10 เรื่องน่ารู้วงการจักรยานยนต์

10 เรื่องน่ารู้วงการจักรยานยนต์

       ปฏิเสธไม่ได้จริงๆ ว่ารถจักรยานยนต์เป็น ยานพาหนะที่ใครหลายๆ คนชื่นชอบทั้งในเรื่องของ ความสะดวกสบาย ดูแลง่าย หาที่จอดง่าย รู้สึกอิสระ ไม่ต้องพบเจอปัญหาจุกจิกกวนใจที่การขับรถยนต์ต้องเผชิญ และในสกู๊ปนี้เราจะหยิบยกเอา 10 เรื่องน่ารู้ และน่าสนใจ เกี่ยวกับรถจักรยานยนต์ มาเล่ากันครับ

1.รถจักรยานยนต์รุ่นแรกของโลก

       หากจะให้ย้อนประวัติศาสตร์ไปถึงรถที่เป็นบรรพบุรุษของรถจักรยานยนต์ทุกคันทั่วโลก ก็ต้องย้อนไปในปี 1885 และนี่คือรถ Daimler Reitwagen ออกแบบโดย ก็อทลีพ ไดม์เลอร์ และ วิลเฮล์ม ไมบัค รถจักรยานยนต์คันนี้ยังมีชื่อเล่นว่า Einspur ซึ่งทั้งสองชื่อเป็นภาษาเยอรมันซึ่งแปลว่า “รถขี่” และ “รอยทางเดียว”

รถรุ่นนี้ได้รับการออกแบบในช่วงที่ทั้ง ไดม์เลอร์ และ ไมบัค ยังก่อตั้งบริษัทผลิตยานยนต์ร่วมกันในชื่อ Daimler-Motoren-Gesellschaft (DMG) ก่อนที่จะแยกย้ายกันไปก่อตั้งแบรนด์รถ Maybach กับ Mercedes-Benz ในเวลาต่อมา วัสดุโครงรถเป็นไม้ ไม่มีระบบเบรก และระบบกันสะเทือน ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์สูบเดียว 264 cc 4 จังหวะ พละกำลังสูงสุด 0.5 แรงม้าที่ 600 rpm ทำความเร็วสูงสุด 11 กม./ชม. และจากการคิดนอกกรอบแบบนี้เอง ทำให้มันกลายเป็นนวัตกรรมที่ปูทางไปสู่รถจักรยานยนต์รุ่นต่างๆ จนถึงปัจจุบันนั่นเองครับ

สามารถเข้าไปอ่านย้อนหลังได้ที่ ลิงค์

2.รถจักรยานยนต์ที่เร็วที่สุดในโลก

       รถจักรยานยนต์เป็นพาหนะที่นิยมนำมาใช้แข่งขันประชันความเร็วตามรายการต่างๆ มากพอๆ กับรถสี่ล้อ แต่จะมีสักกี่คันที่กลายมาเป็นรถที่เร็ว และแรง ที่สุดในโลกจนขับตามท้องถนนไม่ได้กันเลยทีเดียว และคันนั้นก็คือ Dodge Tomahawk เอ็กโซติกไบค์ 4 ล้อทรงพลัง 10 คันในโลก เปิดตัวในงาน North American International Auto Show ปี 2003 ถ้าถามว่าเร็วขนาดไหน ให้ลองนึกภาพว่าเอามาแข่งกับรถไฮเปอร์คาร์ที่เร็วที่สุดในโลกอย่าง Bugatti Veyron ก็สามารถทิ้งห่างไม่เห็นฝุ่นได้อย่างง่ายดาย ด้วยความเร็วสูงสุด 650 กม./ชม. จากขุมพลัง V10 8.3 ลิตร ที่ใช้กับรถ Dodge Viper ให้พละกำลังจุกๆ ถึง 500 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 712 Nm ช่วงล่างเป็นโช้คนอนคู่ทั้งล้อหน้าและล้อหลัง ตัวถังทำจากอลูมิเนียมชนิดเงามัน รับรองว่าหลายๆ คนจะต้องร้องว่า “บ้าไปแล้ว!!” แน่นอนครับ

