กระจกนิรภัยมีกี่ประเภท??

กระจกนิรภัยมีกี่ประเภท??

          ในทุกๆวันผู้ใช้รถใช้ถนนบางท่านอาจจะยังไม่รู้จักประเภทของกระจกนิรภัยมีอะไรบ้างและข้อแตกต่างมีอย่างไร วันนี้เราจึงนำเกร็ดความรู้เล็กๆมาบอกให้ทราบกัน

          กระจกนิรภัยในปัจจุบันมีอยู่ 2 ประเภทได้แก่กระจกเทมเปอร์(Tempered Glass) และกระจกลามิเนต (Laminated Glass) โดยทั้งคู่ต้องผ่านการทดสอบคุณสมบัติมาตรฐานเช่น ต้องแข็งแกร่งกว่ากระจกแบบธรรมดา 3-5 เท่า เมื่อแตกต้องไม่เป็นชิ้นใหญ่ ไม่กระจาย และไม่แหลมคม เป็นต้น

1.กระจกเทมเปอร์(Tempered Glass)

          กระจกเทมเปอร์หรือกระจกชั้นเดียว เมื่อเกิดการแตกราวเนื้อกระจกจะมีลักษณะเป็นเม็ดเล็ก ๆ หรือคล้ายเมล็ดข้าวโพด ถ้าหากเกิดการแตกร้าวตรงบริเวณระดับสายตาของผู้ขับขี่มันจะเป็นเม็ดใหญ่กว่าส่วนอื่นเพื่อการมองเห็นของคนขับ ซึ่งบริเวณดังกล่าวเรียกว่าโซนเทมเปอร์ (ZoneTempered)

2.กระจกลามิเนต (Laminated Glass)

          กระจกลามิเนตหรือกระจกนิรภัย2ชั้น (Laminated Glass) ผลิตเพื่อให้ความปลอดภัยสูงสุดแก่ผู้ขับขี่ หรือผู้โดยสาร ผลิตขึ้นจากการนำกระจกแบบธรรมดา หรือ กระจกเทมเปอร์ 2 แผ่นมาประกบกัน โดยมีแผ่นฟิล์มไพล์ไวนิลบิวทิรอล (Polyvinyl Butyra) ที่มีแรงยึดเกาะ ที่แข็งแกร่ง และเหนียวอยู่ตรงกลาง เมื่อเกิดการแตกเศษกระจกจะไม่หลุดออก มีขนาดเล็ก คงรูปเหมือนเดิม และสามารถมองผ่านได้ โดยมันจะแตกเฉพาะจุดไม่ลามไปบริเวณอื่น

          สำหรับเกร็ดความรู้เล็กๆนี้ทำให้หลายๆคนได้รู้จักกับประเภทของกระจกนิรภัยมากขึ้น และเลือกใช้กันอย่างถูกต้องตามความต้องการได้อีกด้วย