เบาะแต่งมีประโยชน์อย่างไร…ทำไมสายซิ่งนิยมใส่กัน ?

เบาะแต่งมีประโยชน์อย่างไร…ทำไมสายซิ่งนิยมใส่กัน ?

ก่อนอื่นต้องกล่าวคำว่า “สวัสดี” แฟนๆ REALTIME CAR MAGAZINE ที่น่ารักทุกท่านช่วงนี้อากาศยังคงเปลี่ยนแปลงอยู่อย่างต่อเนื่อง หนาว1วัน ร้อน 8วัน บางทีน้องฝนก็โผล่มา ประเทศไทยมีหลายฤดูจริงๆเลย แต่ยังไงก็ดูแลสุขภาพกันด้วยน้ะครับ กลับมาพบกันอีกเช่นเคยกับคอลัมน์เกร็ดความรู้คู่รถคุณ ในคอลัมน์นี้เราจะมาพูดคุยกันในเรื่องของเบาะซิ่งเบาะแต่งกันซ้ะหน่อย ไม่ใช่มีเงินก็ซื้อใส่ๆกันเข้าไป แต่ไม่เคยรู้ถึงคุณประโยชน์กันซ้ะเลย เบาะแต่ละรุ่นแต่ละแบบมีความแตกต่างกันอย่างไร ทำไมต้องปรับเอนได้ ทำไมต้องหลังแข็ง ทำไมต้องหูกวาง เข้าไปติดตามดูกันครับ

3ayemstudios.com

 

“เบาะ” เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ติดตั้งอยู่ภายในห้องโดยสาร ในรถยนต์ปกติที่ใช้กันก็จะเป็นทรงธรรมดา เป็นหนังแท้หนังเทียมบ้าง หรือเป็นกำมะหยี่บ้างเป็นผ้าบ้างก็สุดแล้วแต่ความชอบของแต่ละคน อันนี้ก็เป็นเบาะแบบ STANDARD ติดรถ รถเดิมๆคงไม่มีปัญหาอะไรกับการขับขี่อย่างแน่นอน แต่เมื่อเรามาพูดกันถึงรถแต่งแล้ว เบาะถือว่าเป็นอุปกรณ์จำเป็นอีกอย่างหนึ่งเลยก็ว่าได้ จำเป็นในที่นี้คือ ของมันต้องมี แต่จริงๆแล้วเบาะจัดว่าเป็นอุปกรณ์อีกหนึ่งอย่างที่จะช่วยปกป้องเราได้ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ และที่สำคัญเบาะที่ดีนั้นจะช่วยให้เรามีท่านั่งขับรถได้อย่างถูกวิธี ซึ่งก็จะส่งผลให้การขับขี่เป็นไปได้อย่างสมบูรณ์

SEAT3

เบาะแต่งมีแบบไหนบ้าง? เราจะมาอธิบายให้เห็นภาพกันแบบง่ายๆ ไม่ต้องใช้ศัพท์เทคนิคแต่อย่างใดให้ปวดหัว ความแตกต่างของเบาะแต่งนั้นจะมีความกระชับกว่าเบาะธรรมดา เมื่อนั่งแล้วจะรู้สึกเหมือนมีใครมาโอบอุ้มเราไว้ เริ่มต้นจากด้านล่างที่ช่วงขาทั้งสองข้างด้านซ้ายด้านขวาจะมีปีกขึ้นมารับเอาไว้ ต่อไปเลื่อนขึ้นมาตั้งแต่ส่วนเอวไปจนถึงใต้รักแร้ก็จะมีปีกยื่นออกมาทั้งสองข้างเช่นกันเพื่อรองรับร่างกายส่วนบน เลื่อนขึ้นมาที่ด้านบนอีกคือส่วนหัวไหล่ก็จะมีปีกยื่นออกมาอีกเช่นกัน เรียกได้ว่าเบาะแต่งนั้นสามารถช่วยให้เรายึดติดอยู่กับที่ไม่ดิ้นหลุดไปไหน ถ้าใครเคยขับรถเบาะเดิมแล้วมีการเปลี่ยนเลนด์กระทันหันหรือมีการโดดจั๊มเนินแรงๆ ก็คงจะเคยมีอาการหลุดเบาะกันบ้าง เบาะประเภทนี้สามารถปรับเอนนอนและพับมาด้านหน้าได้ แต่ถ้าขยับขึ้นมาอีกสเต็ปก็จะเป็นแบบเบาะหลังแข็ง ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าเป็นเบาะหลังแข็ง แน่นอนที่สุดครับมันไม่สามารถปรับอะไรได้อย่างแน่นอน นอนจากปรับเดินหน้าถอยหลัง สำหรับคนที่ใช้เบาะหลังแข็งก็จะรู้สึกว่าตัวจะตรงๆหน่อยครับ แต่ถือว่าเป็นท่านั่งที่ถูกวิธีน้ะครับ เบาะชนิดนี้จะไม่ค่อยเหมาะกับการขับขี่เดินทางไกลมาก เพราะร่างกายเราจะถูกบีบบังคับจัดทรงร่างกายด้วยเบาะ อาจจะไม่สะดวกในการปรับเปลี่ยนท่าขับรถได้ ซึ่งจะเหมาะกับกับขับขี่ในรูปแบบของการแข่งขันซ้ะมากกว่า แต่ก็มีหลายคนที่เอามาใช้ในชีวิตประจำวัน เพราะความเท่ห์ของมันหลายคนจึงยอมเมื่อย และอีกหนึ่งรูปแบบของเบาะแต่งก็คือ แบบที่ใช้สำหรับในการแข่งขันเท่านั้น ซึ่งแบบนี้คงไม่เหมาะจริงๆที่จะมาขับขี่บนท้องถนน เราจะเรียกเบาะประเภทนี้ว่าเบาะแบบ FULL BUCKET SEAT เรียกได้ว่าผู้ขับขี่จะถูกเบาะชนิดนี้กลืนกินเข้าไปในเบาะเลยก็ว่าได้ ซึ่งปีกด้านล่างจะค่อนข้างสูง ปีกด้านข้างก็จะกว้างและสุดท้ายที่เห็นได้อย่างชัดเจนก็คือช่วงด้านบนส่วนหัวจะถูกออกแบบให้ยื่นออกมาถึงตำแหน่งหูกันเลยทีเดียว หรือที่เราเรียกกันว่าเบาะทรงหูกวางนั่นเองครับ ด้วยทรงเบาะจะถูกบังคับให้คนขับมองแต่ด้านหน้าเท่านั้น ส่วนด้านข้างก็ทำได้เพียงแค่เหล่ๆมองกระจกมองข้างเท่านั้น

