึ่งนโยบายการส่งเสริมพลังงานบนดินลักษณะนี้ เคยใช้มาแล้ว และสัมฤทธิ์ผลดีในการส่งเสริมน้ำมันดีเซล B10 ที่ช่วยยกระดับราคาปาล์มน้ำมันมาแล้ว โดยขณะนี้ราคาเฉลี่ยมันสำปะหลัง อยู่ที่กิโลกรัมละ 2.067 บาท อีกทั้งยังช่วยลดฝุ่น PM.2.5  อีกด้วย

           พร้อมยืนยันจะไม่มีผลกระทบต่อกลุ่มรถยนต์เก่าที่ใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 เนื่องจากสามารถหันมาใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 ซึ่งมีปริมาณออกเทนสูงกว่าและคุณภาพดีกว่าทดแทนได้

           ทั้งนี้ปัจจุบันมีรถยนต์ที่ใช้แก๊สโซฮอล์ E20 เพียง 22% จากรถยนต์ที่ใช้แก๊สโซฮอล์ E20 ได้จริงทั้งหมด 3.3 ล้านคัน และมีรถจักรยานยนต์ใช้ E20 ได้จริง 14.71 ล้านคัน แต่มีการใช้จริงเพียง 20% เท่านั้น ซึ่งกรมธุรกิจพลังงานจะหารือกับหน่ายงานที่เกี่ยวข้องและค่ายน้ำมันเพื่อหามาตรการจูงใจผู้ใช้ในเร็วๆ นี้ ซึ่งกระทรวงพลังงานมีเป้าหมายจะทำให้ยอดการใช้เพิ่มเป็น 12 ล้านลิตรต่อวัน จากเดิม 6.5 ล้านลิตรต่อวัน และหากมาตรการดังกล่าวมีความพร้อมและดำเนินการได้เร็ว อาจยกเลิกการจำหน่ายแก๊สโซฮอล์ 91 ได้ก่อนไตรมาส 3 และในอนาคต อาจมีการยกเลิกน้ำมันกลุ่มเบนซินลงอีก 1 ชนิดต่อไป

          แก๊สโซฮอล์ 91 นั้น มีรถจำนวนมากที่ใช้ และการยกเลิกในครั้งนี้ อาจทำให้เกิดปัญหาขึ้นได้ในช่วงแรก แต่ไม่นานทุกคนก็จะปรับตัวให้เข้าได้

         ข่าวสารของเรานั้นดีไหมครับ ถ้าหากเกิดผิดพลาดประการใด เราก็ขอประทานอภัยด้วยนะครับ และทุกท่านนั้น ยังสามารถไปติดตามข่าวงสารของเราต่อได้ที่นี่เลย Realtime car magazine

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *