ALPHA SCAN คืออะไร ทำไมถึงต้องมีติดรถ ดีจริง รึ..?? มาดูกัน!

วันนี้ทาง realtimecarmagazine มีของเด็ด ๆ มานำเสนอ ALPHA SCAN หมอประจำรถคุณ” 

Untitled-2

จุดเด่นหลักของ ALPHA SCAN  ไว้อ่านค่าต่างๆ จากกล่องหลักในรถคุณ แล้วยังช่วยเตือนคุณได้ เวลาระบบต่าง ๆ ในรถเกิดข้อบกพร่อง ส่วนการใช้งานด้านอื่น ๆ ของ ALPHA SCAN จะเป็นอย่างไร มีฟังก์ชั่นอะไรที่จะมาช่วยดูแลรถของคุณ เรามาชมพร้อมกันเลย

alpha-scan-Thai

  • เกจสำหรับอ่านค่าต่างๆ จาก OBD-ll
  • ค้นหารุ่นรถที่ติดตั้งโดยอัตโนมัติ
  • สามารถอ่านและลบ DTC (DIAGNOSTIC TROBLE CODE)
  • ฟังก์ชั่น “RACE MODE” ลบ DTC (ดับไฟ CHECK ENGINE) โดยอัตโนมัติ
  • ฟังก์ชั่น “TUNING MODE” แสดง DTC ทันทีเมื่อเกิด CHECK ENGINE
  • DTC LOG เก็บข้อมูลการเกิด CHECK ENINE สูงสุด 20 ข้อมูล แต่ละข้อมูล แสดงค่าต่างๆ ณ ขณะนั้นๆ ด้วย
  • ตั้งค่าเตือนเช็คตามระยะทางได้ (KM)
  • ตั้งค่าการเตือนน้ำ ความเร็ว และรอบเครื่องยนต์ได้
  • ฟังก์ชั่น MOTOR SPORT ให้เลือกใช้ ได้แก่ จับเวลา 0-100 KM,
  • จับเวลา DRAG ที่ 201 และ 402 เมตร,จับเวลา GYMKHANA, วัดแรงม้าแรงบิดได้
  • มีโหมดประหยัดพลังงาน สำหรับตระกูล FORD และ MAZDA
  • สามารถปรับความสว่างหน้าจอ และสามารถเลือกปรับเวลาที่ตั้งไว้ได้ (กลางวัน/กลางคืน)
  • สามารถเลือกหน้าจอแสดงผลเป็นแบบนาฬิกาได้

เป็นยังไงกันบ้างกับฟังก์ชั่นต่าง ๆ ของ ALPHA SCAN ต่อไปเราพาไปชมโฉมหน้าจริงของเจ้า ALPHA SCAN

222

33

IMG_7557

หน้าตาดูดี การใช้งานคุ้มค่า ควรมีติดรถแล้วใช่ไหมหละ

ทาง realtimecarmagazine ขอเพิ่มเติมกับเกร็ดความรู้ดีๆ  ซึ่งในวันนี้ทีมงานจะมาบอกต่อความรู้เกี่ยวกับ OBD II มันคือตัวย่อของคำว่า ออนบอร์ด ไดโกนอสติค หรือแปลง่ายๆก็คือระบบประมวลผลวิเคราะห์ปัญหาการทำงานของรถยนต์

รถยนต์หัวฉีดในบ้านเรา จำเป็นต้องได้รับข้อมูลจากเซ็นเซอร์ต่างๆ มาประมวลผลเพื่อการจ่ายน้ำมันให้ถูกต้องกับรอบเครื่องยนต์ ปริมาณอากาศ ปริมาณไฟ ฯลฯ สารพัด และระบบจะแจ้งให้เจ้าของรถ หรือรู้ได้ทันทีที่เซ็นเซอร์หรือชิ้นส่วนใดๆมีปัญหา

ซึ่งทันที ที่เกิดข้อผิดพลาดในเซ็นเซอร์หรือชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้อง นอกจากรถจะมีอาการผิดปกติแล้ว ระบบ ยังส่งสัญญานโวลต์มาที่หลอดไฟแลมด้า เพื่อให้เราทำการตรวจเช็คก่อน ว่ามีปัญหาที่ส่วนไหน แล้วจะได้ไปแก้ไขให้ตรงจุด ไม่ต้องนั่งเดากันเป็นวันๆ หรือลองเปลี่ยนอะไหล่ทุกชิ้น

 

IMG_7350

ซึ่งเครื่องมือตัวนี้เรียกว่า Reader หรือ Scanner หรือ DTCs  แล้วแต่จะเรียก บางตัวที่เป็นมัลติฟังค์ชั่น อ่านได้ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ ราคาจะอยู่ในขั้นหลักแสนบาท แต่บางตัวที่พัฒนามาแบบเจาะจง ให้อ่านค่าในรถบางกลุ่ม รู้จักโปรโตคัลบางตัว เท่านั้น ก็จะมีราคาถูกลงมา ทั้งหมดที่กล่าวมา เค้าก็ใส่ลูกเล่นแปลงค่าไฟฟ้าเป็นตัวเลข หรือมีสวิตช์ที่สามารถสั่งการครั้งเดียว แต่ไปแอคชั่นในหลายกระบวนการ มีรูปทรง และวัสดุที่ดี มีคุณภาพ ใช้งานง่าย ซึ่งก็แน่นอน ยิ่งทำให้มันมีราคาที่สูงขึ้นไปด้วย

Vmai OBD2 Reader สำหรับรถปี 1996-1998 ตัดทุกอย่างที่ไม่ได้ใช้งานออกและทำให้ราคาถูกลง ในขั้นที่ถูกกว่า การนำรถเข้าศูนย์ เพื่อลบไฟแรมด้า1 ครั้ง  การใช้งานได้ง่าย ปลอดภัย ไม่กระทบระบบคอมพิวเตอร์ของรถ และอยากให้กลายเป็นเครื่องมือมาตรฐานที่ต้องมีติดรถไว้ทุกคัน

คนที่อยู่ ต่างจังหวัดไม่ต้องขับรถทางไกลเข้ามาหาอู่เช็คโค๊ด  หรืออยู่ กทม. ก็สามารถขับรถไปต่างจังหวัดได้ โดยไม่ต้องกลัวว่าจะไม่มีศูนย์ซ่อมเพราะ เรารู้ได้เอง ว่าควรตรวจเช็คอุปกรณ์ตัวไหน, สามารถวินิจฉัยอาการเบื้องต้นได้เองโดยไม่ต้องกลัวว่าช่างจะบิดเบือนเปลี่ยน อะไหล่ มั่วๆแล้วไม่หาย สำหรับท่านที่อยู่ห่างอู่นอก อุ่นใจได้เลยถ้ามีเครื่อง ALPHA SCAN

3122

Alpha Scan (อัลฟ่า สแกน)แค่ซื้อมาตั้งเตือนค่าความร้อน กับเช็คการทำงานของเครื่องยนต์

ก็คุ้มแล้ว ที่เหลือถือว่าเป็นกำไร

ข้อมูลที่ได้จากอุปกรณ์ OBD II แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม 

  • DTC (Diagnostic Trouble Code) หมายถึง รหัสวิเคราะห์ปัญหา ซึ่งใช้ในการคาดคะเนความเสียหายที่เกิดขึ้น เช่น เมื่ออ่านรหัสวิเคราะห์ปัญหาเป็นรหัส P0068 ตามมาตรฐานที่กำหนดก็จะหมายถึงว่า อุณหภูมิน้ำมันเชื้อเพลิงสูงเกินไป เป็นต้น
  • ข้อมูลการทำงานแบบ Real-time เป็นข้อมูลที่ได้จากตัวตรวจจับการทำงานของเครื่องยนต์ เพื่อใช้วัดประสิทธิภาพการทำงาน หรือใช้เพื่อประมวลความเสียหายประกอบกับรหัส DTC หรือข้อมูลอื่นๆ เช่น รอบเครื่องยนต์, อุณหภูมิหม้อน้ำ, แรงดันคอมมอลเรล, ปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดขณะรถกำลังวิ่งหรือไม่ (รถแต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้อ ก็จะมีค่าที่แตกต่างกันออกไป)
  • ข้อมูลการทำงานแต่ละช่วงเวลา เป็นการอ่านข้อมูลแบบ Real-time ในช่วงต้นของรอบเวลา และล็อคข้อมูลนั้นไว้ จนครบรอบของเวลา ก่อนที่จะอ่านข้อมูลอีกครั้ง ข้อมูลที่ได้นี้จะใช้สำหรับประกอบการปรับแต่งการทำงานของเครื่องยนต์

พอจะเห็นถึงความสำคัญและประโยชน์ของค่า OBD II ที่ทาง realtimecarmagazine นำเกร็ดความรู้ดีๆ มานำเสนอกันในครั้งนี้แล้วใช่ไหม สำหรับครั้งหน้าทางเราจะมีอะไรมานำเสนอ โปรดติดตามได้ที่ realtimecarmagazine ทีเดียว อัพเดทข่าวสารใหม่ๆ อยู่เสมอ

และสำหรับผู้ที่สนใจ สามารถติดตามความ คุ้ม ทน แรง ได้ที่ Facebook ALPHA TECH