ไบโอดีเซล B100 คืออะไร มีดียังไงกันนะ?!!

ทำความเข้าใจเกี่ยวกับ น้ำมันปาล์ม B100

           การเลือกใช้น้ำมัน ชนิดไหน?  ถึงจะดีต่อเครื่องยนต์ของคุณ และมีราคาที่ไม่แพง วันนี้เรามีแนวทางเลือกหนึ่ง นั่นก็คือ ไบโอดีเซล B 100 ที่จะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่เป็น ประโยชน์ต่อเกษตรกรและผู้ใช้รถยนต์เครื่องดีเซลในการประหยัดค่าใช้จ่ายในภาวะน้ำมันแพงได้เป็นอย่างดี มาให้คุณได้ลองศึกษากันดู ว่าจะเป็นอย่างไร!!

           ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับ B100 กันก่อนดีกว่าค่ะ

           B100 (บี 100) ก็คือ ไบโอดีเซล ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงเหลวที่ผลิตมาจาก น้ำมันพืช และไขมันสัตว์ เช่น ปาล์ม มะพร้าว ถั่วเหลือง ทานตะวัน เมล็ดแรพ (rape seed) สบู่ดำ หรือน้ำมันพืช น้ำมันสัตว์ที่ผ่านการใช้งานแล้ว
ซึ่งในวันนี้เราจะมาพูดถึง ไบโอดีเซล ที่ผลิตจาก ปาล์ม กันค่ะ

           ปาล์มน้ำมัน เป็นพืชน้ำมันที่นิยมใช้เป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตไบโอดีเซลในประเทศไทย เนื่องจากเป็นพืชที่ให้ผลผลิตน้ำมันต่อไร่ที่สูงกว่าเมล็ดแรพถึง 5 เท่าและสูงกว่าถั่วเหลืองถึง 10 เท่า มีต้นทุนในการผลิตที่ต่ำ อีกทั้งปาล์มน้ำมันยังเป็นพืชยืนต้นที่ทนผลกระทบจากธรรมชาติได้เป็นอย่างดี และปาล์มน้ำมันยังสามารถให้ผลผลิตได้นานถึง 20 ปี จึงทำให้ความต้องการน้ำมันปาล์มดิบในประเทศเพิ่มสูงขึ้นอีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งประเทศที่มีการปลูกปาล์มน้ำมันมากที่สุดได้แก่ ประเทศมาเลเซีย

ไบโอดีเซล : จากปาล์มน้ำมันสู่น้ำมันเชื้อเพลิง

            “น้ำมันไบโอดีเซล” เป็นเชื้อเพลิงดีเซลทางเลือกที่มีคุณสมบัติการเผาไหม้เหมือนกับดีเซลจากปิโตรเลียมมาก และสามารถใช้ทดแทนกันได้ นอกจากนี้ยังสามารถย่อยสลายได้เอง ตามกระบวนการชีวภาพในธรรมชาติ และไม่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม
           ในปัจจุบันประเทศไทยไม่มีจำหน่ายน้ำมันดีเซล 100% แล้ว ที่วางจำหน่ายกันอยู่คือ น้ำมันดีเซลผสม B5 (ส่วนผสมจากปาล์ม 5%) ตามที่กฎหมายกำหนด

            ส่วนการผลิต ไบโอดีเซล จากปาล์มน้ำมัน มีขั้นตอนดังนี้ค่ะ

  • กลั่น/สกัดปาล์มน้ำมัน ไปเป็นน้ำมันปาล์มดิบบริสุทธิ์
  • นำน้ำมันปาล์มดิบบริสุทธิ์ มาผ่านกระบวนการทางเคมีโดยกับเมทานอล (methanol) และสารเร่งปฏิกิริยา จะได้เป็นไบโอดีเซล กับกลีเซอรีน
  • แยกกลีเซอรีนออก และทำความสะอาดไบโอดีเซลให้บริสุทธิ์

>>>> น้ำมันไบโอดีเซล มีต่อผลการทำงานของรถยนต์อย่างไร ?

           ไบโอดีเซล ช่วยหล่อลื่นแทนกำมะถัน และยังช่วยลดฝุ่นละอองหรือควันดำ ที่เรียกว่า particulate matter ให้ต่ำลง โดยไม่ทำให้เครื่องยนต์อุดตันเพราะเผาไหม้หมด

>>>>ประโยชน์ของน้ำมันไบโอดีเซล

  • ช่วยเพิ่มการหล่อลื่นให้เครื่องยนต์ได้ดีกว่ามาก เมื่อเทียบกับน้ำมันดีเซลทั่วไป
  • ช่วยสร้างรายได้ให้เกษตรกร เพราะผลิตจากพืชเกษตร
  • ช่วยดุลการค้าของประเทศ เพราะสามารถลดการนำเข้าน้ำมันได้ส่วนหนึ่ง รวมทั้งช่วยทดแทนการนำเข้าสารหล่อลื่นจากต่างประเทศ
  • ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ช่วยลดมลพิษทางอากาศ และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (Green House Effect) เพราะผลิตจากพืชมีส่วนเพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น
  • ลดมลพิษทางน้ำ การผลิตไบโอดีเซล บี 5 จากน้ำมันพืชใช้แล้ว ช่วยลดการนำไปประกอบอาหารซ้ำ เพราะน้ำมันพืชใช้แล้วมีสารก่อมะเร็ง และก่อมลพิษทางน้ำ

 

           กระแสที่ดังของไบโอดีเซลในตอนนี้ ทำให้บริษัทผลิตรถยนต์ชั้นนำของโลก หลาย ๆ ค่าย ออกมาประกาศรับรองว่าสามารถใช้ไบโอดีเซลกับรถที่ออกมาจากค่ายนั้น ๆ ได้โดยไม่มีปัญหากับเครื่องยนต์

           สุดท้ายขอจบบทความไว้แต่เพียงเท่านี้ค่ะ ทุกคนคงพอที่จะทราบถึงข้อมูลเกี่ยวกับน้ำมันปาล์ม ไบโอดีเซลกันมากขึ้นนะคะ คอลัมน์ต่อไปจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไรฝากติดตามกันนะคะ