DRAG คืออะไร เค้าแข่งกันยังไง..?

DRAG คืออะไร เค้าแข่งกันยังไง..?

           การแข่งขันแดร็กในบ้านเราในถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งรูปแบบการแข่งขันที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ด้วยรูปแบบการแข่งขันใช้เวลาเริ่มต้นไปจนถึงเข้าเส้นด้วยเวลาหลักวินาที ซึ่งถือว่าใช้เวลาน้อยมากต่อการแข่งขันหนึ่งคู่หรือหนึ่งคัน จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไมเหล่าบรรดาขาซิ่งทั้งรุ่นเล็กรุ่นใหญ่ถึงให้ความนิยมกันเป็นอย่างมาก และในปัจจุบันนี้สนามแดร็กในบ้านเรามีการสร้างขึ้นใหม่เป็นจำนวนมาก เรียกได้ว่ามีเกือบทุกจังหวัดกันเลยทีเดียว ในแต่ละเดือนก็มีการจัดการแข่งขันกันอยู่ตลอด เมื่อมีการแข่งขันเพิ่มมากขึ้นก็ต้องดูการแข่งขันกันให้เป็นด้วยนะครับจะได้ดูแบบถูกต้องและสนุกสนานว่ารูปแบบการแข่งแดร็กเค้าแข่งกันยังไง

             การแข่งขันรถทางตรง DRAG RACING หรือ QUARTER MILE ใช้ระยะทางในการแข่งขัน 402เมตร และ 201เมตร แต่ระยะที่นิยมกันมากที่สุดก็คือ 402เมตรครับ เราจะอธิบายกันแบบเข้าใจง่ายๆ ไม่ใช้ศัพท์เทคนิคเพื่อการทำความเข้าใจที่ง่ายขึ้น จุดสตาร์ทหรือจุดปล่อยตัว ก็จะใช้ไฟในการปล่อยตัว มีเซ็นเซอร์เช็คตำแหน่งของรถเพื่อให้รถทั้งสองฝั่งมีตำแหน่งออกสตาร์ทที่เท่ากัน ไฟ CHRISMAS TREE จะตั้งไว้ตรงกลางระหว่ารถที่เข้าทำการแข่งขันทั้งสองคัน โดยจะมีไฟ PRE-STAGE(บนสุด) ซึ่งเราสามารถเช็คตำแหน่งของรถที่เข้าไปเพื่อรอทำการแข่งขันได้จากตำแหน่งของไฟ PRE-STAGE เมื่อไฟติดครบด้านบนและด้านล่างนั่นคือตำแหน่งที่ถูกต้องในการเข้าไฟ หลังจากนั้นมาดูกันที่ไฟส่วนที่เหลือคือ ไฟเหลือง ไฟเขียว ไฟแดง ไฟเหลืองจะมีสามดวง ตามด้วยไฟเขียว และล่างสุดคือไฟแดง ในการรอ ออกตัวต้องให้ไฟเขียวติดก่อนเท่านั้นถึงทำการออกตัวได้ ถ้าออกตัวก่อนไฟเขียวหรือออกตัวในช่วงของไฟเหลืองนั่นคือฟาล์ว แต่ถ้าเขียวแล้วไม่ออกเค้าเรียกว่าหลับไฟ อันนี้เป็นเรื่องน่าอับอายสำหรับนักแข่งครับ หลังจากที่รถออกตัวผ่านเส้นสตาร์ทไปแล้ว ก็ลุ้นกันต่อไปครับว่าจะวิ่งไปถึงเส้นชัยด้วยเวลากี่วินาที

             เวลาET (ELAPSE TIME) อธิบายกันให้เข้าใจง่ายๆไม่ต้องคิดเยอะก็คือ เวลาจะเดินก็ต่อเมื่อรถออกตัว(ผ่านเซ็นเซอร์)นั่นเองครับ การปล่อยตัวด้วยไฟET จึงไม่สร้างแรงกดดันให้กับนักแข่ง ไม่จำเป็นว่ารถสองคันจะต้องออกพร้อมกัน ขึ้นอยู่กับว่าใครพร้อมก็ออกก่อนใครรอบยังไม่ได้ก็รอจนพร้อมแล้วค่อยออก

             เวลาRT (REACTION TIME) เราก็จะอธิบายกันแบบง่ายๆอีกเช่นเคยครับ พอไฟเขียวปุ๊บเวลาเดินปั๊บ หรือที่หลายๆคนเรียกกันว่าการชิงไฟนั่นแหละครับ ในรูปแบบนี้มันบีบหัวใจนักแข่งสุดๆ เพราะว่าถ้าออกเร็วก็ฟาล์วถ้าออกก็แพ้ครับ
BRACKET คือ การแข่งขันที่เอาเวลาเป็นที่ตั้ง อย่างเช่น BRACKET 18วินาที รถที่เข้าทำการแข่งขันจะต้องเข้าเส้นให้ใกล้ 18.00 มากที่สุด ซึ่งการแข่งขันในรูปแบบนี้เป็นที่นิยมอย่างมาก เพราะว่ารถที่เข้าทำการแข่งขันนั้นไม่จำเป็นต้องทำการโมดิฟายอะไรมากมาย รถบ้านขับใช้งานก็สามารถลงแข่งได้

            การจัดรุ่นในการแข่งขันของแต่ละสนามและแต่ละผู้จัดนั้นก็ขึ้นอยู่กับรูปแบบการแข่งขันและรถที่เข้าร่วมทำการแข่งขันโดยส่วนมากแล้วจะแบ่งกันตามบล๊อคเครื่องยนต์ 4สูบ 6สูบ N/A,TURBO เบนซิล/ดีเซล หรือรุ่น OPEN ทั้งนี้ทั้งนี้นก็เพื่อไม่ให้เป็นการได้เปรียบเสียเปรียบกัน แต่ถ้าอยากจะวัดกันแบบสุดๆไม่มีขีดจำกัดก็ลงแข่งในรุ่น OPEN ไปเลย เพราะรุ่นนี้เป็นรุ่นเปิด ใครอยากจะโมฯอะไรก็ใส่กันแบบสุดๆไปเลย

           เป็นยังไงกันบ้างครับกับเรื่องราวของ DRAG RACING หรือ QUARTER MILE ทีนี้ก็จะได้ดูแข่งแดร็กกันแบบรู้เรื่องกะเค้าสักที แต่ที่สำคัญในทุกๆครั้งที่ดูการแข่งขันแดร็ก ขอแนะนำเลยนะครับว่าห้ามเหม่อและห้ามหันหลังให้รถในขณะที่ทำการแข่งขันอยู่เด็ดขนาด ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุจะได้เคลื่อนตัวได้ทันท่วงที

ขอบคุณที่ทุกท่านได้เข้ามารับชม เข้ามาอ่านกันนะครับ เเละสามารถติดตามข่าวสารสดใหม่ก่อนใครต่อได้ที่ : realtimecarmagazine


Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *