“เต็ด” “LSD” “LIMITED SLIP”มันคืออะไรไปดูกัน….!!!

“เต็ด” “LSD” “LIMITED SLIP”มันคืออะไรไปดูกัน….!!!

       เฮ้ย!!รถมี “เต็ด”ป่าว? เห็นเค้าถามกันจังมันคืออะไรหว่า เห็นถามกันหลายคนเหลือเกิน เมื่อมีคนอยากรู้เดือดร้อนซิครับต้องไปหาข้อมูลมาให้เพื่อนๆได้ไขข้อข้องใจกัน และจะได้กลับไปคุยกับเค้าแบบรู้เรื่องบ้าง ไม่ใช่เค้าคุยไรกันก็นั่งปากห้อยเหลือบตามองเค้าพร้อมกับทำหน้างงๆ จริงๆแล้วแค่ไอ้เรื่อง “เต็ด” เนี่ยมันก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่เรื่องโตอะไรหรอกครับ แต่ด้วยศัพท์ที่ใช้พูดกันมันอาจจะฟังแล้วดูงงๆก็เท่านั้นเอง มันก็แค่เรื่องของระบบเฟืองท้ายที่สามารถทำให้ล้อหมุดไปพร้อมๆกันก็เท่านั้นเอง พูดแบบนี้มันก็ดูง่ายไป งั้นเราต้องพูดแบบมีหลักการกันหน่อยดีกว่าจะได้มองเห็นภาพให้ชัดเจนมากขึ้น

       LIMITED SLIP มีชื่อเรียกแบบย่อๆว่า LSD หรือหลายคนเรียกมันว่า เต็ดนั่นเองครับ ซึ่งจริงๆแล้วมันคือตัวที่ทำหน้าที่ล็อคเพลาขับทั้งสองข้างเพื่อให้เพลาทั้งสองข้างนั้นหมุนไปพร้อมๆกัน ทำให้การส่งกำลังจากเครื่องยนต์ไปยังล้อมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น โดยในขณะที่มีล้อข้างหนึ่งหมุนฟรี (SLIP) ไอ้เจ้า LIMITED SLIP ก็จะทำให้ล้ออีกข้างมีกำลังเพื่อให้ตะกายผ่านไปได้ ในรถที่ไม่มี LIMITED SLIP นั้นกำลังของเครื่องยนต์จะถูกส่งไปที่ล้อข้างใดข้างหนึ่งเท่านั้น ซึ่งการมี LIMITED SLIP จะมีประโยชน์มากในการวิ่งบนพื้นที่ลื่น หรือพื้นต่างระดับ เช่น บนพื้นดินโคลน พื้นหิมะ การวิ่งบนทางที่มีพื้นผิวต่างระดับ

       “เต็ด”40% “เต็ด”60% “เต็ด”100% มันคืออะไรแล้วมันทำไมต้องมีหลายเปอร์เซ็นด้วย ตัวเลขที่ยกตัวอย่างให้ดูนั้นหมายถึง อัตราการจับตัวของ LIMITED SLIP กับเฟืองท้าย ซึ่งแท้จริงแล้วการจับกันจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับการเร่งเครื่องยนต์เพราะ ถ้าเร่งเครื่องมากการจับกันก็มากตามและถ้าเร่งเครื่องยนต์น้อยก็จับกันน้อย การทำงานของ LIMITED SLIP นั้นจะต้องอาศัยแผ่นคลัตซ์หรือสปริง เป็นตัวจับการหมุนของแรงจากชุดเฟืองดอกจอกให้เพลาขับทั้งสองข้างหมุนไปพร้อมๆกันโดยการที่จะจับกันนั้นได้อาศัยแรงเหวี่ยงที่เกิดจากการหมุดของเพลาขับทำให้ไปดันชุดแผ่นคลัตช์ให้แนบติดกับเสื้อชุดเฟืองดอกจอกจนเพลาทั้งสองข้างหมุนไปด้วยความเร็วรอบที่เท่ากันได้ ส่งผลให้เกิดการ SLIP น้อยลง ในการออกตัวแรงๆ และกำลังที่ได้จากเครื่องยนต์ก็จะส่งลงมาสู่ล้อได้อย่างเต็มที่ทำให้การเกาะถนนเป็นไปได้อย่างสมบูรณ์มากยิ่งขึ้นทั้งในทางโค้งและทางตรง

       LIMITED SLIP มีด้วยกัน3แบบ มีแบบไหนบ้างไปดูกันต่อครับ

  • 1way นิยมใช้กับรถทุกประเภท สามารถบังคับได้ง่าย เหมาะกับมือใหม่และการใช้งานบนทองถนน LIMITED SLIP แบบนี้คลัตช์จะจับเฉพาะตอนเร่งเครื่องยนต์
  • 5way เหมาะกับรถขับเคลื่อนล้อหน้า โดยที่ LIMITED SLIP ชนิดนี้ คลัตช์จะจับตอนเร่งเครื่องยนต์และเมื่อถอนคันเร่งจะจับแค่เพียงครึ่งเดียว ทำให้ออกจากโค้งได้เร็วซึ่งเหมาะกับรถแข่งประเภทที่มีการมูฟเม้นเยอะๆ
  • 2way ชนิดนี้เหมาะกับการแข่งขันเท่านั้น นิยมใช้กับรถขับเคลื่อนล้อหลัง และขับเคลื่อน 4ล้อ LIMITED SLIP ชนิดนี้ จะจับทั้งตอนเร่งเครื่องยนต์และตอนถอนคันเร่ง ทำให้ควบคุมรถในการเข้าโค้งได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

       อ่านจบก็ออกไปคุยกับเพื่อนๆได้เลยครับ ไม่ต้อง งงแล้วว่าเต็ดคืออะไรและมันทำงานอย่างไร เรื่องบางเรื่องอาจไม่จำเป็นต้องรู้ แต่ท้ายที่สุดแล้วรู้ไว้ก็ไม่เสียหาย และที่สำคัญคือ ถ้าเกิดความผิดปกติขึ้นกับรถของเราจะได้สามารถรู้อาการเบื้องต้นได้นั่นเองครับ