เกียร์ออโต้ (AUTO)ขับยังไงให้ถูกวิธี

เกียร์ออโต้ (AUTO)ขับยังไงให้ถูกวิธี

auto1 auto4

          เกร็ดความรู้อยู่รอบตัวเราแต่บางเรื่องก็อาจจะโดนมองข้ามกันได้ อย่างเช่นเรื่องราวในคอลัมน์นี้ที่ทางทีมงานได้นำความรู้มาให้เพื่อนๆได้อ่านกันเกี่ยวกับการใช้งานเกียร์ออโต้นั่นเองครับ หลายคนอาจดูว่าไม่น่าจะมีอะไรมากมาย แต่บนความที่ไม่มีอะไรนั่นแหละครับ ก็จะมีบางอย่างที่บางคนไม่เคยรู้มาก่อนเลยก็ได้ เอาละครับเราไปดูกันดีกว่าครับว่าการใช้งานเกียร์ออโต้ที่ถูกต้องจะมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง

ปัจจุบันมีผู้ที่ใช้รถเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก มีมือใหม่มือเก่า มือเก๋า อยู่บนท้องถนนมากมายปะปนกันไป และระบบส่งกำลังที่ค่ายผู้ผลิตรถทำออกมานั้นก็มีกันอยู่สองแบบคือ เกียร์ธรรมดาและเกียร์ออโต้ แต่ในคอลัมน์นี้เราจะมาพูดถึงเกียร์ออโต้กัน ซึ่งเกียร์ออโต้จัดว่าเป็นระบบส่งกำลังอีกหนึ่งประเภทที่สามารถใช้งานได้ง่ายและสะดวกสบาย ไม่ซับซ้อน

auto3

            ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับตำแหน่งของเกียร์ออโต้กันก่อนครับ

  1.      P (PARKING) ใช้สำหรับจอดรถ ซึ่งจะล็อคล้อไว้ไม่ให้รถเคลื่อน โดยเราจะเปลี่ยนเกียร์มาที่ P เมื่อรถจอดนิ่งสนิทแล้วและต้องการดับเครื่อง เลิกใช้งาน หรือเมื่อต้องการจอดรถบนทางลาดชัน (ข้อแนะนำ : ควรดึงเบรคมือ เสริมด้วย เพื่อป้องกันเกียร์เสียหาย ถ้าถูกชนท้าย) นอกจากนั้น ก่อนสตาร์ทรถ ตำแหน่งเกียร์ควรจะอยู่ที่ P เช่นเดียวกัน
  2. R (REVERSE) คือ เกียร์ถอยหลัง โดย เมื่อเกียร์มาอยู่ที่ตำแหน่ง R นี้แล้ว รถจะถอยหลังไปได้เองอย่างช้าๆ โดยไม่ต้องเหยียบคันเร่งเลย (ข้อแนะนำ: ขณะกำลังถอยหลัง ไม่ควรเหยียบคันเร่ง เพราะจะทำให้รถถอยหลังไปอย่างรวดเร็ว ดังนั้นควรวางเท้าไว้ที่บนแป้นเบรก เพื่อเตรียมพร้อมในการเหยียบเบรก ขณะทำการถอยหลัง)
  3. N (NEUTRAL) คือ เกียร์ว่าง ใช้เมื่อต้องการจอดรถไว้ชั่วคราว เช่น ขณะจอดรถติดไฟแดง และเมื่อเกียร์อยู่ในตำแหน่ง N นี้ รถจะสามารถถูกเข็นไปได้ (เวลาที่เราจอดรถขวางหน้ารถคันอื่นๆ ตามห้าง ควรใส่เกียร์ว่าง และปลดเบรคมือออกด้วย)
  4. D หรือ D4 คือ เกียร์เดินหน้า 4 SPEED ใช้ในการขับขี่ปกติ โดยเมื่อเปลี่ยนเกียร์มาที่ D แล้ว รถจะเริ่มออกตัว แล่นไปเองอย่างช้าๆ และเมื่อเหยียบคันเร่ง รถจะเริ่มเปลี่ยนเกียร์เองอัตโนมัติ ขึ้นอยู่กับความเร็วของรถ (ปกติ ถ้าวิ่งบนทางราบ เราจะใช้เกียร์ D นี้บ่อยสุด)
  5. 3 หรือ D3 คือ เกียร์เดินหน้า 3 SPEED ส่วนใหญ่ใช้ในการขับขึ้น-ลงเนินที่ไม่ชันมาก เช่น ขึ้นสะพาน โดยรถจะเปลี่ยนเกียร์เองอัตโนมัติ ไปสุดที่เกียร์ 3 นอกจากนี้เรายังใช้ในกรณีที่ต้องการเร่งแซงรถที่อยู่ข้างหน้าด้วย โดยขณะที่รถวิ่งด้วยตำแหน่งเกียร์ D4 เป็นระยะเวลานาน เมื่อเปลี่ยนเป็นเกียร์ D3 จะทำให้เครื่องยนต์มีกำลัง ทำให้เครื่องแรงและสามารถแซงไปได้อย่างรวดเร็ว
  6. 2 หรือ D2 คือ เกียร์เดินหน้า 2 SPEED ใช้เมื่อต้องการขับรถขึ้น-ลงเนิน หรือเขาที่ค่อนข้างชัน หรือ ขับขึ้น-ลง ตามห้าง โดยรถจะเปลี่ยนเกียร์เองอัตโนมัติ ไปสุดที่เกียร์ 2
  7. L (LOW)คือ เกียร์ 1 ซึ่งจะใช้ในการขับขึ้น-ลง เขาที่สูงชันมากๆ เมื่อลงเขาด้วยเกียร์ L จะเป็นการใช้เครื่องยนต์ช่วยเบรก เพื่อลดการเหยียบเบรก เพราะอาจจะทำให้ผ้าเบรกไหม้ได้

ขับเกียร์ออโต้อย่างไรให้ถูกวิธี

เรามาเริ่มต้นที่การสตาร์ทเครื่องกันก่อนเลยครับ ตำแหน่งของเกียร์ออโต้ที่จะสามารถสตาร์ทได้จะมีอยู่สองตำแหน่งด้วยกันคือ “N”และ “P” เพื่อความปลอดภัยควรวางเท้าไว้ที่แป้นเบรกแล้วค่อยบิดสวิทช์กุญแจสตาร์ทรถ

เมื่อจอดรถติดไฟแดงหรือติดอยู่บนท้องถนนเป็นเวลานานควรเปลี่ยนตำแหน่งของเกียร์มาไว้ที่ “N”หรือ “P” แล้วดึงเบรกมือเพื่อป้องกันรถไหล

ในทุกครั้งที่ต้องการเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์จาก “N” ไป “P” ต้องให้รถจอดสนิททุกครั้งเพื่อลดความเสียหายกับระบบเกียร์

auto6

            การขับรถเกียร์ออโต้ควรใช้กี่เท้าดี คำตอบที่ถูกต้องคือ ควรใช้เท้าเดียวครับเพราะในการขับขี่จริงบนท้องถนน ไม่ควรเอาเท้าซ้ายวางไว้ที่แป้นเบรกพร้อมกับเท้าขวาวางบนแป้นคันเร่ง ที่ถูกต้องคือใช้เท้าขวาเท่านั้นวางเท้าในตำแหน่งที่ถนัดและสามารถเปลี่ยนตำแหน่งจากคันเร่งไปเบรกหรือจากเบรกไปคันเร่งได้อย่างไม่ยากนัก ส่วนเท้าซ้ายให้วางไว้ที่ตำแหน่งจุดพักเท้าด้านซ้ายสุด

auto2

            รถบางรุ่นจะถอดกุญแจออกได้ก็ต่อเมื่อตำแหน่งเกียร์อยู่ที่ “P” ในตำแหน่งอื่นๆจะไม่สามารถดึงกุญแจออกได้ แต่เมื่อต้องการให้รถจอดแล้วสามารถเข็นได้ก็สามารถทำได้โดย เลื่อนเกียร์ไว้ที่ตำแหน่ง “P” แล้วดึงกุญแจออก ขั้นตอนต่อไปนำกุญแจที่ดึงออกมาเสียบลงไปที่ช่องบนแป้นเกียร์เพื่อทำการปลดตำแหน่งเกียร์ตามที่ต้องการ หรือบางรุ่นจะมีปุ่ม SHIP LOCK ให้กด เพียงเท่านี้ก็สามารถจอดแบบเข็นได้แล้ว

auto7

การบำรุงรักษาเกียร์ออโต้

ขั้นตอนนี้ก็ไม่ใช่เรื่องยากครับถ้าเพื่อนๆได้อ่านคำแนะนำด้านบนนี้ทั้งหมด ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยรักษาเกียร์ออโต้ให้อยู่กับเราไปได้นานแสนนาน ส่วนเรื่องของระบบน้ำมันของเกียร์ออโต้นั้นก็ควรที่จะเปลี่ยนถ่ายตามระยะเวลาในคู่มือของรถแต่ละรุ่น เพื่อยืดอายุการใช้งานของระบบเกียร์

auto8 auto9