ทำความรู้จักกับ “สุภาพสตรีคนแรกของไทยที่ได้รับใบขับขี่”

ทำความรู้จักกับ “สุภาพสตรีคนแรกของไทยที่ได้รับใบขับขี่”

       แน่นอนว่าไม่ว่าจะประเทศไหนต่างก็ต้องมี “ใบอนุญาตขับขี่” เพื่อในการขับขี่ยานพาหนะอย่างถูกกฎหมายอยู่แล้ว สำหรับประเทศไทยในช่วงแรกๆ ผู้ที่ได้รับใบขับขี่ล้วนเป็นผู้ชายทั้งสิ้น แล้วผู้หญิงคนแรกคือใคร มาดูกันครับ

       สุภาพสตรีท่านนี้คือ “นางฉาย ประเสริฐสารบรรณ” เป็นผู้หญิงคนแรกในประเทศไทยที่ได้รับใบขับขี่ซึ่งออกเมื่อวันที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2476 นอกจากนี้เธอมีรถอยู่ในครอบครองถึง 8 คัน

สำหรับประวัติของ “นางฉาย ประเสริฐสารบรรณ” เกิดเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2431 ที่ตำบลบ้านเคย อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี เป็นลูกสาวของพระรามัญนนทเขตคดี (เนียม นนทนาคร) กับ นางกระบุง นนทนาคร มีพี่น้องร่วมบิดามารดาเดียวกัน และต่างมารดาเท่าที่มีชีวิตเมื่อ พ.ศ.2514 รวม 5 คน เธอได้สมรสกับหลวงประเสริฐสารบรรณ (เอื้อน ฤทธิกะลัส) แต่ไม่มีบุตรด้วยกัน จึงได้รับบุตรของน้องสาวซึ่งเกิดกับหลวงประเสริฐสารบรรณ เป็นบุตรทั้งหมด รวม 6 คน

นางฉาย ประเสริฐสารบรรณ ถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 19 เมษายน พ.ศ.2514 เวลา 17.45 น. ด้วยโรคระบบหัวใจล้มเหลวที่โรงพยาบาลศิริราช รวมอายุได้ 83 ปี 1 เดือน 23 วัน ในหนังสือ “อนุสรณ์งานศพของ นางฉาย ประเสริฐสารบรรณ ณ สุสานหลวง วัดเทพศิรินทราวาส วันพุธที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ.2514” ได้มีคำอุทิศจากผู้เชี่ยวชาญวงการยานยนต์ที่ใช้นามปากกาว่า “หมอรถ” ซึ่งเขียนไว้ว่า

“ท่านเป็นผู้หญิงคนแรกที่ขับรถยนต์ได้ และมีใบขับขี่เป็นคนแรกของเมืองไทย คือขับรถมาประมาณ 40 กว่าปี และท่านได้ถึงแก่กรรมเมื่ออายุ 83 ปี ตัวท่านเองก็มีความสามารถขับรถมาตั้ง 40 กว่าปีแล้ว คือผมเพิ่งเกิดได้ไม่กี่ปี เดี๋ยวนี้ตัวผมก็อายุ 40 กว่าปีแล้ว ที่ผมเคารพนับถือท่านก็เพราะอะไร ก็เพราะเหตุว่าท่านเป็นผู้หญิงคนแรกของเมืองไทยที่สามารถขับรถและแก้เครื่องยนต์ได้เอง ถ้าเราจะนึกย้อนหลังไปเมื่อ 40 กว่าปีที่ผ่านมา
คุณแม่ฉาย ประเสริฐสารบรรณ เป็นสุภาพสตรีคนไทยคนแรกที่ได้ใบขับขี่รถยนต์ และใช้เครื่องยนต์เป็น บุตรธิดาทั้งหลายเล่าว่า ท่านเคยใช้รถมาทั้งหมดประมาณ 8 คัน แสดงว่าท่านได้รู้ Spec ของรถยนต์ต่าง ๆ เป็นอย่างดี รายนามรถทั้งแปดคันมีดังต่อไปนี้

  1. ยี่ห้อ รักบี้ (คันแรกที่ใช้)
  2. ออสติน
  3. ซีตรอง รุ่น 2 บั้ง
  4. เฟี้ยต เบบี้ 400
  5. ฟอร์ด คอนซุล
  6. ฟอร์ด โซเดียค
  7. ดัทสัน ซันนี่
  8. โตโยต้า คราวน์

จากคำบอกเล่าของบุตร ไม่ว่าจะเป็นยางแตกหรืออุปสรรคอื่น ๆ ถ้าเป็นเล็กน้อย คุณแม่ก็พารถกลับบ้านได้… เมื่อได้กล่าวถึงความสามารถของหญิงไทยแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบันนี้ ก็มีผู้หญิงขับรถกันหลายคนแล้ว แต่เรื่องแก้รถและซ่อมรถยังไม่ปรากฏให้เห็น สำหรับคุณแม่ฉาย ประเสริฐสารบรรณ สอบถามจากบรรดาบุตรทั้งหลายว่าท่านสามารถทั้งขับและซ่อมรถเสียด้วย”

นอกจากนี้ในหนังสืองานศพของเธอ นอกจากจะนำภาพอิริยาบทขณะขับรถแล้ว ยังตีพิมพ์ภาพเอกสารใบขับขี่ของเธอที่ถ่ายภาพไว้เมื่อต่ออายุครั้งที่ 2 ปี พ.ศ.2498 (โดยในใบขับขี่ระบุว่าได้ตั้งแต่วันที่ 3 มี.ค.2476) ลูกๆ ของเธอได้กล่าวถึงในคำไว้อาลัยไว้ว่า (สะกดคำตามต้นฉบับ)

“คุณแม่เป็นผู้มีสุขภาพพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรง สาวและสวยกว่าอายุมากในสายตาของผู้พบเห็นทั่วไป เป็นคนใจบุญยึดมั่นในพระพุทธศาสนา บริจาคเงินบำรุงพระพุทธศาสนา โดยตั้งเป็นทุนหลวงและนางประเสริฐสารบรรณ ที่โรงพยาบาลสงฆ์ บริจาคเงินซื้อเครื่องตรวจคลื่นหัวใจให้โรงพยาบาลศิริราช ซึ่งได้รับเกียรติให้เป็นผู้อุปการะกิติมศักดิ์จากคณะแพทยศาสตร์และศิริราชพยาบาลได้รับพระราชทานเข็มทองที่ระลึกจากพระหัตถ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว บริจาคเงินบำรุงโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โรงเรียนสอนคนหูหนวก โรงเรียนสอนคนตาบอด ฯลฯ”

ที่มา : The People


ทาง Realtime car magazine ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามารับชมกันนะครับ และยังสามารถไปติดตามเราต่อได้ที่นี่เลย

Website : http://www.realtimecarmagazine.com/newsite/
Facebook : https://www.facebook.com/realtimecarmagazinecom/
Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCeamIIu312yD-jYJUzOd7kQ
Twitch TV : https://www.twitch.tv/realtimecarmagazine
Blockdit : https://www.blockdit.com/pages/5ed70c2d713f890cbc006f05
instagram : https://www.instagram.com/realtimecar_magazine/
Tiktok : https://vt.tiktok.com/ZSmSrdsB