Long lap penalty คืออะไร? ต่างจากบทลงโทษอื่นๆ อย่างไร?

Long lap penalty คืออะไร? ต่างจากบทลงโทษอื่นๆ อย่างไร?

 

จากกรณีที่ “มาร์ก มาร์เกซ” ได้รับโทษ Double long lap penalty ในการแข่ง MotoGP 2023 สนามแรกที่โปรตุเกสไป เชื่อว่ามีคนดูหน้าใหม่จำนวนไม่น้อยที่ยังไม่เข้าใจว่ารูปแบบการลงโทษแบบนี้มีลักษณะอย่างไร และมีที่มาอย่างไร พวกเรา Realtime จะอธิบายคร่าวๆ ให้เข้าใจและชมการแข่งขันให้สนุกมากกว่าเดิมครับ

       Long lap penalty เป็นบทลงโทษที่ไม่ได้เก่าแก่อะไรมากมายครับ ลักษณะการลงโทษจะเป็นการตีเส้นทางใหม่ที่แยกออกมาจากเส้นทางปกติ ตามโค้งต่างๆ เพื่อเป็นการเพิ่มระยะทางและจะส่งผลให้กินระยะเวลาเพิ่มมากขึ้นใน 1 รอบสนาม ประมาณ 2-4 วินาทีโดยเฉลี่ย ซึ่งจะมีความแตกต่างจากบทลงโทษอื่นๆ อย่าง Time penalty หรือ Drive-through penalty ที่จะไปเสียเวลาในพิท ซึ่ง Long lap penalty จะมีอยู่ 2 ประเภทคือ ลงโทษในเกมส์ และ ลงโทษหลังเกมส์

Long lap penalty ในเกมส์ คือ เมื่อนักแข่งทำผิดกติกา จะต้องเข้า Long lap ให้ครบจำนวนรอบที่โดนภายใน 3 รอบ แต่ถ้าเกิดเป็น Double long lap penalty ก็จะต้องเข้า Long lap ให้ครบ 2 รอบภายใน 5 รอบ ตัวอย่างเช่น ในกรณีที่โยฮันน์ ซาร์โก้ได้รับโทษ Long lap 1 รอบ ในสนาม MotoGP 2020 ในสนามที่ 4 ประเทศเช็กเกีย เขาจะมีเวลาภายใน 3 รอบให้เลือกวิ่งบนโค้ง Long lap รอบใดก็ได้ 1 รอบ เป็นต้น ชมคลิป

ส่วน Long lap penalty หลังเกมส์ คือ เมื่อนักแข่งทำผิดกติกา นักแข่งจะไม่ถูกลงโทษทันที แต่จะไปลงโทษในสนามถัดไปซึ่งในช่วงแรกๆ ยังไม่เคยมีกรณีที่นักแข่งบาดเจ็บไม่สามารถแข่งได้ในสนามถัดไปมาก่อน อย่างที่ มาร์ก มาร์เกซ โดนอยู่ ณ ตอนนี้ ในกติกาเดิมคือถ้านักแข่งไม่สามารถลงแข่งสนามที่ติดโทษนี้ได้ โทษนั้นจะเป็นโมฆะ ไม่มีผลต่อสนามถัดไป หรืออีกตัวอย่างหนึ่งเมื่อปี 2022 ที่ผ่านมากับกรณีของ ฟาบิโอ กวาตาราโร ที่เขาได้รับโทษ Long lap penalty แต่ไม่ได้ลงโทษทันทีในสนาม British Grand Prix แต่จะไปลงโทษในสนามถัดไปคือ Dutch Grand Prix นั่นเองครับ

Long lap penalty เริ่มถูกกำหนดขึ้นครั้งแรกในช่วงปี 2013 ในการแข่ง World Endurance Championship ซึ่งบทลงโทษนี้ถูกนำมาใช้บ่อยมากที่สุดในสนาม 24hr of Le Mans หรือในการแข่ง British Superbike Championship ในปีเดียวกัน ก็ได้มีการนำมาใช้เช่นกัน ส่วน MotoGP เริ่มมีครั้งแรกในปี 2019 ไม่นานมานี้นั่นเองครับ


ทาง Realtime car magazine ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามารับชมกันนะครับ และยังสามารถไปติดตามเราต่อได้ที่นี่เลย

Website : http://www.realtimecarmagazine.com/newsite/
Facebook : https://www.facebook.com/realtimecarmagazinecom/
Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCeamIIu312yD-jYJUzOd7kQ
Twitch TV : https://www.twitch.tv/realtimecarmagazine
Blockdit : https://www.blockdit.com/pages/5ed70c2d713f890cbc006f05
instagram : https://www.instagram.com/realtimecar_magazine/
Tiktok : https://vt.tiktok.com/ZSmSrdsB 

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *