ขับรถเข้าวงเวียนอย่างไรให้ปลอดภัย..?

ขับรถเข้าวงเวียนอย่างไรให้ปลอดภัย..?

            ในปัจจุบันนี้มีผู้สัญจรบนท้องถนนด้วยยานพาหนะเพิ่มมากขึ้นทุกวัน มีทั้งมือใหม่และมือเก่าปะปนกันไป ขับเก่งบ้างไม่เก่งบ้าง สุดท้ายก็ต้องมาเจอกันบนท้องถนน บางคนพอมีกำลังที่จะซื้อรถได้ก็ซื้อมาขับแต่ลืมไปว่ายังขับไม่แข็ง ถ้าย้อนกลับไปเมื่อ 15-20ปีก่อน กว่าที่จะขับรถออกถนนใหญ่กันทีต้องฝึกต้องหัดในซอยให้แม่นกันก่อนแล้วค่อยออกมาขับกันที่ถนนใหญ่ และที่สำคัญกว่าจะซื้อรถได้แต่ละคันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายกันเลยทีเดียว แต่ในยุคนี้ราคารถในบางค่ายก็สามารถจับต้องได้ง่ายขึ้น จึงทำให้บนท้องถนน มีผู้ที่ขาดประสบการณ์ในการขับขี่หรือมือใหม่อยู่มากมาย และในคอลัมน์นี้เราจะมาแนะนำการขับขี่รถในวงเวียนกันแบบปลอดภัยเพื่อที่จะได้ป้องกันอุบัติเหตุให้กับตัวเองและเพื่อนร่วมทาง

          ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับ “วงเวียน” กันก่อนครับ วงเวียนเป็นการแบ่งช่องทางการจราจรในช่วงจุดตัดหรือทางแยก ซึ่งรถที่เดิมทางมาในแต่งละทิศทางแต่ละช่องทางจะต้องเข้ามาใช้ช่องทางร่วมกันในวงเวียน ซึ่งก็คงจะไม่ใช่เรื่องแปลกหลอกครับที่หลายครั้งเกิดอุบัตเหตุขึ้นบ่อยครั้ง เนื่องจากรถที่เข้ามาวิ่งในวงเวียนนั้นต่างก็มีจุดหมายไปกันคนละทิศคนละทาง มีการแย่งช่องทางเดินรถกันอาจมีเบียดมีปาดกันบ้างเป็นเรื่องปกติ วงเวียนที่ใช้กันอยู่ในบ้านเรานั้นก็มีด้วยกันสองรูปแบบคือ แบบที่ไม่มีสัญญาณไฟ และแบบที่มีสัญญาณไฟ ซึ่งเราก็จะสามารถเจอกันอยู่บ่อยครั้ง สำหรับแบบที่ไม่มีสัญญาณไฟนั้นจะพบเห็นบ่อยครั้งตามชาญเมือง ส่วนแบบมีสัญญาณไฟเราก็จะพบเจอกันบ่อยๆตามถนนในเมืองหลวง

            วงเวียนแบบไม่มีสัญญาณไฟ  วงเวียนแบบนี้เรียกได้ว่าเป็นวงวียนปราบเซียนเลยก็ว่าได้ แต่สุดท้ายแล้วก็ไม่มีอะไรยากเกินความสามารถหลอกครับ

  1. คิดก่อนขับรถเข้าวงเวียนว่าเมื่อออกจากวงเวียนแล้วเราจะไปทางไหน เราก็มีอยู่สามทางให้เลือกครับคือ ตรงไป ไปทางขวา และยูเทิร์นกลับ ถ้าต้องการจะตรงไปให้อยู่เลนที่สองนับจากซ้าย (กรณีถนนมี4เลนหรือ3เลน) ถ้าต้องการจะไปทางขวาควรจะอยู่เลนที่สองหรือสาม (กรณีถนนมี4เลนหรือ3เลน) ถ้าต้องการจะยูนเทิร์นกลับให้อยู่เลนที่สี่(กรณีถนนมี4เลน)หรืออยู่เลนที่3 (กรณีที่ถนนมี3เลน)
  2. อย่าหยุดรถขณะเข้าวงเวียนถ้าคันหน้าไม่จอด ในขณะที่ขับรถเข้าวงเวียนห้ามจอดรอจังหวะเพื่อเปลี่ยนเลน แนะนำให้ขับไปตามปกติแล้วค่อยๆเปลี่ยนเลนไปเลื่อยๆพร้อมกับเปิดไฟเลี้ยวขอทางคันหลัง ค่อยๆเปลี่ยนไปทีละเลนตามความเหมาะสม
  3. สังเกตรอบตัวเราในขณะอยู่ในวงเวียน เพื่อความปลอดภัยเราควรที่จะสังเกตรถที่อยู่รอบข้างเราว่ามีการเปลี่ยนเลนหรือป่าว ในขณะที่อยู่ในวงเวียนควรให้ทางซึ่งกันกันอย่าคิดว่าเป็นทางหลักของเรา เพราะในวงเวียนคือการใช้ทางร่วมกันเพราะฉะนั้นเราควรที่จะให้ทางกับเพื่อนร่วมทางทุกคันเพื่อลดอุบัติเหตุ

