หม้อน้ำ สิ่งสำคัญที่ช่วยให้รถมอเตอร์ไซค์ของคุณไม่ร้อนเกินไป

หม้อน้ำ สิ่งสำคัญที่ช่วยให้รถไม่ร้อนเกินไป

           การที่ทุกท่านใช้รถมอเตอร์ไซค์นั้น หลายๆท่านอาจจะใช้ในชีวิตประจำวันเหมือนเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเลยก็ว่าได้ และสิ่งที่ตามมาในการติดต่อกันทุกวันที่มักเกิดกับเครื่องยนต์คือ ความร้อน เพราะเมื่อขับขี่รถไปเรื่อยๆจะมีความร้อนที่เกิดจากการเผาไหม้สะสมอยู่ ส่วนที่ช่วยลดความร้อนนี้ได้ที่เราจะมาพูดถึงวันนี้คือ หม้อน้ำ ซึ่งหม้อน้ำนี้มีแค่บางรุ่น บางแบรนด์เท่านั้น ตัวอย่างเช่น CBR150  Sonic125  Click 125 I  PCX เป็นต้น แต่ในส่วนของรถใหญ่ที่ใช้เดินทางไกลอย่างรุ่น Touring จะมีทั้งหมด ดังนั้นในคอลัมน์นี้เรามีเกร็ดความรู้เกี่ยวกับการจัดการกับความร้อนให้แก่รถของท่านกัน

        1.หมั่นดูแลและตรวจเช็คหม้อน้ำเสมอ

        เมื่อท่านขับขี่รถสิ่งที่เกิดขึ้นเสมอคือความร้อนที่เกิดขึ้นจากการทำงานของเครื่องยนต์และสิ่งที่ช่วยให้ความร้อนลดลงคือ หม้อน้ำ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่สำคัญอีกชิ้นหนึ่งของรถที่เราควรหมั่นตรวจเช็คอยู่สม่ำเสมอ ในส่วนของรอยแตกหรือรอยผุพังต่างๆและหมั่นทำความสะอาดเพื่อไม่ให้เกิดคราบสกปรกขึ้น เพื่อป้องกันการทำงานที่ผิดพลาดของการระบายความร้อนและเมื่อระบบผิดพลาดอาจจะทำให้เครื่องโอเวอร์ฮีทได้

   

        2.การตรวจเช็คน้ำยาหล่อเย็น
        เป็นอีกหนึ่งอย่างที่สำคัญคือน้ำยาหล่อเย็นที่จะช่วยลดอุณหภูมิของเครื่องยนต์ลงได้ และบางครั้งน้ำยาหล่อเย็นอาจจะมีการเพิ่มน้ำยากันสนิมผสมเข้าไปด้วย เพื่อช่วยดูแลรักษาการเกิดสนิมในเครื่องยนต์ และน้ำยาหล่อเย็นก็มีการเสื่อมสภาพไปตามเวลาและการใช้งานได้ ควรหมั่นเช็คอยู่เสมอ

   

              นอกจากนี้การใช้งานเป็นเวลานานท่านควรให้เครื่องยนต์ได้มีการพักตัวบ้าง ไม่ให้เกิดความร้อนสะสม เพราะรถยนต์ก็เปรียบได้เหมือนกับคนที่ใช้งานหนักเกินไปก็จะมีเหนื่อยล้า ควรได้รับการพักบ้าง จะทำให้รถของท่านอยู่ด้วยกันไปนานๆ

  

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *