ใบขับขี่2019 ใช้ระบบดิจิตอลในสมาร์ทโฟน

ใบขับขี่2019 ใช้ระบบดิจิตอลในสมาร์ทโฟน

           ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่ทันสมัย  ในการใช้งานผ่านAppบนมือถือมากมาย อย่างที่เห็นกันได้ชัดเลยในทุกวันนี้ ที่เราแถบไม่ต้องพกบัตรATM เลยก็ว่าได้ เพราะเราสามารถกดเงินผ่านApp โดยที่ไม่ต้องใช้บัตร  และอีกความก้าวหน้าหนึ่งที่กรมขนส่งทางบกได้เตรียมนำเทคโนโลยีตามโลกยุคดิจิตอล โดยที่ไม่ต้องพกใบขับขี่อีกต่อไปเพื่อตอบโจทย์วิถีชีวิตของคนรุ่นใหม่ ในรูปแบบใบขับขี่ดิจิตอลเสมือนจริงทั้งด้านหน้าและด้านหลัง.

           เราจะพาท่านมาดูหน้าตาของ DLS Smart Licence หรือที่กรมขนส่งเรียกกันว่า “ใบขับขี่ดิจิตอล”

           ข้อมูลที่จะแสดงใน  DLS Smart Licence  หรือใบขับขี่ดิจิตอล มีดังนี้

           1.จะมีการแจ้งเตือนระยะเวลาหมดอายุใบขับขี่ ในกรณีที่บัตรท่านใกล้ถึงกำหนดวันหมดอายุของบัตร ทางApp จะแจ้งเตือนให้ท่านได้ทราบ.

           2.ท่านสามารถตรวจสอบใบสั่งที่ได้รับจากการทำผิดกฎจราจร ในกรณีที่ท่านฝ่าฝืนหรือทำผิดกฎจราจรบนท้องถนน ท่านสามารถตรวจสอบได้ในApp.

           3.ระบบจะแสดงตำแหน่งของผู้ใช้งานกรณีเกิดอุบัติเหตุหรือต้องการความช่วยเหลือฉุกเฉิน หากท่านต้องการความช่วยเหลือฉุกเฉินหรือเกิดอุบัติเหตุขึ้นท่านสามารถโทร หรือส่ง SMS แจ้งให้แก่ผู้ที่รับปลายทาง ผู้รับสามารถเปิดเช็คตำแหน่งที่ท่านเกิดเหตุได้ในทันที.

           4.มีการแสดงข้อมูลส่วนบุคคล เช่น  มีกรุ๊ปเลือด ประวัติการแพ้ยา โรคประจำตัว และสิทธิในการรักษาพยาบาล และการบริจาค อวัยวะให้แก่สภากาชาดไทย.

           จากข้อมูลที่จะแสดงในใบขับขี่ดิจิตอล เราจะเห็นได้ว่ามีข้อมูลประจำตัวเรา อย่างครบครัน ทำให้เป็นผลดีกับตัวผู้มีบัตรดิจิตอลเป็นอย่างแน่นอน

 

ขั้นตอนการใช้งาน App ใน smart phone

1.ลงทะเบียนโดยกรอกข้อมูลเลขบัตรประชาชน, อีเมล หลังจากนั้นระบบจะส่งรหัส OTP ให้ทางอีเมล และให้ทำการตั้งรหัสผ่าน เพื่อเข้าสู่ระบบ

2.สแกน QR Code หลังใบอนุญาตขับรถ

3.เข้าสู่เมนู เพื่อแสดงใบอนุญาตขับรถเสมือนจริง

          โดยกรมขนส่งจะให้เราเริ่มโหลด App นี้ได้ในช่วงเดือน มกราคม62 และท่านสามารถใช้ได้ทั้งในระบบของแอนดรอยด์ (Android) และระบบไอโอเอส (iOS)

          โดยรวมถือเป็นความก้าวหน้าในการพัฒนาของทางกรมขนส่งกันเลยทีเดียวในการใช้เทคโนโลยี ที่นำใบขับขี่มาทำเป็นระบบดิจิตอล เป็นการเพิ่มความสะดวกให้กับคนรุ่นใหม่ คราวหน้าจะมีคอลัมน์อะไรที่น่าสนใจ ติดตามดูกันได้ที่นี่ครับ