           วงเวียนแบบมีสัญญาณไฟจราจร ซึ่งวงเวียนแบบนี้ขับขี่ไม่ยากครับถ้าขับขี่ให้ตรงตามเส้นจราจรที่กำหนดไว้ รับประกันว่าปลอดภัยไม่เกิดอุบัติเหตุอย่างแน่นอน แต่ที่เจอกันอยู่ทุกวันนี้คือขับไม่เคารพกฎจราจรครับ อยู่เลนตรงแต่ดันเลี้ยว อยู่เลนเลี้ยวแต่ดันตรง นี่แหละครับคือปัญหาที่เจอกันบ่อยครั้ง

  1. สำหรับข้อนี้ก็คงไม่ต่างกับการขับแบบวงเวียนที่ไม่มีสัญญาณไฟแหละครับ คิดก่อนขับรถเข้าวงเวียนว่าเมื่อออกจากวงเวียนแล้วเราจะไปทางไหน มีอยู่สามทางให้เลือกคือ ตรงไป ไปทางขวา และยูเทิร์นกลับ ถ้าต้องการจะตรงไปให้อยู่เลนที่สองนับจากซ้าย (กรณีถนนมี4เลนหรือ3เลน) ถ้าต้องการจะไปทางขวาควรจะอยู่เลนที่สองหรือสาม(กรณีถนนมี4เลนหรือ3เลน) ถ้าต้องการจะยูนเทิร์นกลับให้อยู่เลนที่สี่(กรณีถนนมี4เลน)หรืออยู่เลนที่3(กรณีที่ถนนมี3เลน)
  2. เมื่อติดสัญญาณไฟในวงเวียนควรอยู่ตรงไหนถึงถูกต้อง อันนี้ก็ไม่ยากครับก็อย่างที่บอกไปตั้งแต่ตอนต้นคือใช้ช่องทางให้ถูกต้องถ้าตรงก็ให้อยู่เลนตรง ถ้าเลี้ยวก็ให้อยู่เลนเลี้ยว ยกตัวอย่างในวงเวียนมีสี่เลน แบ่งเป็นเลนที่หนึ่งคือตรง เลนที่สองคือตรง+เลี้ยวขวา เลนที่สามและสีคือเลี้ยวขวาเท่านั้น ทีนี้แหละครับเมื่อขับเข้าวงเวียนแล้วก็อย่าลืมเลือกเลนกันให้ดีๆว่าปลายทางเราไปทางไหนบางครั้งเลนที่เราจะไปหางแถวยาวหน่อยก็ต่อๆไปเถอะครับ เพื่อความปลอดภัยของเราเองและเพื่อนร่วมทาง
  3. สิ่งที่ควรระวังในขณะที่ติดสัญญาณไฟอยู่ในวงเวียน ทุกครั้งที่ปล่อยไฟเขียว(รถวิ่ง)เราไม่ควรมั่นใจว่ารถทั้งทางด้านซ้ายและด้านขวามือเราจะขับขี่ตามช่องจราจร เมื่อรถมีการเคลื่อนตัวให้ขับด้วยความเร็วต่ำ และคอยสังเกตพฤติกรรมการขับขี่ของรถรอบข้างจนกว่าจะออกจากวงเวียน

          ก็เป็นอีกหนึ่งเกร็ดความรู้มีประโยชน์กันทั้งมือใหม่และมือเก่า เพื่อช่วยกันลดอุบัติเหตุที่จะเกิดบนท้องถนน และเสริมสร้างน้ำใจบนท้องถนนเพื่อลดการขัดแย้งกัน อะไรปล่อยผ่านได้ก็ให้ปล่อยผ่านไป สังคมจะได้น่าอยู่ครับ