SEAT4

            เลือกใช้เบาะแบบไหนให้เหมาะกับรถของเรา? อันนี้ก็คงจะไม่ใช่เรื่องยากอีกเช่นกันครับ เรามาแบ่งประเภทรถกันก่อน คือ รถสี่ประตู รถสองประตู รถแข่ง แบ่งประเภทไว้เท่านี้พอ สำหรับรถสี่ประตูก็ตัดสินใจไม่ยากครับเพราะสามารถเลือกได้ทั้งแบบปรับได้และแบบหลังแข็ง แต่สำหรับรถที่เป็นแบบสองประตูกับหรือรถสปอร์ต ก็ต้องคิดกันก่อนที่จะเปลี่ยนเบาะแหละครับ ถ้าคิดว่าจะขับกันแค่สองคนโดยที่ไม่มีการขึ้น-ลงทางด้านหลังก็สามารถใส่เบาะหลังแข็งได้เลยครับ แต่ถ้าต้องมีการขึ้น-ลงด้านหลังด้วยก็ควรเลือกใส่แบบปรับได้จะดีกว่าครับ ส่วนรถแข่งก็ไม่ต้องคิดมากครับจัดให้เต็มที่กันไปเลย อย่างเช่น RECARO PRO RACER

SEAT1 SEAT6

          เบาะแท้ เบาะเทียมแตกต่างกันหรือไม่ ? อันนี้ก็คงจะไม่ใช่เรื่องยากอีกเช่นกันครับ แน่นอนที่สุดด้วยความแตกต่างกันในเรื่องของราคาค่าตัว ของแท้ราคาหลักหมื่นถึงหลักแสนต่อคู่ ส่วนของเทียบราคาหลักพันถึงหลักหมื่น(ก็มี) ความแตกต่างที่สัมผัสได้อย่างชัดเจนก็คงจะหนีไม่พ้นเรื่องของความคงทนแข็งแรงและน้ำหนักที่เบา เหล่านี้จะส่งผลชัดเจนในการเกิดอุบัติเหตุ แต่คงไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นอย่างแน่นอน แต่ป้องกันไว้ก็ไม่เสียหายอะไร วัสุดที่ใช้ทำเบาะจะมีความคงทนแข็งแรงสูง สามารถรองรับแรงกระแทกได้เป็นอย่างดีมีมาตรฐาน FIA และที่สำคัญ ผ้าที่ใช้ในการหุ้มเบาะนั้นจะมีคุณสมบัติที่ไม่ติดไฟในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุแล้วเกิดมีประกายไฟ ส่วนเบาะที่เป็นของเทียมนั้นจะดีตรงที่มีราคาไม่แพงครับแต่เรื่องของคุณภาพก็ตามราคาครับ ของถูกและดีไม่มีในโลกครับว่ากันไปตามน้ำ

SEAT9

            ก็อย่าลืมเลือกใช้กันให้ถูกประเภทครับสำหรับเรื่องราวของเบาะแต่ง จะเป็นแบบปรับได้หรือแบบหลังแข็งหรือแบบ FULL BUCKET SEAT ก็สุดแล้วแต่ความชอบ ส่วนเรื่องของยี่ห้อก็เช่นกันมีให้เลือกมากมายหลายแบรนด์อยางเช่น RECARO,BRIDE,SPARCO KIRKEY, MOMO, OMP สุดท้ายนี้ก็ขอให้เพื่อนๆมีความสุขสนุกสนานกับการแต่งรถ แต่ก็อย่าลืมขับขี่กันด้วยความไม่ประมาทนะครับ…สวัสดีครับ

pink-car-seat