A-ARM มันดียังไง..ต้องไปดู..!!!

A-ARM มันดียังไง..ต้องไปดู..!!!

            มุดลงล่างกันหน่อยช่วงนี้…..อย่างพึ่งตกใจไปครับ มุดดูใต้ท้องรถครับไม่ได้ไปมุดอะไรที่ไหน ก็ต้องตามกระแสกันหน่อยสำหรับสายซิ่งสิงห์ควันดำบ้านเรา แต่ละอู่แต่ละสำนักต่างก็ปรับแต่งเครื่องยนต์กันแรงๆทั้งนั้น สุดท้ายภาระก็มาตกอยู่ที่ช่วงล่างสิครับ จะทำยังไงดีที่จะจับแรงม้าลงพื้นให้ได้ครบทุกตัว นั่นแหละครับคือที่มาของคอลัมน์นี้ จะพาเพื่อนๆไปทำความรู้จักกับช่วงล่างซิ่งของเหล่าบรรดารถกระบะกันว่าเค้ามีวิธีเซ็ทกันอย่างไรทำไมถึงออกตัวดี วิ่งตรงเป็นไม้บรรทัดกันเลยทีเดียว

            A-ARM มีหน้าที่ช่วยยึดเพลาไม่ให้เต้นในขณะที่เกิดแรงบิดในการออกตัว ในขณะที่เราใช้รอบในการออกตัวที่สูงขึ้น แน่นอนที่สุดครับแรงกระทำที่เกิดจากเครื่องยนต์จะส่งกำลังไปสู่ระบบขับเคลื่อน ถ่ายทอดไปสู่พื้นถนนผ่านล้อและยาง เมื่อแรงทุกอย่างถูกถ่ายทอดลงบนพื้นถนนจึงก่อให้เกิดอาการเพลาเต้น เมื่อเพลาเต้นจึงทำให้การถ่ายทอดกำลังลงสู่พื้นทำได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ และที่สำคัญคือ เสียการควบคุม แต่เมื่อเราทำการติดตั้ง A-ARM เข้าไป ทำให้ลดอาการเต้นของเพลาเมื่อเพลาไม่สั่นในขณะที่ใช้รอบสูงในการออกตัว ก็จะช่วยให้รถไม่เสียอาการ สามารถขับขี่ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

 

  

            A-ARM 1ข้างกับ2ข้างต่างกันอย่างไร สำหรับการติดตั้งแบบข้างเดียวเราก็จะเห็นกันในรถบ้านขับใช้งานอยากเพิ่มประสิทธิภาพให้กับช่วงล่างเหมาะกับรถที่ยังคงสเต็ปใช้งานอยู่ไม่ได้แรงมากถึงขนาดสเต็ปแข่งขัน แต่สำหรับแบบสองข้างนั้นจะเหมาะกับรถที่ใช้ในการแข่งขันมากกว่า เพราะว่าต้องมีการย้ายถังน้ำมันเชื้อเพลิงออก ตำแหน่งของ A-ARM จะต้องใช้พื้นที่ของถังน้ำมันเชื้อเพลิง การติดตั้ง A-ARM คู่ก็จะช่วยให้สามารถจับอาการรถได้สมบูรณ์ขึ้น สำหรับรถที่มีแรงม้าและแรงบิดในสเต็ปแข่งขัน

 

            ติดตั้งA-ARMแล้วมีผลต่อการเข้าโค้งหรือไม่ ตอบได้เลยครับว่ามีผลดีขึ้นอย่างแน่นอนครับ เนื่องจากการติดตั้งA-ARM จะช่วยให้ลดอาการรถบิดตัวในขณะที่เกิดแรงเหวี่ยงในการเข้าโค้ง เมื่อรถเกิดการบิดตัวน้อยลง หน้าสัมผัสของยางยังคงสัมผัสพื้นถนนแบบเต็มหน้า แน่นอนที่สุดครับ การยึดเกาะถนนเป็นไปได้อย่างสมบูรณ์แบบแน่นอนครับ

            อาการที่ได้หลังจากติดตั้ง A-ARM  ความรู้สึกแรกก็คงจะปฏิเสธไม่ได้อย่างแน่นอนครับในเรื่องของเพลาเต้น อาการนี้หายไปอย่างแน่นอน และอีกหนึ่งอย่างที่สัมผัสได้ก็คือ การออกตัวที่ตรงขึ้น ท้ายไม่ดิ้น ทำให้สามารถถ่ายทอดแรงม้าลงสู่พื้นได้อย่างเต็มที่ รวมไปถึงการขับรถเข้าโค้งได้อย่างมั่นใจมากยิ่งขึ้น

เป็นยังไงกันบ้างครับสำหรับของแต่งช่วงล่างที่เรียกได้ว่ามีประโยชน์ไม่น้อยกันเลยทีเดียวอย่างชุด A-ARM อยากได้สเต็ปไหนก็ไปเลือกใส่กันเอาครับ จะรถบ้านหรือรถแข่งก็ติดตั้งกันได้ครับ แต่ติดตั้งกันแล้วก็อย่าลืมขับขี่กันด้วยความไม่ประมาทกันด้วยครับ…