Oversteer & Understeer อันตรายที่มาพร้อมการเข้าโค้ง

Oversteer & Understeer อันตรายที่มาพร้อมการเข้าโค้ง

                หลายคนคงเคยได้ยินข่าวกันมาบ้าง ในเรื่องของอุบัติเหตุรถที่แหกโค้งกินข้างทางเกาะกลาง หรือ รถหมุนตูดสะบัด มีหลายสาเหตุที่ทำให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ ในเรื่องที่เราจะมาพูดกันในวันนี้ ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งเช่นกัน นั่นคือ อาการ “Oversteer & Understeer” เชื่อว่าหลายคนอาจจะไม่คุ้นหู แต่ถ้าได้ทราบว่ามันคืออะไร รับรองว่าร้องอ๋อกันแน่นอน ไปดูกันเลยครับ

                Oversteer & Understeer เป็นอาการที่เกิดกับรถเวลาเข้าโค้ง

               เรามาเริ่มกับ Understeer หรือที่คนส่วนใหญ่เรียกว่า หน้าดื้อ คือ อาการที่เราหมุนพวงมาลัยเข้าโค้งแล้ว รถยังคงวิ่งเป็นเส้นตรงหรือโค้งเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ส่วนใหญ่เกิดขึ้นกับรถขับเคลื่อนล้อหน้า สาเหตุเกิดจาก รถวิ่งมาด้วยความเร็วในขณะเข้าโค้ง แล้วหมุนพวงมาลัยช้าหรือเร็วเกินไป หรือยางเสื่อมสภาพ ทำให้รถไม่เกิดการยึดเกาะถนน และลื่นไถลได้

                วิธีแก้อาการ Understeer คือให้เราถอนคันเร่ง แตะเบรกเบาๆ เมื่อความเร็วเริ่มลดลงจนกระทั่งยางเริ่มเกาะถนน ให้หมุนพวงมาลัยช้าๆ ไม่ใช่การหมุนพวงมาลัยให้มากกว่าเดิม

                Oversteer  หรือที่คนส่วนใหญ่เรียกว่า ท้ายสะบัด คืออาการเมื่อเราเข้าโค้งแล้ว หน้ารถจะหันเข้าด้านที่หมุนพวงมาลัยมากกว่าปกติ หรือทำให้เกิดอาการรถหมุนได้ ส่วนใหญ่เกิดขึ้นกับรถขับล้อหลัง สาเหตุเกิดได้หลายสาเหตุ เช่น ขับรถมาด้วยความเร็วสูง แล้วหมุนพวงมาลัยมากเกินไป ล้อหลังหมุนเร็วกว่าล้อหน้า ยางไม่เกาะถนน หรือช่วงล่างของรถไม่สามารถรองรับแรงเหวี่ยงเวลาเข้าโค้งได้

                วิธีแก้อาการ Oversteer คือ ต้องตั้งสติ ถอนคันเร่งและให้หมุนพวงมาลัยไปทางตรงข้ามกับที่รถหมุน แตะเบรกเบาๆ เมื่อรถไม่มีอาการท้ายสะบัดแล้ว ให้คืนพวงมาลัยตรง ลักษณะนี้จะคล้ายๆการดริฟท์นั่นเอง

                มาถึงตรงนี้แล้ว หลายคนคงเข้าใจสาเหตุที่ทำให้เกิดรถแหกโค้งหรือรถหมุนกลางถนนกันแล้วนะครับ รวมถึงวิธีแก้ปัญหาของอาการเหล่านี้ด้วย แต่ท้ายที่สุด เราควรขับรถด้วยความระมัดระวังและไม่ประมาท เพื่อตัวเองและเพื่อนที่ใช้ถนนร่วมกันครับ