AERO KITS คืออะไร? ทำไมรถซิ่งชอบใส่จัง…!!

AERO KITS คืออะไร? ทำไมรถซิ่งชอบใส่จัง…!!

aero9aero2

 

เปิดประเด็นมาแบบนี้ไม่ต้องบอกก็รู้ครับว่า มากันอีกแล้วกับสาระความรู้เรื่องราวเกี่ยวกับการแต่งรถ บางคนแต่งเข้าไปโคมๆๆ…มีเงินก็ซื้อใส่มันเข้าไป เห็นว่าสวยก็ใส่ใครเค้าบอกมาก็ใส่ เงินมันเหลือก็ซื้อใส่เข้าไป แต่เมื่อใส่เข้าไปแล้วเราก็ควรจะรู้ว่าไอ้ของที่ซื้อใส่หรือติดตั้งเข้าไปนั้น มันมีประโยชน์อย่างไร หน้าที่ของมันทำอะไรแล้วทำไมเขาถึงนิยมติดกัน สำหรับในคอลัมน์นี้ ผมจะมาแนะนำให้เพื่อนๆรู้จักและเข้าใจในเรื่องราวของชุด AERO KITS ที่ใส่เข้าไป ว่าแต่ละชิ้นส่วนนั้นมีหน้าที่ทำอะไรบ้างเมื่ออ่านคอลัมน์นี้จบแล้วเชื่อว่าหลายท่านคงจะเห็นคุณค่าของชุด AERO KITS มากขึ้น

ก็อย่างที่เกริ่นไปตั้งแต่ตอนต้นแหละครับ ในคอลัมน์นี้เราจะมาพูดคุยกันในเรื่องราวของ AERODYNAMICS เนื่องจากขาซิ่งทั้งหลายนิยมติดตั้งกัน ไม่ว่าจะเป็นลิ้นหน้า คาร์นาด สปอยเลอร์ข้าง สปอยเลอร์หลัง ดิฟฟูเซอร์ ฯลฯ เมื่อติดตั้งเข้าไปแล้วจะสร้างความรู้สึกอย่างในในการขับขี่ ว่ากันไปทีละหัวข้อกันเลยดีกว่า จะได้เข้าใจและเห็นภาพกันด้วย

SPLITTER หรือภาษารถซิ่งที่รู้จักกันดีก็คือ ลิ้นหน้านั่นเองครับ ลิ้นหน้าติดตั้งอยู่ที่ใต้กันชนนั่นเองครับ ซึ่งขนาดจะเล็กหรือใหญ่ก็ขึ้นอยู่กับสำนักแต่งแต่ละสำนักที่จะผลิตออกมาแหละครับ ส่วนทางด้านของหน้าที่ของเจ้าลิ้นหน้านั้น มีหน้าที่แบ่งแยกอากาศที่ปะทะจากทางด้านหน้าให้เป็นสองส่วน ส่วนหนึ่งไปทางด้านบน ส่วนหนึ่งไปทางด้านล่างไหลผ่านใต้ท้องรถไป ส่วนเรื่องของวัสดุที่ใช้ทำลิ้นหน้านี้ก็แล้วแต่สำนักแต่งว่าจะทำออกมาเป็น งานคาร์บอน หรือ งานไฟเบอร์

aero4

 

CANARD มีลักษณะเป็นครีบติดตั้งที่ด้านข้างของกันชนหน้า ส่วนมากแล้วนิยมติดกันแบบสองชิ้น(บน-ล่าง) ซึ่งการติดตั้งคาร์นาดจะติดตั้งแบบเฉียงลงด้านหน้า คิดตามแบบง่ายๆก็คือตักเอาลมที่ปะทะจากด้านหน้าให้ขึ้นไปด้านบนนั่นแหละครับ ประโยชน์หลักๆของคาร์นาดก็คือ ลมที่มาจากทางด้านหน้านนั้นจะถูกคาร์นาดสองข้างดักลมเอาไว้ แทนที่จะไหลผ่านไปแบบไม่มีทิศทาง ซึ่งเมื่อถูกคาร์นาดดักเอาไว้ผลที่ได้ก็คือช่วยเพิ่มแรงกดให้ทางด้านหน้าของตัวรถทำให้เกิดความนิ่งมากขึ้นในขณะที่ใช้ความเร็วสูง(ไม่ต่ำกว่า 120km.)และช่วยให้การเข้าโค้งเฉียบคมมากยิ่งขึ้น วัสดุที่ใช้ส่วนมากแล้วก็จะเป็นชิ้นงานคาร์บอน เพื่อความเบาและแข็งแรง งานไฟเบอร์ทำได้มั้ย..?ก็ทำได้เหมือนกันแหละครับขึ้นอยู่กับงบประมาณของแต่ละคนครับ

aero11

 

SKIRT ข้าง จัดว่าเป็นอีกหนึ่งชิ้นส่วนอุปกรณ์ตกแต่งที่ไม่ว่าจะรถเดิมออกศูนย์หรือรถซิ่งทั้งหลายนิยมติดตั้งกัน หน้าที่หลักๆของ SKIRT ข้างก็คือช่วยป้องกันลมจากด้านนอกเข้าไปใต้ท้องรถ ซึ่งเมื่อขับขี่ได้ถึงความเร็วในระยะหนึ่งแล้วมวลของอากาศก็จะเพิ่มมากขึ้นเมื่ออากาศวิ่งผ่านแบบไม่มีทิศทางก็จะก่อให้เกิดอันตรายในการขับขี่ได้ ถ้าอากาศผ่านเข้าไปใต้ท้องรถมากๆอาจจะส่งผลให้รถเกิดการยกตัวขึ้นได้ สิ่งที่ตามมาก็คือการยึดเกาะถนนลดน้อยลง อาจจะศูนย์เสียการควบคุมได้

aero5

 

VOLTEX GENERATOR หรือที่เราเรียกติดปากกันว่าครีบดักอากาศนั่นแหละครับ หน้าที่ของมันก็คือ คอยจัดระเบียบลมที่ผ่านเข้าให้เป็นระเบียบและมีทิศทางมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะทำงานควบคู่ไปกับ SPOILER หลังต่อไป หรือถ้ายังนึกภาพไม่ออก ลองนึกดูครับว่ามีประตูอยู่สิบบานเรียงกันแล้วปล่อยคนเป็นพันๆคนเข้าไปทีเดียวความเบียดเสียดและการแย่งกันจะมากขนาดไหน แต่ถ้ามีการจัดเรียงให้ผ่านเข้าไปได้ทีละคนทีละคนก็ย่อมที่จะสามารถผ่านได้อย่างสะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ครีบแบบนี้ส่วนมากแล้วเราจะเป็นติดอยู่ด้านบนหลังคาของรถแข่งอย่างเช่น MITSUBISHI EVOLUTION และ SUBARU WRC

aero6

 

SPOILER หลัง ก็เป็นอีกหนึ่งชิ้นที่ขาดเสียไม่ได้จริงๆสำหรับยานพาหนะที่เรียกว่ารถ ไม่ว่าจะเป็นรถบ้าน รถซิ่ง รถแข่ง เป็นอันต้องใส่ SPOILER ด้านหลังเข้าไป ถามว่าประโยชน์ของมันคืออะไร แน่นอนที่สุดครับมีประโยชน์แน่นอน ช่วยกดท้ายรถให้นิ่งเพื่อขับขี่ด้วยความเร็ว เป็นอีกหนึ่งชิ้นส่วนที่ช่วยดักอากาศที่มาจากทางด้านหน้าเอาไว้มากดท้ายรถให้ไม่ลอย สิ่งที่ได้ก็คือรถสามารถเกาะถนนได้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น แต่SPOILER หลังก็มีหลากหลายรูปทรง มีทั้งสูงและเตี้ย หรือบางรุ่นที่เป็นของซิ่งสามารถปรับระดับองศาในการรับลมได้ด้วย ก็แล้วแต่ความชอบของแต่ละคนแหละครับว่าจะชอบแบบไหน

aero7

 

DIFFUSER ครีบรีดอากาศด้านล่าง ก็เป็นอีกหนึ่งชิ้นส่วนยอดฮิตยอดนิยมสำหรับขาซิ่งทั้งหลายทั้งยุโรปและญี่ปุ่น หน้าที่ของมันคืออะไร บอกได้เลยครับว่าหลักการเดียวกันกับ VERTEX GENERATOR แต่เจ้า DIFFUSER มีหน้าที่ช่วยระบายลมหวนใต้ท้องรถทิ้งออกไปด้านหลังให้เร็วที่สุด จะสังเกตได้ว่า DIFFUSER จะมีลักษณะเป็นครีบแบ่งเป็นช่องขนาดใหญ่ วัสดุที่ใช้ส่วนมากแล้วก็จะเป็นงานคาร์บอนแหละครับเพราะมีขนาดใหญ่จึงต้องใช้วัสดุที่มีน้ำหนักเบา

aero8

 

ประโยชน์เยอะจริงๆครับสำหรับคอลัมน์นี้ หลายท่านอ่านจบก็คงจะถึงบางอ้อกันบ้างไม่มากก็น้อยใช่มั้ยครับ หลายคนคงจะคาดไม่ถึงว่าในทุกการเดินทางของเราก็ยังคงมีลมที่อยู่ภายนอกตัวรถเดินทางไปกับเราอยู่ตลอดเส้นทาง เพราะฉะนั้นเราก็ควรที่จะจัดระเบียบลมที่อยู่รอบรถเราให้เป็นระเบียบเพื่อที่จะช่วยประคองรถเราให้ไปถึงจุดหมายปลายทางอย่างปลอดภัย

aero3 aero10