เกร็ดความรู้โช้คอัพ

เกร็ดความรู้โช้คอัพ

          หนึ่งชิ้นส่วนที่ทำของรถยนต์คือ โช้คอัพ  เพราะถ้ารถไม่มีโช้คอัพแล้วล่ะก็ เราก็จะกระแทกแบบเต็มๆกับเนินต่างๆ ไม่มีอะไรมาดูดซับแรงกระแทกเลย วันนี้เราเลยมาบอกหน้าที่และประโยชน์ต่างๆของโช้คอัพกัน

หน้าที่โช้คอัพ

          โช้คอัพ ถือเป็นอุปกรณ์สำคัญที่มีหน้าที่หลักในการช่วยรองรับแรงกระแทก ลดแรงสั่นสะเทือนของรถ และยังมีอีกหน้าที่คือคอยหน่วงการเคลื่อนที่ขึ้นลงของตัวรถ ไม่ให้ขึ้นและลงเร็วเกินไป ทั้งนี้ก็เพื่อให้หน้ายางสัมผัสกับผิวถนนอย่างสม่ำเสมอทุกล้อ โดยมีสปริงเป็นตัวควบคุมการทำงาน

โช้คอัพ มีกี่ประเภท อะไรบ้าง

          โช้คอัพรถยนต์ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน แบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ ดังนี้

1.โช้คอัพระบบน้ำมัน

          โช้คอัพระบบน้ำมัน คือโช้คอัพที่ทำงานด้วยระบบไฮดรอลิคโดยในขณะที่โช้คอัพกำลังทำงานอยู่นั้น น้ำมันไฮดรอลิคจะไหลผ่านวาล์วภายในลูกสูบ ทำให้เกิดฟองอากาศภายในและเมื่อใดก็ตามที่ฟองอากาศดังกล่าวแตกก็จะทำให้เกิดการทำงานของโช้คอัพที่ผิดปกติ ส่งผลให้รถยนต์เสียการทรงตัวในจังหวะที่ใช้ความเร็วสูงได้

2.โช้คอัพระบบแก๊ส

          โช้คอัพระบบแก๊ส ถือเป็นโช้คอัพที่ได้รับความนิยมมาก โดยเป็นการทำงานร่วมกันของแก๊สไนโตรเจนและน้ำมันไฮดรอลิค ซึ่งเมื่อโช้คอัพทำงาน ลูกสูบจะมีการเลื่อนตัวลงไปยังด้านล่างของกระบอกสูบและไหลขึ้นผ่านวาล์วไปยังห้องน้ำมันด้านบน ในขณะที่มันอีกส่วนหนึ่งก็จะไหลลงด้านล่างเพื่อไปพักตัวอยู่ในห้องน้ำมันสำรองซึ่งหลังจากนั้นเอง

ประโยชน์ของโช้คอัพ

          -ช่วยให้เกิดความนิ่มนวลระหว่างการขับ เพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ขับขี่

          -ช่วยให้รถทรงตัวได้ดี เวลาเลี้ยว เพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ขับขี่

          -ช่วยให้หน้ายางสัมผัสเท่ากันทุกล้อ ไม่ต้องเปลี่ยนยางบ่อยๆสไนโตรเจนก็จะเกิดการอัดตัวทำให้มีแรงดันในการอัดน้ำมันไฮดรอลิคกลับไปยังกระบอกลูกสูบ

          เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ควรใส่ใจเป็นอย่างมากสำหรับผู้ขับขี่รถยนต์ หากโช้คชำรุดหรือเสื่อมสภาพอาจจะทำให้รถยนต์ของเราชำรุดได้ง่ายๆ