3.ต้นกำเนิดหมวกกันน็อค

       ในยุคแรกๆ ของการขับขี่รถจักรยานยนต์ หมวกกันน็อค ยังไม่ได้ถูกคิดค้นขึ้นมาด้วยซ้ำ เพราะอุบัติเหตุยังไม่มีตัวอย่างให้เห็นนั่นเอง จนกระทั่ง เอริค การ์ดเนอร์ นักฟิสิกส์ชาวอังกฤษ ได้ศึกษาข้อมูลพบว่ามีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุขณะขับขี่รถจักรยานยนต์เป็นจำนวนมากในปี 1914 ซึ่งสาเหตุของการเสียชีวิตแทบทั้งหมดคืออาการบาดเจ็บที่ศีรษะ นั่นจึงเป็นการจุดประกายให้คิดค้นหมวกกันน็อคขึ้นมา โดยวัสดุทำจากหนังสัตว์ซ้อนกันหลายๆ ชั้น นั่นเองครับ

4.นักขับรถจักรยานยนต์ผาดโผนที่กระโดดไกลที่สุด

       หากใครเคยดูภาพยนตร์ฮอลลีวูด จะพบว่าชาวอเมริกัน นิยมชมชอบการแสดงรถจักรยานยนต์ผาดโผนที่กระโดดไกลๆ แต่คำถามคือ ใครสามารถคว้าสถิติ Guiness World Record ได้สำเร็จ? เขาคนนั้นคือ รอบบี้ แมดดิสัน ชาวออสเตรเลียผู้ซึ่งคว้าสถิติโลกได้ในปี 2008 ด้วยการกระโดดไกลถึง 351 ฟุต หรือเท่ากับ 107 เมตร ในเวลาต่อมาก็ได้มีผู้ที่พยายามทำลายสถิตินี้โดย อเล็กซ์ ฮาร์วิลล์ นักแข่งโมโตครอสชาวอเมริกันซึ่งเขาสามารถกระโดดได้ไกลถึง 425 ฟุต หรือ 129.54 เมตร แต่เป็นที่น่าเสียดายที่เขาไม่สามารถแลนด์ดิ้งได้อย่างปลอดภัย เพราะเขาประสบอุบัติเหตุชนเข้ากับเนินดินฝั่งตรงข้าม และลอยกระเด็นไปไกลถึง 6.1 เมตร บาดเจ็บสาหัส และเสียชีวิตระหว่างทางส่งโรงพยาบาล ทำให้เขาไม่ได้ถูกบันทึกลงในสถิติ Guiness World Record นั่นเองครับ

5.แพร่หลายในแวดวงการทหาร และการสงคราม

       นอกจากรถจักรยานยนต์จะเป็นพาหนะสำคัญในชีวิตประจำวันแล้ว รถจักรยานยนต์ยังถูกนำมาใช้ในการขนส่ง และแทรกซึม ในการทหารอีกด้วย ตัวอย่างเช่น  รถจักรยานยนต์พับได้ Welbike สัญชาติอังกฤษ นิยมใช้งานในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งจะถูกพับใส่กล่อง ส่งมาทางอากาศเพื่อให้กำลังพลสามารถหยิบมาประกอบและใช้งานได้ทันที สะดวกพลร่ม แต่ลำบาก ”ก้น” คนนั่ง หรืออีกคันหนึ่งถ้าใครเคยดูภาพยนตร์กัปตัน อเมริกา น่าจะคุ้นเคยก็คือรถ Harley-Davidson WLA ซึ่งก็ถูกในมาใช้โดยกองทัพอเมริกันช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เช่นกันครับ

6.ทริปจักรยานยนต์ที่สูงที่สุดในโลก

       หลายๆ คนน่าจะชื่นชอบในการขับขี่รถจักรยานยนต์เพื่อออกทริปทางไกล แต่ก็มีอยู่คู่หนึ่ง คือ ไซม่อน และ ลิซ่า โทมัส 2 สามี-ภรรยา ชาวอังกฤษ ที่ออกเดินทางรอบโลกมามากกว่า 80 ประเทศ โดยเริ่มออกเดินทางครั้งแรกในปี 2003 รวมถึงมีการเปิดช่องยูทูป 2ridetheworld ซึ่งทริปที่สูงที่สุดในโลกที่พวกเขาเคยไปมาก็คือทริปเดินทางไปที่ราบสูงทิเบต ที่จุดหมายปลายทางคือ เบสแคมป์บนยอดเขาเอเวอเรสต์ ซึ่งสูงถึง 5,200 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ในปี 2013 ส่วนรถที่พวกเขาใช้ในการเดินทางนั้นก็มีหลายคันมาก คันแรกคือ BMW R1150GS นอกจากนี้ยังขับขี่รถ Yamaha Tenere XT660Z, Honda CRF250L, Triumph Tiger 800XC และอีกหลายคันจนมาถึงคันล่าสุดก็คือ BMW R1250GS

