เสี่ยงรถพัง! หากทำพฤติกรรมเหล่านี้ขณะขับขี่

เสี่ยงรถพัง! หากทำพฤติกรรมเหล่านี้ขณะขับขี่

          อายุการใช้งานรถยนต์แต่ละคันอาจไม่เหมือนกัน บางคันอาจใช้งานได้ยาวนานหลายปี กว่าจะเกิดปัญหา แต่บางคันอาจใช้งานได้ไม่นาน เนื่องจากปัจจัยบางอย่าง

          ซึ่งการจะใช้งานรถยนต์ได้อย่างยาวนาน คุณต้องดูแล และเอาใจใส่มันเป็นอย่างดี ตรวจเช็คระยะตามกำหนด และคอยสังเกตสิ่งผิดปกติต่างๆ ฯลฯ แต่ก็ใช่ว่าวิธีนี้จะการันตีได้ซะทีเดียว เพราะหากคุณทำ พฤติกรรมการขับขี่ แบบนี้ ตั้งแต่เริ่มสตาร์ทรถจนกระทั่งขับไปจนถึงจุดหมาย ก็อาจจะทำให้อายุการใช้งานรถยนต์ของคุณสั้นลง

          สำหรับพฤติกรรมการขับขี่ที่ไม่ควรทำ หลักๆ มีอยู่ 3 ข้อ ดังนี้

  1. สตาร์ทเครื่องแล้วออกตัวทันทีจริงๆ แล้วคุณควรที่จะติดเครื่องยนต์ทิ้งไว้ก่อนประมาณ 2 – 5 นาที แล้วจึงค่อยขับออกตัวไปเรื่อยๆ และไม่ควรรีบเร่งใช้ความเร็วสูงมากนัก เพราะหากคุณสตาร์ทรถแล้วออกตัวทันที น้ำมันหล่อลื่นต่างๆ จะเข้าไปเลี้ยงชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ไม่ทัน ทำให้เกิดการสึกหรอเร็วกว่าปกติ
  2. ไม่ลดความเร็วลงเมื่อเจอเนินหลังเต่า หลุม และลูกระนาดซึ่งหากทำเป็นบางครั้งก็คงไม่ได้เสียหายอะไรมาก แต่ถ้าทำเป็นประจำ มีโอกาสที่คุณจะได้เปลี่ยนช่วงล่างใหม่ยกแผงแน่ๆ ทั้งโช๊คอัพ ปีกนก ลูกหมาก ชุดเพลาขับ ฯลฯ
  3. เหยียบคันเร่งจนมิด หรือคิกดาวน์บ่อยๆการทำแบบนี้ถือว่ามีผลเสียร้ายแรงมากๆ กับรถของคุณ เพราะการที่เร่ง หรือเหยียบคันเร่งลงไปจนสุด เพื่อเรียกรอบในการเร่งแซง หรือเร่งความเร็วขณะที่ถนนโล่งๆ เป็นการกระทำที่ส่งผลเสียต่อระบบเกียร์โดยตรง ชุดฟันเฟืองต่างๆ ในระบบเกียร์ต้องรับภาระหนักจากแรงบิดที่เพิ่มขึ้น และอัตราการทดจะถูกลดลงไปยังตำแหน่งที่ต่ำกว่าแบบทันทีทันใดนั่นเอง

          นอกจากการดูแลรักษาที่ดีแล้ว พฤติกรรมการขับขี่ก็ถือเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน เพื่อช่วยให้รถยนต์ของคุณมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน 

          ในครั้งหน้า จะมีสาระอะไรมานำเสนอให้ท่านผู้ชมอีก ติดตามได้ที่ Realtime Car Magazine