มาจับอาการคลัตช์หมดกันว่าเป็นยังไง ?

พบกันอีกเช่นเคยกับคอลัมน์นำเสนอเกร็ดความรู้เรื่องราวเกี่ยวกับรถยนต์ เอาใจผู้ที่ใช้รถยนต์และรถกระบะเกียร์ธรรมดากันซะหน่อย สำหรับผู้ที่ขับขี่รถเกียร์ธรรมดาต้องควรอ่านเป็นอย่างยิ่ง ในคอลัมน์นี้เราจะมาพูดถึงอาการของคลัตช์หมดว่ามันเป็นยังไง ซึ่งถ้าเรารู้ก่อนหรือสามารถจับอาการได้ก็จะช่วยให้เราแก้ไขได้ทันท่วงที ลดการเสียหายที่จะเกิดขึ้นได้

            คลัตช์ลื่น ก็เป็นอาการเริ่มต้นที่คุณควรจะสนใจและมันเป็นลางร้ายที่บอกคุณก่อนที่คลัตช์ของคุณจะหมด อาการคลัตช์ลื่นนั้น สามารถเกิดขึ้นได้ ใน 2 กรณี คือ 1 คลัตช์ใกล้หมด ซึ่งมีสาเหตุใหญ่มาจากผ้าคลัตช์ที่เริ่มบาง และ 2.เครื่องมีกำลังเกินกว่าที่คลัตช์ จะรับได้ ซึ่งมักจะพบในรถยนต์กลุ่มที่มีการโมดิฟายเครื่องยนต์เท่านั้น หากรถคุณไม่ได้โมเครื่อง แน่นอนว่า นี่เป็นสาเหตุของอาการคลัตช์ใกล้หมดที่เริ่มบ่งชี้อาการว่ารถของคุณกำลังไม่ปกติ

ความเร็วลดลงในรอบเครื่องเท่าเดิม บางครั้งในรถยนต์บางรุ่น คุณอาจไม่พบอาการคลัตช์ลื่นก็เป็นไปได้ และ นี่อาจเป็นอาการที่ 2 ที่คุณอาจ โดยเฉพาะ ในรถยนต์เกียร์อัตโนมัติ ที่ยากมากที่คุณจะสังเกตอาการคลัตช์ลื่น บางครั้งถ้าคุณพบว่าที่ความเร็วเท่าเดิม แต่ใช้รอบเครื่องสูงขึ้นกว่าเดิม หรือรอบเครื่องเท่าเดิม แต่ได้ความเร็วต่ำกว่าที่เคยทำได้ นั่นก็เป็นอาการหนึ่งของคลัตช์ลื่นที่ช่วยเตือนคุณก่อนคลัตช์จะหมด

ขึ้นเนินชันได้ช้ากว่าปกติ บางครั้งทั้ง 2 อาการ ขั้นต้นคุณอาจจะยังไม่พบ แต่ถ้าคุณสามารถสังเกตได้ว่า รถเริ่มไต่เนินได้ช้า หรือต้องลดจังหวะเกียร์เพื่อขึ้นเนิน ทั้งๆที่ เมื่อก่อนไม่จำเป็นนั้น นี่เป็นอาการเริ่มต้นของอาการคลัตช์บาง ที่เป็นต้นเหตุอาการคลัตช์หมด

clutch 2 clutch 1

            จากหัวข้อทั้งสามหัวข้อที่ได้กล่าวมานั้นก็เป็นอาการที่บ่งบอกได้ว่าคลัตช์มันจะไม่ได้อยู่กับเราแล้ว ถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยนคลัตช์ใหม่ได้แล้ว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ทุกอย่างมีทางแก้ไขและยังพอมีวิธีช่วยให้ยืดระยะเวลาในการใช้งานของคลัตช์ได้อย่างไม่ยากนัก โดยปกติแล้วคลัตช์จะมีอายุการใช้งาน 150,000-200,000 กิโลเมตร ซึ่งก็อยู่ที่การใช้งานแหละครับว่าเราจะใช้ยังไงให้คลัตช์อยู่กับเราไปนานๆ

อย่าเลี้ยงคลัตช์ หลายคนมักนิยมเหยียบแช่คลัตช์ หรือที่เราเรียกกันว่า เลี้ยงคลัตช์ โดยเฉพาะใครก็ตามที่นิยมขับรถในเขตเมืองการเหยียบคลัตช์แช่ไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้อง และสำหรับเกียร์อัตโนมัติ นี่คือคำตอบที่ดีสำหรับ ใครที่ถามว่าทำไมต้องเปลี่ยน D เป็น N ทั้งๆที่ติดไม่นาน เพราะในเจ้าตัว Torque Convertor นั้น มันก็มีคลัตช์เช่นกัน

ย่าเหยียบคลัตช์โดยไม่จำเป็น ตามปกติแล้ว คลัตช์เราจะต้องใช้งานมันนั้นก็ต่อเมื่อ เราต้องการเปลี่ยนเกียร์ ซึ่งนั่นเป็นจังหวะเดียวที่เราจะใช้ ดังนั้นใครที่ใช้คลัตช์บ่อยๆโดยไม่จำเป็น ก็จะทำให้คลัตช์หมดไว

อย่าพักเท้าที่คลัตช์ หลายคนมักจะชอบพักเท้ารอที่คลัตช์ เพื่อรอจังหวะเปลี่ยนเกียร์ แต่ความจริงแล้วมันเป็นพฤติกรรมที่ผิดเพราะเพียงน้ำหนักนิดเดียวที่กดลงแป้นก็อาจทำให้จานกดคลัตช์หนีห่างจากฟลายวิล และทำให้คลัตช์สึกหรอมากกว่าปกติได้

หลีกเลี่ยงการทำคลัตช์ไหม้ นี่เป็นเรื่องที่ต้องจำเอาไว้เลยสำหรับขาลุยที่ชอบเฮอาตามต่างจังหวัด การขับรถทางไกล โดยเฉพาะใครที่ขึ้นเขาลงห้วยบ่อยๆ พยายามหลีกเลี่ยงการทำคลัตช์ไหม้ให้ดี เพราะการทำคลัตช์ไหม้นี้จะทำให้หน้าสัมผัสของคลัตช์ เสื่อมไวกว่าปกติ และท้ายที่สุด มันก็จะเป็นอาการเรื้อรังไปถึงคลัตช์หมด

clutch 3 clutch 5 clutch 4

เมื่ออ่านจบแล้วก็อย่างลืมเปลี่ยนพฤติกรรมการขับรถกันนะครับ สำหรับผู้ที่ใช้รถเกียร์ธรรมดา เพื่อรักษาคลัตช์เอาไว้ใช้งานกันได้นานๆ ลดการเสียหายก่อนกำหนด ยุคนี้เศรษฐกิจไม่ดีต้องช่วยๆกันประหยัดครับอะไรแนะนำกันได้ต้องช่วยกันบอกต่อ