ไวรัสโคโรน่าคืออะไร อันตรายเเค่ไหน

ไวรัสโคโรน่าคืออะไร อันตรายเเค่ไหน

          ช่วงนี้เป็นกระแสอย่างมากเลยทีเดียวกับไวรัสโคโรน่า ที่เกิดขึ้นที่ประเทศจีน เมืองอู่ฮั่น ในช่วงปลายปี 2019จนปัจจุบัน ซึ่งคาดการมาว่าโรคนี้เกิดจากการติดต่อจากสัตว์สู่คน เมื่อมีข่าวการระบาดนี้ ทั่วโลกก็เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

          ไวรัสโคโรน่าเป็นไวรัสที่มีขนาดใหญ่ที่สุดที่มีสารพันธุกรรมเป็นอาร์เอ็นเอ ระยะฟักตัวใน7-14วัน และมีเปลือกหุ้มด้านนอกที่ประกอบด้วยโปรตีนคลุมด้วยกลุ่มคาร์โบไฮเดรทเป็นปุ่ม ยื่นออกไปจากอนุภาคไวรัส ทำให้เมื่อดูด้วยกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอน จะเห็นเป็นเหมือนมงกุฎ (ภาษาลาติน corona แปลว่า crown หรือ มงกุฎ) ล้อมรอบ จึงเป็นที่มาของชื่อเชื้อไวรัส

          ไวรัสโคโรน่าอาจเกิดจากค้างค้าว แล้วงูกินค้างคาวแล้วได้รับเชื้อนี้ต่อ และเมืองอู่ฮั่นนั้นมีการขายอาหารสัตว์แปลกๆไว้ เมื่อผู้ที่กินติดเชื้อนั้นก็ถ่ายทอด เข้าสู่มนุษย์ทำให้เกิดอาการปอดอักเสบ และมีปัญหาทางเดินใจ และเสียชีวิต ไวรัสชนิดนี้สามารถแพร่กระจายจากสัตว์ และคนสู่คนได้ ผ่านการไอ จาม หรือสัมผัสสารคัดหลั่งผู้ติดเชื้อผ่านทาง ตา จมูก ปาก

          ไวรัสนี้จะรุนแรงน้อยกว่าโรคเมอร์ส(MERS)และโรคซาร์ส(SARS) ดังนั้น ผู้ที่ติดเชื้ออีกจำนวนมาก ที่อาจไม่มีอาการ หรือมีอาการน้อย และไม่ได้เป็นปอดบวมทุกราย ดังนั้นผู้ป่วยจึงสามารถเดินทางไปได้ไกล สามารถแพร่โรค ทำให้เกิดการระบาดในวงกว้าง สามารถทำให้เกิดระบาดไปได้ทั่วโลก ซึ่งโรคนี้เป็นโรคใหม่ ทำให้ร่างกายของทุกคนไม่มีภูมิคุ้มกันต้านทานต่อโรคโคโรน่า จึงทำให้ทุกคนนั้นมีสิทธิ์เป็นโรคนี้ได้ ส่วนความรุนแรง จะขึ้นอยู่กับอายุ ในเด็กความรุนแรงจะน้อยกว่าผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ

          สำหรับคนที่มีโรคข้างต้น ทางหมอจะให้ยาเพื่อรักษาอาการปอดปวม หรือยาแก้ไข้ แก้ปวด และคอยดูอาการอย่างใกล้ชิด เพราะในตอนนี้ยังไม่มีวัคซีน หรือตัวยาไหนที่กำจัดไวรัสโคโรน่าได้

          ถ้าคุณอยู่ในจีนอาจจะต้องเลี่ยงการเดินทางไปได้เลย ส่วนในไทยตอนนี้ยังต้องเฝ้าระวังกันต่อไป การป้องกันเบื้องต้นคือ การล้างมือ ไม่ใช้ของร่วมกับผู้อื่น ถ้ามีใครเป็นไข้ หรือไอ จาม หายใจไม่สะดวก ก็ควรไปพบแพทย์ ถ้าต้องการเดินทาง คุณอาจจะต้องพกผ้าปิดปากชนิด N95 ไว้ ถ้าหาไม่ได้ก็ใส่ผ้าปิดปากธรรมดาซ้อน2ชั้นไว้ เพราะนอกจากไวรัสโคโรน่าแล้ว ยังมีฝุ่น Pm 2.5 ที่ส่งผลเสียต่อร่างกายเราในระยะยาวด้วย

          ในขณะนี้ ข่าวสารเกี่ยวกับไวรัสโคโรน่านั้นมีมากมาย ซึ่งมีทั้งข้อมูลถูกต้องและข้อมูลเท็จ การรับข้อมูลจากสื่อต้องวิเคราะห์ก่อนจะส่งต่อ อย่าตื่นตระหนก ควรรับข่าวสารอย่างมีสติ และใช้ชีวิตด้วยความรอบคอบ ในครั้งหน้า จะมีสาระอะไรมานำเสนอให้ท่านผู้ชมอีก ติดตามได้ที่ Realtime Car Magazine