7.ทริปเดินทางที่ไกลที่สุดในโลก

       สืบเนื่องจากข้อที่แล้วที่สูงที่สุดในโลก แล้วถ้าไกลที่สุดในโลก ตำแหน่งนี้เป็นของ เอมิลิโอ สก็อตโต นักผจญภัย ช่างภาพ และนักเขียน ชาวอาร์เจนตินา ผู้ซึ่งใช้เวลา 10 ปี เดินทางรอบโลกมาแล้ว 279 ประเทศ รวมระยะทางทั้งหมด 735,000 กิโลเมตร ด้วยรถ Honda Goldwing Interstate ขนาด 1,100 cc เริ่มออกเดินทางในปี 1985 สิ้นสุดการเดินทางในปี 1995

8.รถจักรยานยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของโลก

       ปฏิเสธไม่ได้จริงๆ ที่กระแสรถไฟฟ้ากำลังมาแรงไม่ว่าจะรถเก๋ง หรือรถจักรยานยนต์ แต่หลายคนอาจคาดไม่ถึงว่า รถจักรยานยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของโลก ถูกคิดขึ้นมาในปี 1860 โดยนักประดิษฐ์ชาวสก็อต โรเบิร์ต แอนเดอร์สัน ใช้มอเตอร์ 1 ตัวขับเคลื่อนล้อหลัง ทำความเร็วสูงสุด 24 กม./ชม. แต่รถจักรยานยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกที่ประสบความสำเร็จและสามารถปล่อยออกสู่ท้องตลาดได้จริงเป็นของ 2 วิศวกรชาวเยอรมัน ฮิลเดอแบรนด์ และ วูลฟ์มุลเลอร์ ในปี 1894 ซึ่งทำความเร็วได้ 45 กม./ชม.

9.งานแข่งรถจักรยานยนต์ครั้งแรกของโลก

       ย้อนกลับไปประมาณไม่กี่ปีหลังการกำเนิดรถจักรยานยนต์ ได้มีเหตุการณ์สำคัญอย่างการแข่งขันรถจักรยานยนต์ครั้งแรกของโลก ซึ่งหลักฐานที่แน่ชัดที่สุดเกิดขึ้นที่ประเทศฝรั่งเศส ในปี 1894 จัดขึ้นโดยสำนักหนังสือพิมพ์ Le Petit Journal ระยะทางรวม 122 กม. เริ่มต้นจาก ปารีส สิ้นสุดที่ รูอ็อง มีนักแข่งเข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 102 คน ผู้ที่คว้าแชมป์ในการแข่งขันคือ อัลเบิร์ต เลอแม็ทร์

10.ที่มาของคำว่า ”มอเตอร์ไซค์”

       แน่นอนว่าคนไทยทุกคนจะเคยชินกับคำว่า “มอเตอร์ไซค์” ซึ่งเป็นคำทับศัพท์ภาษาอังกฤษว่า “Motorcycle” แต่หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าคำนี้ถูกใช้ครั้งแรกในปี 1895 บนหนังสือพิมพ์ British Newspaper และนิยามคำนี้ว่า “ยานพาหนะ 2 ล้อที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์สันดาปภายใน”

และนี่คือ 10 เรื่องน่ารู้ของรถจักรยานยนต์ ที่เรานำมาฝากกันครับ


ทาง Realtime car magazine ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามารับชมกันนะครับ และยังสามารถไปติดตามเราต่อได้ที่นี่เลย

Website : http://www.realtimecarmagazine.com/newsite/
Facebook : https://www.facebook.com/realtimecarmagazinecom/
Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCeamIIu312yD-jYJUzOd7kQ
Twitch TV : https://www.twitch.tv/realtimecarmagazine
Blockdit : https://www.blockdit.com/pages/5ed70c2d713f890cbc006f05
instagram : https://www.instagram.com/realtimecar_magazine
Tiktok : https://vt.tiktok.com/ZSmSrdsB

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *