“ย้อนอดีต Honda Monkey 50th Anniversary”

“ย้อนอดีต Honda Monkey 50th Anniversary”

          หลังจากที่ Honda ได้เปิดตัวมอเตอร์ไซค์สุดคลาสิคอย่างเจ้า Honda Monkey 125 Concept ในงาน Motor Show 2018 ซึ่งเป็นการเปิดตัวในวาระครบรอบ 50 ปีของเจ้า monkey รุ่นนี้ เราจะมาตามกันว่าเจ้าลิงน้อยคันนี้มีที่มาอย่างไร ติดตามได้ในคอลัมน์นี้

 

        โดยเจ้า Honda monkey ได้ผลิตมาในปี ค.ศ. 1961 โดยเริ่มจากทางฮอนด้าต้องการสร้างมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็กเพื่อที่จะสามารถพกติดรถไปไหนมาไหนสะดวก โดยนำเครื่องยนต์ขนาด 50 ซีซี ของมอเตอร์ไซค์คันที่ใหญ่กว่าในขณะนั้น ตกแต่งด้วยสีขาวและสีแดง มาพร้อมด้วยล้อขนาด 5 นิ้ว โดยใช้ชื่อว่า Z100 ซึ่งจากการทดสอบ Z100 โดยผู้ที่ทดสอบได้บอกว่าขับขี่สนุก และได้มีชื่อเรียกกันว่า Honda Monkey ตามลักษณะคันเล็กๆ นั่กและดูสนุกซุกซน

 

        โดยในช่วงแรกทางฮอนด้ายังไม่ได้มีแผนจะวางจำหน่ายอย่างจริงจัง เป็นแค่ผลงานที่ทำขึ้นมาเพื่อทดลองขับขี่ แต่ปรากฏว่าผลตอบรับดีมาก จนฮอนด้าได้ทำการวิจัยและต่อยอดการทำงานจนเจ้า Monkey พร้อมวิ่งบนถนนสาธารณะ จนกลายเป็นชื่อรุ่น CZ100 ที่พร้อมจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ค.ศ.1963 นั่นเอง

        หลังจากที่ได้เปิดจำหน่ายสู่บุคคลทั่วไป ในขณะที่โมเดลต้นแบบอย่าง Z100 นั้นทางฮอนด้าไม่ได้จัดจำหน่ายให้คนทั่วไป จึงมีใช้กันในเฉพาะกลุ่มของพนักงานและผู้เกี่ยวข้องของบริษัทฮอนด้า จึงทำให้ Z100 เป็นรถที่หายากมากทำให้ราคาในท้องตลาดอาจจะมีถึงหลักแสนเลยทีเดียว

 

        สำหรับรุ่นที่รู้จักกันมากที่สุดคือ รุ่นZ50M โดยเริ่มผลิตปี ค.ศ. 1967 โดยแตกต่างจากรุ่นอื่นๆ แค่ภายนอก แต่รุ่นนี้ผลิตออกมาเป็นจำนวนมาก ทำให้ถูกผลิตออกมาได้มากจนคนทั่วโลกรู้จักกันในชื่อ Honda Monkey และมีการผลิตออกมาเรื่อยๆ

 

        จนมาถึงในปี 2017 บริษัทฮอนด้าได้ฉลองครบรอบ Honda Monkey 50ปี โดยที่ออกมาถึงรุ่น 3 รุ่น ภายใต้รหัส Z50 ประกอบด้วย เวอร์ชั่นแรก Honda Monkey 50th Anniversary  มาในสีขาวมุก-แดง พร้อมโลโก้ปีกนกของฮอนด้าลายดั้งเดิม และระบุตัวหนังสือล้อมรอบฉลองครบรอบ 50 ปี ตั้งแต่ 1967-2017 ในส่วนที่ปิดถังด้านข้างมาพร้อมสัญลักษณ์ Monkey Z50 พร้อมรูปลิงเกาะข้างซ้ายและข้างขวา ซึ่งบ่งบอกได้อย่างชัดเจนและยังใช้เบาะลายสก็อตสีแดงอีกด้วย ใครที่อยากเจอตัวเจ้าลิง 50 ปีคันนี้  ไปลูบไล้สัมผัสกันได้ในงาน Thailand international Motor Show 2018

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *