10 จุดควรเช็คก่อนออกทริป

10 จุดควรเช็คก่อนออกทริป

จาก Scoop เตรียมพร้อม! ก่อนออกทริปสำหรับไบค์เกอร์ สิ่งสำคัญที่ต้องเตรียมก่อนการออกเดินทางที่นอกจากเตรียมความพร้อมของผู้ขับขี่แล้วที่สำคัญไม่แพ้กันคือการตรวจเช็คสภาพของรถจักรยานยนต์ของเรานั่นเอง เพื่อป้องกันการเกิดเหตุฉุกเฉินระหว่างทางอันเนื่องมาจากการขาดความพร้อมของรถ เพื่อป้องกันเหตุเหล่านี้เรามาดูขั้นตอนการตรวจเช็ครถกันเลยดีกว่าว่าควรเช็คเกี่ยวกับอะไรบ้าง ในเรื่องของการเตรียมความพร้อมเบื้องต้น วันนี้เราจะมาลงลึกเรื่อง ความพร้อมของคู่หูเดินทางของเรากัน

1.สัญญาณไฟหน้า ไฟเลี้ยว ไฟท้าย และแตร

        สัญญาณไฟถือว่ามีความจำเป็นมากสำหรับการออกทริป ไม่ใช่แค่ใช้เป็นไฟส่องสว่างได้ในตอนกลางคืนอย่างเดียว แต่ สัญญาณไฟต่าง ๆ ยังสามารถใช้เป็นสัญลักษณ์บอกเหตุต่าง ๆ ได้อีกด้วย เพราะฉะนั้น ก่อนออก
ทริปหรือออกเดินทางทุกครั้ง ควรตรวจเช็คสัญญาณไฟว่ามีไฟตรงส่วนไหนติดหรือไม่ติดบ้าง เพราะมันจำเป็นมาก ๆ เลยทีเดียว ไม่ใช่แค่ไฟ ยังมีแตรที่ยังจำเป็นอีกด้วย เพราะช่วยเตือนอะไรหลาย ๆ อย่างได้ดี

2.ระบบเบรกรถทั้งหน้าและหลังเช็คระดับน้ำมันเบรกให้อยู่ในระดับที่กำหนด

      นี้ก็เป็นอีกส่วนที่จำเป็นสุด ๆ ในส่วนที่ต้องตรวจเช็คให้ดีก่อนออกเดินทาง เพราะเบรกนี้สำคัญอย่างมาก ๆ ในการหยุดรถ เพราะฉะนั้นก่อนออกทริป ออกเดินทางทุกครั้ง อย่าลืมตรวจเช็คให้ดีก่อนนะครับ เพื่อความปลอดภัยของตัวท่านและคนรอบข้าง

3.เช็คระยะฟรีครัทช์ดูว่าเมื่อบีบ และ เข้าเกียร์ได้นุ่มนวลหรือไม่

      เป็นอีกส่วนที่ถือว่าสำคัญเหมือนกันสำหรับรถที่ต้องใช้ครัทช์

4.เช็คโซ่ไม่ตึงหรือหย่อนเกินไป 25-30 มม.

     โซ่นี้ก็เป็นอีกส่วนที่ควรจะตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม่มีอะไรผิดปกติ เพราะโซ่นี้ก็สามารถทำให้เราเกิดอันตรายถึงชีวิตได้เลย เพราะฉะนั้น ส่วนนี้จึงจำเป็นสุด ๆ ที่ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีอะไรผิดปกติหรือป่าว และ ควรเช็คอยู่สม่ำเสมอ

5.เช็คสภาพยางหรือลมยางให้อยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด

      ยางนี้ก็สำคัญไม่แพ้ส่วนอื่น ๆ เพราะถ้าเกิดยางมีปัญหาขึ้นมา อาจเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ และ อาจอันตรายถึงชีวิตเลยทีเดียว เพราะฉะนั้น ส่วนนี้ควรเช็คอยู่เสมอ ๆ เลย

6.เช็คระดับน้ำมันเครื่องให้อยู่ในระดับปกติ

     ส่วนสำคัญเลย ถ้าขาดส่วนนี้ไปอาจทำให้เครื่องยนต์ของรถมอเตอร์ไซต์คู่ใจของเรานั้น พัง และ เสียหายได้เลย เพราะฉะนั้น การเช็คน้ำมันเครื่อง เป็นสิ่งที่ควรทำอันดับต้นๆ เลยทีเดียว

7.เช็คระดับของน้ำยาหล่อเย็นที่ถังพักให้ได้ระดับที่กำหนด

     น้ำยาหล่อเย็นก็ควรจะตรวจเช็คเหมือนกัน ก่อนใช้งานทุกครั้ง ต้องตรวจสอบปริมาณของน้ำยาหล่อเย็นเสมอโดยให้ดูในหม้อพักน้ำยาหม้อน้ำ ควรอยู่ในระหว่าง คำว่า Max กัน Min หากต่ำกว่าควรเติมเพิ่มให้อยู่ในระดับ

8.เช็คน็อตขันน็อตให้แน่นทุกตัว

     ในส่วนนี้ ถึงแม้อาจจะดูไม่สำคัญมาก แต่นี่คือชิ้นส่วนที่ทำให้อะไหล่แต่ละชิ้นยึดติดกันได้ถ้าส่วนใดส่วนหนึ่งน็อตหลุดออกไป อาจเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้เช่นกัน

9.เติมน้ำมันเต็มถัง

     นี้ก็เป็นส่วนที่สำคัญ เพราะถ้าไม่มีน้ำมัน รถคงวิ่งออกทริปไปไหนไม่ได้ เพราะฉะนั้น ป้องกันการที่น้ำมันหมดกลางทาง เราก็ควรเติมไปให้เต็มถังเลย หรือ อาจจะหาถังน้ำมันสำรองอีกถังเพิ่มเติมได้

10.สำคัญสุดคือเช็คตัวผู้ขับขี่เองให้พร้อม

     สิ่งที่สำคัญสิ่งสุดท้าย และ เป็นสิ่งที่ต้องตรวจให้ดี เพราะส่วนนี้คือสภาพร่างกายของตัวเราเอง ว่าเรามีสภาพจิตใจเป็นยังไง เพราะถ้าร่างกายไม่พร้อมแน่นอนอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝันก็อาจจะเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

10 ข้อเช็ครถง่ายๆ ก่อนเดินทางทุกครั้งเพื่อที่จะไม่พลาดความสนุกในการออกทริปและเพื่อให้ไม่เกิดอุบัติเหตุแก่ผู้ขับขี่หรือผู้อื่นด้วย

ขอบคุณสำหรับการรับชมเเละสามารถติดตามข่าวสารต่อได้ที่ : realtime car magazine


Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *