5 ข้อเสียของรถยนต์ไฟฟ้า

5 ข้อเสียของรถยนต์ไฟฟ้า
รถยนต์ไฟฟ้า เริ่มจะเป็นที่นิยมในปัจจุบัน หลายคนจึงได้เลือกใช้รถยนต์ไฟฟ้าเพราะประหยัดกว่าค่าน้ำมัน แล้วก็ยังช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม แต่รถยนต์ไฟฟ้าไม่ใช่ราคาถูกๆ หากคิดจะซื้อรถไฟฟ้าสักคัน ก็ต้องรู้ทั้งข้อดีและข้อเสียก่อน แต่วันนี้เราจะพูดถึงข้อเสีย งั้นไปดูข้อเสียของรถยนต์ไฟฟ้าพร้อมๆกันเลย

1.ราคาสูง
รถยนต์ไฟฟ้านั้นจัดอยู่ในประเภทรถยนต์ที่มีราคาสูง เช่น Tesla Model S มีราคาถึง 2.4 ล้านบาท ซึ่งยังไม่รวมค่าภาษีนำเข้าหากนำมาขายที่ไทย ราคาไม่ต่างกับรถยนต์หรูอย่าง Benz กับ BMW เลย และด้วยแบตเตอรี่ที่มีราคาสูงจึงทำให้เป็นข้อเสีย

2.สถานีการชาร์จไฟฟ้ายังไม่แพร่หลาย
เนื่องจากเป็นรถไฟฟ้าที่ยังมีในไทยไม่มาก จึงทำให้สถานีการชาร์จไฟฟ้านั้นน้อยไปด้วย ซึ่งทำให้รถยนต์ไฟฟ้านั้นไม่สามารถใช้เดินทางไกลได้เลย และการสร้างสถานีชาร์จนั้นใช้งบประมาณสูงมาก

3.ใช้เวลาการชาร์จนาน
รถยนต์พลังงานไฟฟ้าจะมีแบตเตอรี่มีประจุไฟมากกว่ารถไฮบริดทั่วไปหลายเท่ามากๆ เลยต้องใช้เวลาการชาร์จนั้นนานไปด้วย การชาร์จ 1 ครั้ง ขึ้นอยู่กับรถแต่ละรุ่น บางคันใช้เวลาชาร์จประมาณ 4 ชั่วโมง แต่วิ่งได้แค่ 30 กิโลเมตร บางคันใช้เวลาชาร์จ 8 ชั่วโมง แต่สามารถวิ่งได้ไกลถึง 480 กม. ต่างจากการเติมน้ำมันใช้เวลาแค่นิดเดียว

4. ระยะทางวิ่งจำกัด
รถไฟฟ้านั้นมีให้เลือกหลายรุ่น แต่ใช่ว่าจะหาซื้อได้ง่าย อย่าง Tesla Model S ขนาดรถราคาเบาอย่าง Nissan Leaf ยังมีระยะทางการขับขี่แค่ 250 กิโลเมตร หรือรถอย่าง Chevrolet Bolt EV ที่สามารถวิ่งได้แค่ 320 กิโลเมตร คงมีแต่ Tesla ที่วิ่งได้ 403 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง

5.อันตรายจากไฟฟ้าและแบตเตอรี่
เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้ามี Voltage สูงกว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เราใช้ ถึงจะมีมาตรฐานที่เข้มงวดมากกว่าอุปกรณ์ไฟฟ้า แต่ก็สามารถเกิดอุบัติเหตุได้ แบตเตอรี่ที่อยู่ในรถจะใช้ Lithium lon Battery เพราะด้วยความจุมาก การใช้งานที่นาน แต่สามารถระเบิดได้ง่าย

             รถยนต์ไฟฟ้านั้นก็ได้เปิดตัวมานานแล้ว แต่การนำมาขับก็น้อยมาก และก็ยังน้อยกว่ารถใช้น้ำมัน เพราะรถยนต์ไฟฟ้าอยู่ในช่วงปรับปรุงและแก้ปัญหา พร้อมกับการพัฒนาความปลอดภัยที่สูงขึ้นและเดินทางได้ไกลมากกว่าเดิม เรื่องต่อไปจะเป็นเรื่องอะไร รอติดตามได้เลย