Engine Brake เทคนิคที่ไบค์เกอร์ทุกคนควรมี

Engine Brake เทคนิคที่ไบค์เกอร์ทุกคนควรมี

        ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า… ปัจจุบันรถ Big Bike (บิ๊กไบค์) เป็นกระแสนิยมแพร่หลายเป็นอย่างมาก ด้วยราคาในปัจจุบันที่สามารถจับต้องได้ง่ายขึ้นกว่าอดีต จึงทำให้ตกเป็นที่ต้องการของแทบจะทุกเพศทุกวัย แต่ถึงอย่างไร ทักษะการและความชำนาญในการขับขี่ก็สำคัญเป็นอย่างมากที่คนขี่บิ๊กไบค์ต้องมีเป็นอันดับต้นๆกันเลย เพื่อที่จะควบคุมเจ้าสองล้อที่มีพละกำลังสูงๆได้ และวันนี้เราจะมาแนะนำหนึ่งทักษะ ที่จะช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถลดความเร็วของรถที่มีพละกำลังสูงได้อย่างปลอดภัยมากขึ้นกันครับ ทักษะที่ว่านั่นก็ คือ การใช้ Engine Brake นั่นเอง หลายคนอาจจะเคยได้ยินมาบ้างแล้ว แต่อาจจะยังสงสัยว่ามันมีหน้าที่อย่างไร ใช้งานยังไง ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักคำว่า Engine Brake กันก่อนเลยครับ

        โดยเจ้า Engine Brake จริงๆแล้วนั้นไม่ใช่ระบบ Brake แต่อย่างใด แต่การทำงานของมันนั้นคือการหน่วงกำลังของเครื่องยนต์ที่กำลังไหลลื่นด้วยความเร็วให้ช้าลงอย่างเหมาะสม ในจังหวะที่เชนจ์เกียร์หรือถอนคันเร่งเพื่อลดความเร็ว โดยอัตราการทดเกียร์ก็จะลดลงมาเรื่อยๆเช่นกัน และจะมีกำลังหน่วงมากๆในช่วงเกียร์ต่ำ

        โดยเรามักเห็นการใช้ Engine Brake บ่อยครั้ง ในการขับขี่ที่ต้องเบรกอย่างรุนแรง เพื่อที่จะลดความเร็วแบบเฉียบพลันในสนามแข่ง หรือการขับขี่บนท้องถนนที่ใช้ความเร็วค่อนข้างสูง เพื่อที่จะสามารถเข้าโค้งและชะลอความเร็วของรถได้อย่างปลอดภัย เรียกได้ว่าเจ้า Engine Brake เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ดีเลยครับ ในการช่วยเบรกของเบรกทั้งระบบให้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ที่ไม่ได้มีเพียงแค่เบรกหน้าหรือเบรกหลังเพียงเท่านั้น และจะช่วยรักษาบาลานซ์ของการเบรกให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ส่งผลให้รถเสียอาการน้อยที่สุดตามไปด้วย   วิธีการที่เราจะใช้ Engine Brake นั้น นอกจากการผ่อนคันเร่งแล้ว ยังมีอีกวิธีหนึ่งก็คือ การลดเกียร์ หรือที่เรียกกันว่า เชนจ์เกียร์ นั่นเอง เพื่อที่จะเลี้ยงรอบให้เหมาะสมกับความเร็วที่ใช้ในสถานการณ์ข้างหน้าที่กำลังจะเจอ

        Engine Brake ถือเป็นอีกหนึ่งทักษะที่ผู้ขับขี่ทุกคนควรฝึกซ้อม และนำไปใช้เพื่อชะลอความเร็วและหยุดรถที่มีพละกำลังสูงๆ ได้อย่างแม่นยำมีประสิทธิภาพและปลอดภัยมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม ทั้งนี้ “การฝึกใช้ Engine Brake ควรฝึกซ้อมในสนามที่โล่งกว่าและมีผู้เชี่ยวชาญคอยดูแลควบคุมการฝึกด้วย เพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่ทุกท่านเองนะครับ”

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *