HALOGEN-XENON-LED ต่างกันอย่างไร…?

HALOGEN-XENON-LED ต่างกันอย่างไร…?

          ยุคสมัยเปลี่ยนไป อะไรก็เปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ แม้กระทั่งไฟรถยนต์ก็ยังไม่หยุดพัฒนาปรับเปลี่ยนกันไปตามสมัยนิยม สำหรับผู้ที่ใช้รถมาไม่น้อยกว่าสิบปีก็คงจะเห็นได้อย่างชัดเจนครับว่าหลอดไฟที่ถูกใช้อยู่ในรถแต่ละรุ่นนั้นมีให้เลือกเต็มที่ก็แค่สีเหลือง สีแดง สีเขียว สีฟ้า สีม่วง ก็ว่ากันไปตามแล้วแต่ชอบ หรือไม่ชอบก็แล้วแต่ พอมาถึงยุคนี้มีหลอดไฟให้เลือกกันหลายแบบโดยเฉพาะเรื่องของความสว่าง มีให้เลือกกันจนงงไปหมด ในคอลัมน์นี้จึงได้นำหลอดไฟทั้งสามชนิดมาแยกประเภทให้ดูกันครับว่า HALOGEN,XENON,LED มันมีความแตกต่างกันอย่างไรทั้งคุณภาพและราคา

 

          Halogen หลอดแบบมีไส้ภายในบรรจุก๊าซฮาโลเจน ซึ่งแตกต่างแค่รายละเอียดด้านขนาด รูปทรงของฐาน ความสว่าง หรือจำนวนของไส้ โดยมีรหัสเรียก เช่น H1 H2 H3 H4 มีราคาตั้งแต่หลอดละ50 บาท ไปจนถึงหลอดไฟของแต่ง ราคาหลอดละเป็นพันบาท เปรียบเทียบการทำงานแบบง่ายๆ ของหลอดฮาโลเจน ก็คือ หลอดไฟแบบมีไส้ จ่ายกระแสไฟฟ้าเข้าไป ทำให้ไส้ร้อนเปล่งแสงผ่านก๊าซที่ชื่อ ฮาโลเจนที่บรรจุอยู่ในหลอดรอบตัวไส้ ถ้าหลอดแตกจนก๊าซรั่วหรือไส้ขาดก็เสีย รับไฟ 12 โวลต์ตรงๆ จากระบบปกติของรถ

การเปิดให้สว่างก็แค่จ่ายกระแสไฟเข้าไฟแสงจะสว่างขึ้นอย่างฉับไว แบบเดียวกับที่กะพริบไฟสูงหากยังงงให้นึกถึงหลอดไฟที่ใช้ในบ้าน เป็นหลอดกลมๆ ทรงคล้ายน้ำเต้า มีไส้ต่อไฟโดยตรงนั่นเอง แสงของไฟมักจะสว่างแบบอมเหลือง

          Xenon ส่วนหลอดไฟ XENON ภายในบรรจุก๊าซชื่อ XENON ไม่มีไส้โดยตรงแบบฮาโลเจน ทำงานคล้ายกับหลอดไฟนีออนที่ใช้ในบ้าน ต้องมีตัวแปลงและควบคุมกระแสไฟ เรียกว่า บัลลาร์ด เป็นกล่องคั่นระหว่างสายไฟปกติ ก่อนต่อเข้าตัวหลอด แสงจะออกมานวลๆ การเปิดให้หลอด XENON สว่าง ตัวบัลลาร์ดจะสร้างกระแสไฟฟ้าระดับ 20,000 กว่าโวลต์ ส่งเข้าไปยังตัวหลอดเพื่อจุดในครั้งแรก และในอีกประมาณ 1-2 วินาที ก็จะลดกระแสไฟฟ้าลงเหลือ 12 โวลต์ (หรือไม่กี่สิบโวลต์) ต่อเนื่องไป



 

สรุปง่ายๆ ว่า ระบบไฟ XENON มีกระแสไฟเป็นหมื่นโวลต์ถูกสร้างขึ้นด้วยกล่องบัลลาร์ดในช่วงสั้นๆ เพื่อจุดหลอดให้สว่างเท่านั้น ต่อจากนั้นก็จะลดไฟลงมาเหลือไม่กี่สิบโวลต์คงความสว่างไว้ตัวหลอด XENON จะต้องใช้เวลาประมาณ 1-2 วินาที กว่าจะสว่างเต็มที่หลังจากจุดครั้งแรก จึงทำให้ถูกใช้แต่หลอดไฟต่ำแต่ไม่ใช้กับไฟสูง เพราะสว่างไม่ทัน ถ้ามีการกะพริบไฟหรือเปิดไฟสูงในทันที ไฟ XENON ที่มีทั้งไฟต่ำและสูง จึงไม่ใช่เป็นการแยก 2 หลอดจุดหลอดใหม่ แต่ใช้หลอดเดียวต่อข้าง สว่างตลอด และใช้การเลื่อนตัวหลอดหรือตัวบัง ให้เปลี่ยนเป็นไฟต่ำหรือสูงได้ในหลอดที่สว่างตลอดอยู่หลอดเดียว

 

 

          LED ในความเป็นจริงแล้วเป็นหลอดที่มีมานานมากแล้ว เพียงแต่ความสว่างมันยังไม่มากพอต่อการใช้งาน ปัจจุบัน LEDถูกพัฒนาจนสามารถสร้างความสว่างได้มากพอต่อการใช้งานจริง หลักการให้กำเนิดแสงง่ายมากครับ โดยแสงจะเกิดจากชิปของ LED (ไดโอดเปล่งแสง)และควบคุมกระแสด้วยไดรเวอร์ สังเกต LEDที่มีความสว่างมากพอต่อการใช้งานจะต้องมีกล่องไดรเวอร์พ่วงมาด้วยครับ ข้อดีคือสว่างกว่าฮาโลเจนถึง 3-4เท่ากันเลยทีเดียว และที่สำคัญคือความร้อนน้อย อายุการใช้งานยาวกว่าซีนอนและฮาโลเจน ข้อเสียก็คงจะหนีไม่พ้นเรื่องของราคาค่าตัวแหละครับ ที่มีราคาค่อนข้างสูงไปสักหน่อย

          ชอบแบบไหนก็เลือกใช้แบบนั้นกันไปครับ เลือกใช้งานให้ถูกประเภท เปลี่ยนแล้วก็อย่าลืมเช็คกันให้ดีครับว่าไปแยงตาเพื่อนร่วมทางหรือป่าว ไม่ใช่ว่าสวยถูกใจเราแต่ลำบากเพื่อนร่วมทาง แบบนี้มีให้เห็นกันเยอะมากครับ ยังไงก็ขอให้มีความสุขสนุกสนานกับการปรับแต่งรถนะครับแล้วพบกันไปคอลัมน์หน้า สวัสดีครับ